Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam: Tiếp tục đóng góp tạo dựng môi trường trong sạch, văn minh

Lê Hùng| 23/04/2021 17:34

(TN&MT) - Ngày 23/4, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam đã cùng Hội Môi trường Đô thị và KCN miền Nam tổ chức Hội nghị Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam lần thứ XV và Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam phát biểu chào mừng tại Hội nghị

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam tham dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ; lãnh đạo các Hội Môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam, miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên; các công ty, tổ chức trong nước và quốc tế …

Phát biểu tại Hội nghị, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam cho biết, từ năm 2018 đến nay, các Chi hội thuộc Hội Môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam đã tiếp tục chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đề ra các biện pháp hữu hiệu nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các Chi hội thuộc Hội Môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam cũng đã tăng cường mối quan hệ với các cơ quan, ban ngành, các tổ chức xã hội, đoàn thể quần chúng và các phương tiện thông tin đại chúng hỗ trợ, phối hợp thực hiện tốt các chương trình đã đề ra nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ môi trường ở từng địa phương.

GS.TSKH Nguyễn Văn Liên nhấn mạnh: “Sự phát triển và kết quả hoạt động của các Chi hội thuộc Hội Môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam đã góp phần vào thành tích của Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam nói chung và của Hội Môi trường Đô thị và KCN khu vực miền Nam nói riêng”.

Cũng theo GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Hội nghị Môi trường đô thị và KCN khu vực miền Nam lần thứ XV tại TP. Cần Thơ là dịp để cùng nhau trao đổi, thảo luận, đề ra những giải pháp mang tính khả thi, nhằm bảo đảm cho ngành môi trường đô thị phát triển một cách bền vững, phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của từng địa phương thuộc khu vực miền Nam nói riêng.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ cho biết: Cần Thơ là một trong 5 thành phố lớn của Việt Nam, là đô thị hiện đại và phát triển tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, lợi thế của TP. Cần Thơ không chỉ ở các lĩnh vực nông nghiệp, mà còn có thủy sản. Có thể nói TP. Cần Thơ đã hội đủ các yếu tố cần thiết để trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của đất nước, có khả năng hợp tác, chủ động hội nhập kinh tế với khu vực và quốc tế.

Tuy vậy, ông Dương Tấn Hiển cho rằng, trong bối cảnh thiên tai, biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, ô nhiễm môi trường nói chung có xu hướng gia tăng, nhất là trong các đô thị, khu công nghiệp, tình trạng rác thải, nước thải chưa được xử lý thải ra môi trường đang trở thành mối nguy cơ lớn, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững không chỉ của TP. Cần Thơ mà đến tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Do đó, ông Dương Tấn Hiển mong muốn, trong thời gian tới, để sự nghiệp bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, bền vững, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam tiếp tục quan tâm xây dựng hành động chi tiết, cụ thể để thu gom, xử lý triệt để chất thải tại đô thị và chất thải tại khu công nghiệp bằng công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện của các khu đô thị, từng vùng miền, trong đó có TP. Cần Thơ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam, Việt Nam cũng như các nước đang phát triển phải đối mặt với những thách thức lớn trong vấn đề quản lý chất thải rắn, mỗi năm tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt là gần 16 triệu tấn; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom tại các đô thị đạt 85,5%, khu vực nông thôn khoảng 40-50%, trong đó 28,9% được xử lý đốt hoặc sản xuất phân hữu cơ, 71,1% chôn lấp trực tiếp, còn 6% chôn sau khi đốt, tổng lượng chôn lấp 77,5%. Những bãi chôn rác tại các thành phố thường trực nguy có gây ô nhiễm nước và không khí, trong khi đó năng lực quản lý, kỹ thuật, công nghệ cũng như nguồn lực tài chính cho công tác thu gom, xử lý còn hạn chế.

Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam tặng Cờ Thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và xây dựng Hiệp hội

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận các nghiên cứu khoa học, công nghệ và sản xuất thiết bị tái chế, xử lý chất thải rắn phù hợp với điều kiện Việt Nam; phát triển năng lượng từ rác thải sinh hoạt; xu hướng phát triển công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, một số vấn đề trong tái chế rác thải ở Việt Nam; giải pháp thúc đẩy; áp dụng hình thức đối tác công tư trong lĩnh vực quản lý chất thải.

Trong khuôn khổ của Hội nghị lần thứ XV này, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam cũng đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội. Theo đó, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam tiền thân là Hội Môi trường Đô thị Việt Nam được thành lập năm 1995 nhằm tập hợp các doanh nghiệp hoạt động công ích trong lĩnh vực vệ sinh môi trường ở các đô thị Việt Nam.

Theo GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, thời gian đầu thành lập, hoạt động của Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam chủ yếu tập trung vào công tác thu gom, vận chuyển rác đến nơi xử lý là các bãi chôn lấp, nhiều bãi tự nhiên không được quy hoạch, không xa khu dân cư, không hợp vệ sinh do không được xử lý chôn lấp theo quy định; phương tiện lao động khi đó còn thô sơ, lao động nặng nhọc, năng suất lao động không cao.

Hiệp hội Đô thị và KCN Việt Nam Việt Nam tặng Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn và xây dựng Hiệp hội giai đoạn 2015-2020

"Từ những khó khăn nêu trên, Hiệp hội  Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam đã tập trung tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn quy trình công nghệ thu gom vận chuyển, quy trình công nghệ xử lý chôn lấp hợp vệ sinh, từ đó đã có tác dụng thúc đẩy hoạt động thu gom, xử lý rác thải của doanh nghiệp ở các địa phương dần đi vào hiệu quả, nề nếp" - GS.TSKH Nguyễn Văn Liên cho biết thêm.

Nhìn lại quá trình 25 năm thành lập và phát triển, GS.TSKH Nguyễn Văn Liên cho rằng, sau 25 năm Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam đã từng bước lớn mạnh và thu hút, quy tụ được sự tham gia của rất nhiều hội viên là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên mọi miền đất nước. Hiện nay, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam đã có đại diện ở 3 khu vực Bắc - Trung - Nam, là đầu mối triển khai các hoạt động của Hiệp hội ở từng khu vực nhanh chóng và hiệu quả. 

Nhiều phương tiện chuyên chở rác chuyên dụng được giới thiệu bên lề Hội nghị

Song song đó, Hiệp hội cũng phát động nhiều hoạt động liên quan đến người lao động, kịp thời động viên giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn để người lao động nâng cao cuộc sống tinh thần yêu nghề, gắn bó với nghề, với đơn vị doanh nghiệp, điển hình như: Phong trào thi đua giải thưởng “Cây chổi vàng”; phong trào thể dục thể thao… Qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện quan tâm chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp tạo dựng môi trường trong sạch, văn minh.

Theo GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, trong thời gian tới, nhiệm vụ của những người làm công tác bảo vệ môi trường ngày càng nặng nề, quan trọng hơn. Do vậy, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam Việt Nam tiếp tục quyết tâm xứng đáng với tầm vóc mới, nhiệm vụ mới và với niềm tin yêu của xã hội.

Dịp này, Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam cũng đã tặng Cờ Thi đua, Bằng khen cho 68 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong trong công tác chuyên môn và xây dựng Hiệp hội giai đoạn 2015-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Môi trường Đô thị và KCN Việt Nam: Tiếp tục đóng góp tạo dựng môi trường trong sạch, văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO