Xã hội

Hình thành thói quen phân loại rác tại trường học

Hoàng Hiền (tổng hợp) 05/06/2023 - 20:02

(TN&MT) - Mô hình phân loại rác thải tại nguồn được triển khai thí điểm hơn 2 năm qua tại Trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tạo thói quen phân loại rác cho cho các em học sinh.

Mới đây, nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Công ty TNHH Đại chúng Hóa dầu SCG (SCGC) và đơn vị thành viên Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã tổ chức Lễ bàn giao "Mô hình phân loại rác thải tại nguồn - Mô hình trường học” cho hai trường với mục đích tiếp tục duy trì và lan tỏa thói quen phân loại rác thải cho học sinh và người dân nơi đây.

scgc-va-lsp-ban-giao-mo-hinh-phan-loai-rac-cho-truong-tieu-hoc-long-son-1-va-2.jpg
SCGC và LSP bàn giao mô hình phân loại rác cho trường tiểu học Long Sơn 1 và 2

Mô hình phân loại rác thải tại nguồn – Mô hình trường học là một hoạt động thuộc cam kết của SCGC trong khuôn khổ Hợp tác Công Tư (PPC) mà SCGC đã cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dow Việt Nam và Unilever Việt Nam ký kết nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam, là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm cộng đồng của Công ty tại địa bàn nhà máy đóng chân với cam kết hoạt động kinh doanh theo định hướng phát triển bền vững mà trọng tâm là môi trường, xã hội và quản trị minh bạch.

Dự án được triển khai thí điểm tại trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 từ năm 2020 nhằm giáo dục các em học sinh về phân loại rác thải và khuyến khích các em thực hiện phân loại rác ở trường cũng như ở nhà. Chương trình đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường để tạo nền tảng nhân rộng mô hình phân loại rác thải tại cộng đồng.

images1831738_1a.jpg
Đại diện Công ty LSP giới thiệu quy trình tuần hoàn khi sản xuất nhựa tái chế tại lễ bàn giao mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn” cho trường Tiểu học Long Sơn 1 và trường Tiểu học Long Sơn 2.

Theo đó, thay vì bỏ rác vào chung một thùng như trước đây, học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Long Sơn 1 và Long Sơn 2 đã có thói quen phân loại rác trước khi bỏ vào 3 thùng riêng biệt với 3 màu sắc khác nhau. Rau, củ, quả trong thức ăn thừa được bỏ vào thùng rác màu xanh (rác hữu cơ). Bìa các tông, giấy, báo, hộp nhựa, lon sắt bỏ vào thùng màu cam (rác tái chế). Các loại rác khác thì bỏ vào thùng màu vàng. Đó là thói quen tốt được hình thành từ khi dự án “Phân loại rác tại nguồn hướng đến nền kinh tế tuần hoàn” được triển khai tại trường.

ong-noppon-summaprasit-giam-doc-giai-doan-chuan-bi-chay-thu-phan-xuong-ha-nguon-cong-ty-tnhh-hoa-dau-long-son-phat-bieu-mo-dau-tai-su-kien.jpg
Ông Noppon Summaprasit, Giám đốc giai đoạn chuẩn bị chạy thử – Phân xưởng hạ nguồn, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại lễ bàn giao, Giám đốc chuẩn bị chạy thử - Phân xưởng Hạ nguồn của LSP Noppon Summaprasit chia sẻ: Lễ bàn giao không phải là sự kết thúc của dự án, mà là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện phân loại rác bền vững tại 2 trường. Thành tựu của dự án phân loại rác trong hơn 2 năm qua cho thấy, rác thải không chỉ có giá trị khi được phân loại đúng cách mà với những hành động nhỏ của mỗi cá nhân trong việc phân loại rác có thể cùng nhau tạo ra một tương lai bền vững cho cả quốc gia và thế giới.

Dự án đã nhận được sự tham gia tích cực của gần 2.700 học sinh và 120 giáo viên tham gia tập huấn và phân loại rác thải phát sinh tại trường học và tại gia đình; thu gom hơn 2.000 kg rác tái chế thông qua chương trình Green Day - đổi rác tái chế lấy quà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành thói quen phân loại rác tại trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO