Hiệu quả từ chuyển hóa địa bàn trọng điểm về phá rừng ở Leng Su Sìn

28/11/2018 22:41

(TN&MT) – Bằng nhiều nỗ lực của các cấp, ngành tỉnh Điện Biên, rừng của Xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé những ngày gần đây đã “bớt nóng”, tình trạng phá rừng cơ bản được ngăn chặn. Có được kết quả đó một phần nhờ vào hiệu quả của công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về môi trường.

Những năm qua, công tác bảo vệ rừng đã trở nên “quá sức” đối với những người giữ rừng Mường Nhé. Việc phá rừng đã diễn ra trong một thời gian dài, nhưng chính quyền một số địa phương vẫn coi việc giữ rừng là của lực lượng Kiểm lâm hay các chủ rừng. Khi lượng người di cư tự do ồ ạt kéo đến, họ lao vào phá rừng để làm nương, những cánh rừng Mường Nhé bị trảm không thương tiếc trên một địa bàn rộng trải khắp 11 xã trong huyện, nhất là các xã: Leng Su Sìn, Chung Chải, Mường Nhé…

Xã Leng Su Sìn là một trong những điểm nóng về tình trạng phá rừng ở Mường Nhé. Những cánh rừng trước đây xanh tốt giờ đã thành đồi trọc, thay vào đó là nương lúa, nương ngô mới trồng và những ngôi nhà tạm bợ của dân di cư tự do mọc lên. Người dân sở tại bất lực và hoang mang trước sự hung hãn của những kẻ phá rừng, nên họ không dám đi tuần tra, bảo vệ rừng. Tính riêng bản Cà Là Pá, từ năm 2011 đến nay, có trên 400 hộ dân di cư vào đây, và hệ lụy là hàng trăm héc ta rừng bị phá để làm nương, bất chấp sự ngăn chặn của chính quyền địa phương.
 

Xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé là địa bàn trọng điểm về tình trạng phá rừng do dân di cư tự do
Xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé là địa bàn trọng điểm về tình trạng phá rừng do dân di cư tự do

Trung tá Nguyễn Tuấn Bắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Điện Biên, cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của tình rạng phá rừng ở xã Leng Su Sìn, chúng tôi xác định địa phương này là địa bàn trọng điểm phức tạp về môi trường nên đã tăng cường lực lượng để chuyển hóa tại địa bàn này. Kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về phá rừng tại xã Leng Su Sìn nằm trong Kế hoạch số 420/KH-UBND, ngày 22/2/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch trên địa bàn huyện Mường Nhé (Kế hoạch 420).

Kế hoạch 420 với kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng di cư tự do và phá rừng, ổn định cuộc sống người dân trên địa bàn. Mục tiêu hàng đầu của kế hoạch này là kiên quyết không để rừng tiếp tục bị phá và dân di cư mới vào địa bàn; huy động sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng phối hợp với huyện Mường Nhé giải quyết tình trạng phá rừng, di cư tự do.

Đóng quân tại điểm nóng nhất của tình trạng phá rừng và di cư ngoài kế hoạch ở Mường Nhé là xã Leng Su Sìn, các cán bộ, chiến sĩ của tổ công tác gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Hằng ngày, các thành viên tổ công tác băng suối, leo núi để đến những điểm mà các đối tượng khai thác rừng trái phép, đến các bản tuyên truyền người dân ký cam kết không phá rừng, không để người di cư đến bản.
 

Nhờ công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về môi trường mà tình trạng phá rừng ở xã Leng Su Sìn cơ bản được ngăn chặn
Nhờ công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm về môi trường mà tình trạng phá rừng ở xã Leng Su Sìn cơ bản được ngăn chặn

Qua phối hợp với các lực lượng, công tác đấu tranh, chuyển hóa địa bàn trọng điểm về môi trường nhằm ngăn chặn tình rạng phá rừng tại xã Leng Su Sìn đã đạt được những chuyển biến tích cực. Đến nay, tình trạng phá rừng cơ bản được ngăn chặn. Trong năm 2017, đã lập hồ sơ khởi tố 17 vụ, với 18 bị can vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng. Việc nghiêm khắc khởi tố đối với các các bị can với hành vi hủy hoại rừng là hình thức mang tính răn đe, đem lại hiệu quả cao trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Thực tế cho thấy, Kế hoạch 420 đã thực sự mang lại hiệu quả ngăn chặn tình trạng phá rừng và di cư tự do. Thế nhưng, đến nay, Kế hoạch 420 đã kết thúc, điều mà những người giữ rừng Mường Nhé lo ngại là sau khi các lực lượng, các tổ công tác của Kế hoạch 420 rút lui, thì đơn vị nào sẽ tiếp quản công cuộc giữ rừng Mường Nhé vẫn còn dang dở?

Trung tá Nguyễn Tuấn Bắc cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì tăng cường lực lượng xuống cơ sở để ngăn chặn phá rừng tại điểm nóng Leng Su Sìn. Cùng với đó, tiếp tục tổ chức họp dân, ký cam kết, phát tờ rơi tuyên truyền vận động nhân dân không phá rừng và không di cư ngoài kế hoạch. Kịp thời xử lý đối với những đối tượng hủy hoại rừng, hướng tới không để xảy ra những vụ phá rừng nghiêm trọng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ chuyển hóa địa bàn trọng điểm về phá rừng ở Leng Su Sìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO