Hố rác di động - phương án bảo vệ môi trường mới ở xã vùng cao Huy Thượng

Nguyễn Nga | 13/08/2021, 13:08

(TN&MT) - Thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng Nông thôn mới, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã triển khai hướng dẫn người dân xây dựng hố rác di động để xử lý rác thải rắn hữu cơ dễ phân hủy tại hộ gia đình.

Huy Thượng là 1 trong 2 xã đăng ký đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021 của huyện Phù Yên. Toàn xã có 7 bản, hơn 1.000 hộ, trên 5.100 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Thái, Mường… Tới hết tháng 6/2021, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, còn 5 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, nhà ở dân cư, thu nhập, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm.

Ông Cầm Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Huy Thượng cho biết: Xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về bảo vệ môi trường, hướng dẫn người dân chỉnh trang nhà cửa, thường xuyên dọn dẹp các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình công cộng. Thực hiện các phong trào, cuộc vận động như Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng Nông thôn mới…

Mô hình hố rác di động là hình thức xử lý rác dễ thực hiện, thân thiện với môi trường.

Tới nay, trên địa bàn xã có 1023/1071 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt trên 95%; 39/54 cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 6/7 bản thực hiện thu gom rác tập trung; 733/1.071 hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt đảm bảo 3 sạch; 239/375 hộ có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường…

Để đạt mục tiêu tháng 9/2021 hoàn thành tiêu chí môi trường, xã đã phân công các ban ngành đoàn thể thường xuyên xuống cơ sở, tranh thủ sự ủng hộ tích cực của người dân và cộng đồng dân cư, hướng dẫn nhân dân tiếp tục chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh các tuyến đường, thu gom xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi thực hiện ủ chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt.

Phát động các phong trào như: Đào hố rác di động, ủng hộ viên gạch xây nhà tiêu của đoàn thanh niên… Bước đầu, đã triển khai được gần 200 hố rác di động trên toàn xã.

Thứ 7 hàng tuần, cán bộ huyện, xã trực tiếp hướng dẫn người dân triển khai đào hố rác di động.

Anh Hà Văn Phọn, người dân bản Ban, xã Huy Thượng phấn khởi: "Trước đây, rác thải của gia đình thì tôi cho vào bao tải, mang đi đốt nên nhiều khi cũng ô nhiễm. Giờ biết cách đào hố để thu gom thì thuận tiện hơn, lại còn có phân bón cho cây trồng".

Ông Hoàng Văn Nguyên, Trưởng bản Ban, xã Huy Thượng cho biết: Toàn bản có 250 hộ dân, hình thức xử lý rác thải chủ yếu là chôn và đốt. Sau khi được cán bộ huyện, xã hướng dẫn cách đào hố, cách phân loại rác thải, bà con rất hướng ứng. Ban Quản lý bản đang tiếp tục vận động bà con với mục tiêu mỗi hộ gia đình có một hố rác di động. Nhờ mô hình này, ý thức bảo vệ môi trường cho bà con đã được nâng lên, không còn cảnh vứt rác bừa bãi ra đường hay xuống suối nữa.

Để triển khai mô hình hố rác di động, trên cơ sở hướng dẫn của Sở TN&MT, huyện Phù Yên đã ban hành Công văn số 469/UBND gửi các xã, thị trấn, hướng dẫn kỹ thuật xây dựng hố rác di động phù hợp với điều kiện của địa phương để phân loại và xử lý chất thải rắn hữu cơ dễ phân hủy tại gia đình.

Theo hướng dẫn, rác hữu cơ dễ phân hủy là các loại rác dễ bị thối rữa trong điều kiện tự nhiên như các loại thức ăn thừa, rau củ quả hư hỏng, vỏ trái cây… Hố rác di động là hố nhỏ được đào để hàng ngày người dân đổ phần rác hữu cơ dễ phân hủy xuống, sau đó dùng nắp đậy che kín mặt hố, sau một thời gian, rác sẽ hoai mục thành phân dùng bón cho cây trồng hoặc cải tạo đất.

Đến nay, xã Huy Thượng đã triển khai đào gần 200 hố rác để thu gom rác thải cho người dân, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường.

Vị trí đặt hố trong khuôn viên hộ gia đình (trong vườn), không quá ẩm ướt, cách nơi ở trên 3 m. Hố được đào theo hình trụ tròn đường kính khoảng 0,5 - 1 m, sâu 1 - 1,5 m hoặc hình hộp có cạnh dài 0,5 - 1 m, sâu 1 - 1,5 m. Phần nắp đậy có kích thước và hình dáng phụ thuộc vào miệng hố, tùy điều kiện hộ gia đình có thể chọn các vật liệu khác nhau.

Rác hữu cơ hàng ngày được đổ vào hố, mỗi lớp rác có độ dày từ 10 - 20 cm, sau đó rắc một lớp mỏng chế phẩm sinh học. Bỏ đất hoặc tro/trấu rải lên trên một lớp mỏng khoảng 2 - 5 cm và đậy nắp để tránh ruồi, muỗi, chuột và mưa.

Khi hố rác đầy, tiến hành lấp đất và đào hố khác để đựng rác, phần nắp sẽ được di dời sang hố đào khác, có thể di chuyển khắp vườn và sử dụng nhiều lần. Phần rác không hoại mục do lẫn chất hữu cơ khó phân hủy sẽ được thu gom và xử lý cùng phần rác thải hữu cơ khó phân hủy không tái chế.

Cùng với đó, để xây dựng mô hình hố rác đúng kỹ thuật, huyện Phù Yên đã phân công cán bộ các phòng, ban, đơn vị của huyện phối hợp với cấp xã, trực tiếp xuống cơ sở cùng người dân vào thứ 7 hàng tuần để hướng dẫn người dân thực hiện.

Ông Ngô Đức Dương, Trưởng phòng TN&MT huyện Phù Yên cho biết: Gọi là hố rác di động vì hố rác có thể tích nhỏ, khi hố đầy có thể chuyển sang đào hố khác để tiếp tục sử dụng. Hình thức xử lý rác này đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả và phù hợp với việc xử lý rác hữu cơ dễ phân hủy tại vùng nông thôn. Đồng thời, thân thiện với môi trường hơn so với các biện pháp như đốt rác hay chôn lấp. Mùn tạo ra từ rác thải hữu cơ có thể sử dụng cho việc cải tạo đất và làm phân bón cho cây trồng.

Bài liên quan
  • Thanh Hóa: Phổ biến thông tin KTTV đến với đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Không màng vất vả, nguy hiểm, ngành khí tượng thủy văn (KTTV) Thanh Hóa những năm qua đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dự báo, cảnh báo thiên tai tại khu vực miền núi, đồng thời, xây dựng kế hoạch, kết hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KTTV cho vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bá Thước (Thanh Hóa): Nhiều điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Trong những năm qua, nhờ có nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế ở các huyện miền Núi, vùng sâu, vùng xa đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, chỉ trong 2 năm 2021- 2023, huyện Bá Thước có 5 tập thể và 21 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi cấp huyện, 30 cá nhân và 4 tập thể được Hội Nông dân khen thưởng.
Đừng bỏ lỡ
  • Bắc Quang – Hà Giang: Đưa nhiều chương trình vì mục tiêu giảm nghèo tới gần người dân
    Hàng loạt chương trình mục tiêu giảm nghèo của Trung ương và tỉnh Hà Giang đang được huyện Bắc Quang tích cực triển khai sâu rộng tới người dân thông qua các kế hoạch, đề án, dự án cụ thể và có kiểm tra, giám sát nghiêm túc, nhờ đó bước đầu đã giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của huyện Bắc Quang.
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO