Hiệu quả từ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải

Thạch Long| 14/10/2020 15:55

(TN&MT) - Thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất, mỗi năm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tiết kiệm được hơn 18.000kWh điện và khoảng 50 tấn than.

Là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của TP. Hà Nội, trung bình mỗi năm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương tiêu thụ khoảng 2.186 TOE. Để nâng cao công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công ty đã thành lập Ban Quản lý năng lượng với 3 thành viên, có sơ đồ tổ chức, quy định chức năng, nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Đồng thời, ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm.

Thông qua công tác kiểm toán năm 2018, tổng mức năng lượng đã tiết kiệm trong vòng 3 năm gần nhất của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương đạt 56.334 kWh điện và 156 tấn than. Trung bình mỗi năm, công ty tiết kiệm được hơn 18.000 kWh điện và hơn 50.000 tấn than.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương đã được UBND TP. Hà Nội trao chứng nhận Cơ sở sử dụng năng lượng Xanh 4 sao của Thủ đô. Công ty đặt mục tiêu trong 5 năm tiếp theo, phấn đấu tiết kiệm 93.980 kWh điện và 260 tấn than, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,74 tỷ đồng.

Tổng mức năng lượng đã tiết kiệm của Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương trong vòng 3 năm gần nhất là 56.334 kWh điện và 156 tấn than

Kết quả trên có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn đến từ Sở Công Thương Hà Nội, nhiều giải pháp đã được công ty triển khai, áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường cao. Đại diện Ban Quản lý năng lượng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương cho biết, trong quá trình đo kiểm, chuyên gia tư vấn quan sát thấy có hiện tượng than và xỉ lọt vào các khe lỗ trên mặt ghi nhiều. Việc than và xỉ lọt vào các khe lỗ trên mặt ghi sẽ làm không khí không được cấp đều, gây ra hiện tượng than cháy không hết và thải bỏ qua xỉ. Qua phân tích, nhiệt trị của xỉ/tro bay đạt 662 kCal/kg, thành phần carbon còn trong tro bay là 7,78%; như vậy quá cao, gây lãng phí nhiên liệu, làm tăng chi phí sản xuất.

Từ kết quả phân tích trên, nhóm chuyên gia tư vấn đã đề xuất giải pháp "Cải thiện chế độ cháy của lò" bằng cách điều chỉnh nồng độ oxy trong khói thải của lò hơi; sau khi điều chỉnh, lượng than trong xỉ (tỷ lệ carbon) có thể giảm xuống còn 5%. Đồng thời, thông qua khảo sát, đánh giá, nhóm chuyên gia tư vấn cũng đưa ra giải pháp đầu tư ít tốn kém, có thể mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng lớn, đó là thay thế bóng đèn T8 sang bóng đèn Led.

Theo đại diện nhóm chuyên gia tư vấn, mặc dù hệ thống chiếu sáng cũ của công ty đã được tiết giảm đáng kể so với thiết kế và yêu cầu của nhà máy, trong khi tất cả các khu vực của công ty đều có công tắc tắt đèn khi không sử dụng, nhưng do công ty hầu hết vẫn sử dụng bóng đèn T8 hiệu suất thấp, nên điện năng dùng cho chiếu sáng tiêu tốn nhiều. Do vậy, nhóm đã tư vấn cho công ty thay thế bóng đèn T8-42W sang bóng đèn LED-18W hiệu suất cao, nhằm giảm chi phí vận hành hệ thống chiếu sáng. Tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp là 49.989 kWh điện và 892 tấn than (632,1 TOE) so với mức tiêu thụ trước khi áp dụng giải pháp 2.007.389 kWh và 2.700 tấn than (1.897,7 TOE), đạt tỷ lệ 33,3%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp điều chỉnh nồng độ oxy trong khói thải của lò hơi với mức tiết kiệm 31,11%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm, tính từ năm đánh giá trở về trước 0,9 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO