Hỗ trợ chuyển đổi nghề khi Nhà nước thu hồi đất

15/01/2019 17:45

(TN&MT) - Hỏi: Tôi tên là Tạ Văn Bảy, sinh năm 1970, ngụ tại thành phố Cần Thơ, xin trình bày nội dung như sau:

Tôi có miếng đất vườn, diện tích khoảng 10.000m2 chưa có giấy tờ, do cha mẹ cho lại năm 1996. Năm 2010, tôi đi làm thợ hồ nên đã cho thuê đất để trồng cây quýt. Năm 2017, Nhà nước thu hồi đất để làm dự án được bồi thường đất nông nghiệp nhưng không được hỗ trợ chuyển đổi nghề làm nông nghiệp vì cho rằng tôi không trực tiếp canh tác trên đất mà cho người khác thuê đất sản xuất.

Vì hoàn cảnh gia đình nên tôi đi làm mướn, không trực tiếp làm vườn, đất cho thuê mới có tiền xoay sở ổn định cuộc sống. Xin hỏi, Hội đồng bồi thường dự án không giải quyết cho tôi được hưởng chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề có đúng quy định pháp luật không? Tôi xin chân thành cảm ơn quý Báo!

ho tro dao tao chuyen doi nghe tai hoa binh
Ảnh minh họa

Trả lời:

Căn cứ Điều 83 khoản 2 Luật đất đai năm 2013 thì các khoản hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm: “…b) Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp; thu hồi đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân mà phải di chuyển chỗ ở;...”

Theo đó, Điều 20 khoản 1 nghị định 47/2014/NĐ-CP về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Điều 4 khoản 6 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai quy định rõ về các trường hợp được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm bao gồm: “1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp quy định tại các điểm a, b, c khoản 1 Điều 19 của Nghị định này khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp mà được bồi thường bằng tiền; hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất quy định tại các điểm d, đ và e khoản 1 Điều 19 của Nghị định này (trừ trường hợp hộ gia đình, cá nhân là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh, của công ty nông, lâm nghiệp được chuyển đổi từ các nông, lâm trường quốc doanh đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp) khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm ....”

Mặt khác, dựa trên thông tin dữ liệu Quý độc giả cung cấp, chúng tôi có thể hiểu, nguồn gốc đất bị thu hồi của Quý độc giả là do cha mẹ để lại năm 1996 sẽ thuộc trường hợp Điều 19 khoản 1 điểm a Nghị định 47/2014/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Điều 4 khoản 5 Nghị định 01/2017/NĐ-CP: “a) Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất nông nghiệp khi thực hiện các nghị định gồm: Nghị định số 64/CP ngày 27 tháng 9 năm 1993 của Chính phủ ban hành Bản quy định về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp….;” 

Căn cứ vào các quy định nêu trên, Quý độc giả phải trực tiếp canh tác, sản xuất nông nghiệp trên diện tích đất nông nghiệp 10.000m2 bị thu hồi thì mới được hưởng chế độ chuyển đổi nghề khi Nhà nước thu hồi đất. Như vậy, kết luận của Hội đồng bồi thường dự án là chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ chuyển đổi nghề khi Nhà nước thu hồi đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO