Hiệu quả từ mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh”

Linh Chi | 07/05/2021, 11:12

(TN&MT) - Nhằm phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc góp sức tuyên truyền, vận động tín đồ thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã phối hợp Chi cục Bảo vệ môi trường tổ chức Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh”.

Tại hội thi, các cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh đã đăng ký thực hiện 25 mô hình. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá nhiều mô hình có sự đầu tư chu đáo, được xây dựng đúng chủ đề: “Tôn giáo với môi trường xanh”, “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, đảm bảo các mục tiêu đã đề ra và phát huy tốt tính tích cực, chủ động, tự quản trong cộng đồng dân cư.

Phân loại rác hữu cơ và vô cơ, tránh tình trạng vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường.

Trong đó, mô hình “Bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, phân loại rác thải gắn với giảm nghèo bền vững” Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A đã đạt giải nhất. Thực hiện mô hình, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã hỗ trợ sọt rác cho 75 hộ trên địa bàn ấp 3B, mỗi hộ 2 sọt dùng để phân loại rác hữu cơ và vô cơ, tránh tình trạng vứt rác thải sinh hoạt ra môi trường. Vào ngày tín đồ tập trung sinh hoạt đạo sự hàng tháng, Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã phối hợp với Mặt trận lồng ghép tuyên truyền giúp bà con nâng cao ý thức và có hành động thiết thực để bảo vệ môi trường như: phát quang bụi rậm, làm hàng rào cây xanh, xây dựng hố rác cho gia đình…

Đặc biệt là thông qua hội thi đã giúp cho chức sắc, chức việc và hơn 90% tín đồ các tôn giáo thay đổi dần nhận thức và có đăng ký hành động cụ thể để bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhờ vậy mà tại nhiều khu dân cư, người dân tích cực tham gia xử lý rác thải, bảo vệ môi trường xanh, nước sạch trong sinh hoạt hoặc trồng cây xanh tạo cảnh quan sạch đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO