“Hô biến” dự án đang triển khai thành dự án mới: Quyết định khó hiểu của quận Long Biên?

Bài và ảnh: Phạm Thiệu| 15/07/2021 14:39

(TN&MT) - Một dự án đã được thành phố Hà Nội chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ năm 2010 nhưng quận Long Biên lại cho rằng đây là dự án mới được phê duyệt vào năm 2019 nên phải áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ tại thời điểm hiện hành?

Dự án cũ hay mới?

Phản ánh tới Báo TN&MT, đại diện 26 hộ dân tổ 7, phường Đức Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội cho biết, họ là những hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40 m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự).

Dự án này bắt đầu được nghiên cứu lập quy hoạch và triển khai từ năm 2003. Đến năm 2010, dự án đã được TP. Hà Nội phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công khai trong toàn dân. Tuy nhiên, năm 2021, UBND quận Long Biên bất ngờ công bố chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới, khác hẳn với chính sách đã công bố trước đó và làm phương hại đến lợi ích của người dân.

Một góc khu đất sẽ bị thu hồi tại tổ 7 phường Đức Giang để thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40 m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự)

Theo tìm hiểu của PV Báo TN&MT, được biết, ngày 23/6/2010, UBND quận Long Biên đã có Tờ trình 758/TTr-UBND gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị thành phố xem xét, chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40 m. Theo đó, quận Long Biên đề nghị thành phố cho phép quận sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án này.

Ngày 2/7/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 544/VP-TNMT giao Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Tờ trình 758/TTr-UBND ngày 23/6/2010 của quận Long Biên. Sau đó, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố đã chủ trì cùng với liên ngành thành phố xem xét giải quyết nội dung này.

Ngày 27/7/2010, liên ngành nói trên đã có Tờ trình 521/TTr-BCĐ(NV2) gửi UBND TP. Hà Nội. Liên ngành thống nhất theo đề nghị của UBND quận Long Biên và báo cáo thành phố chấp thuận về nguyên tắc cho phép quận Long Biên sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Ngày 9/8/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 6236/UBND-TNMT chấp thuận đề nghị của liên ngành tại Tờ trình 521/TTr-BCĐ(NV2) ngày 27/7/2010, đồng thời giao Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố có văn bản thông báo, hướng dẫn và đôn đốc UBND quận Long Biên tổ chức thực hiện theo quy định.

Ấy thế nhưng, thay vì tiếp tục thực hiện các phương án đã được phê duyệt, UBND quận Long Biên lại trình thành phố phê duyệt một phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khác hẳn. Cụ thể, người dân có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án trên sẽ không được tái định cư bằng đất ở nữa. Thay vào đó, họ sẽ được bố trí tái định cư bằng căn hộ cao tầng tại huyện Đông Anh.

Trong Văn bản trả lời Báo TN&MT, UBND quận Long Biên đã né tránh trả lời câu hỏi tại sao lại thay đổi phương án tái định cư trong cùng một dự án như vậy. Thay vào đó, quận Long Biên cho rằng Dự án xây dựng tuyến đường 40 m nói trên được TP. Hà Nội phê duyệt vào ngày 31/10/2019. Vì thế, các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư áp dụng theo các quy định tại thời điểm phê duyệt dự án.

Văn bản trả lời báo TN&MT của quận Long Biên né tránh nhiều nội dung quan trọng

Nhiều câu hỏi cần làm rõ

Tại Văn bản trả lời Báo TN&MT, UBND quận Long Biên khẳng định Dự án xây dựng tuyến đường 40 m là dự án mới được phê duyệt vào ngày 31/10/2019. Thế nhưng các Quyết định, Tờ trình của chính quận Long Biên đề nghị thành phố xem xét, chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện dự án này từ năm 2010 đã bị quận này lờ đi, coi như chưa từng tồn tại.

Tại buổi làm việc với PV Báo TN&MT, (ông Cồ Văn Huế, Phó Chủ tịch phường Đức Giang chủ trì), ông Nguyễn Đăng Hải, công chức địa chính - xây dựng phường cho biết: “Dự án đường 40 m mà người dân đang khiếu nại vốn được manh nha triển khai từ năm 2010. Thời điểm đó, phường đã phối hợp với Ban giải phóng mặt bằng quận Long Biên họp dân để thông báo việc khảo sát, đo đạc các thửa đất. Quận cũng đã đề xuất với thành phố cho các hộ dân được tái định cư tại Khu tái định cư Giang Biên”.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, bà Phạm Thị Tuyết, một hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án tại tổ 7, phường Đức Giang cho biết: “Năm 2010, phường đã mời chúng tôi đến họp phổ biến các văn bản pháp lý và các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các văn bản pháp lý nói rất rõ là chúng tôi sẽ được tái định cư bằng đất ở tại Khu tái định cư Giang Biên. Các văn bản vẫn còn đó, những người tham gia họp phổ biến các chính sách triển khai dự án vẫn còn đó, vậy tại sao quận Long Biên lại bao biện đây là dự án mới được phê duyệt từ năm 2019? Nếu vậy, các Quyết định của TP. Hà Nội, các Văn bản họp liên ngành thành phố và của quận Long Biên về dự án này từ năm 2010 vô giá trị hết à?”.

Đến đây, câu hỏi đặt ra là tại sao UBND quận Long Biên lại phủ nhận sự tồn tại của một dự án đã bắt đầu được triển khai từ năm 2010? Cơ sở pháp lý nào để quận Long Biên “hô biến” một dự án đang triển khai thành một dự án mới? Việc né tránh trả lời và cung cấp thông tin đầy đủ cho báo chí có liên quan gì tới những việc làm bất thường nói trên?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm vào cuộc xác minh, làm rõ những dấu hiệu bất thường trong quá trình triển khai dự án nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hô biến” dự án đang triển khai thành dự án mới: Quyết định khó hiểu của quận Long Biên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO