Hiệp Hòa – Bắc Giang: Đất mua hợp pháp bất ngờ được cấp sổ cho người khác

26/06/2018 14:58

(TN&MT) – Dù cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình ông Đồng Văn Hưng và UBND huyện...

(TN&MT) – Dù cơ quan thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình ông Đồng Văn Hưng và UBND huyện Hiệp Hòa cũng đã yêu cầu xử lý nhưng các đơn vị liên quan đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm…

Báo TN&MT nhận được đơn thư phản ánh của ông Phùng Như Ngọc, trú tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tình trạng đất và nhà của gia đình ông đã sinh sống yên ổn qua nhiều năm qua bỗng dưng bị UBND huyện Hiệp Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người khác.

Tại đơn thư, ông Ngọc cho biết, vào năm 2004, ông Đồng Văn Hưng địa chỉ thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã bán cho ông Nguyễn Thành Nhân, địa chỉ thôn Hương Câu, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang một phần trong mảnh đất tại xóm Khoai, thôn Đông Lâm (gần đường TL 295) diện tích khoảng 50m2. Mảnh đất này năm 2009 được ông Nguyễn Thành Nhân bán cho ông Phùng Phú Trường trú tại thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Sau đó, gia đình ông Ngọc mua lại mảnh đất này của ông Phùng Phú Trường và xây nhà kiên cố, sinh sống ổn định trên đất này không tranh chấp với bất kỳ ai.
m
Thửa đất nhà ông Phùng Như Ngọc mua hợp pháp và sử dụng ổn định nhiều năm bất ngờ được cấp sổ cho người khác.
Tuy nhiên, ngày 30/06/2014, UBND huyện Hiệp Hòa lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất số BR 301662, thửa số 296, tờ bản đồ số 75, diện tích 116,9 m2 cho ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy trú tại thôn Đông Lâm, xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Trong phần diện tích 116,9 m2 ông Đồng Văn Hưng được UBND huyện Hiệp Hòa cấp GCNQSD đất nêu trên có khoảng 50m2 đất và nhà ở kiên cố của gia đình ông Ngọc đang ở.

Đến tháng 10/2017, ông Ngọc có đơn tố cáo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa việc cấp Giấy GCNQSD đất không đúng đối tượng gửi đến UBND huyện Hiệp Hòa và yêu cầu hủy bỏ, thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Đồng Văn Hưng và chỉ cấp đúng diện tích mà ông Hưng đang sử dụng.

Sau khi nhận được đơn tố cáo, Thanh tra huyện Hiệp Hòa vào cuộc kiểm tra và ban hành Báo cáo số 59/BC-TTr ngày 26/12/2018. Nội dung trong kết luận này đã chỉ ra những sai phạm của UBND xã Hương Lâm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hiệp Hòa, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hiệp Hòa trong quá trình cấp GCNQSD đất cho ông Đồng Văn Hưng và Lê Thị Thúy.
2 1
Nội dung Báo cáo số 59/BC-TTr ngày 26/12/2018 của Thanh tra huyện Hiệp Hòa.
Báo cáo nêu rõ: Ngày 24/05/2013, khi tiến hành đo đạc thực địa của ông Hưng để cấp GCNQSD đất, trên thửa đất 296 đã có 02 nhà kiên cố (trong đó có nhà ông Ngọc) được ông Ngọc xây từ năm 2012. Tuy nhiên, quá trình làm hồ sơ cấp GCNQSD đất cho ông Hưng và bà Thúy, chính quyền thôn, Tổ tư vấn cấp GCNQSD đất, cán bộ địa chính xã là ông Tạ Văn Oanh và Chủ tịch UBND xã Hương Lâm vẫn xác nhận ông Hưng và bà Thúy là chủ sử dụng diện tích 116,9m2, thửa số 296 là sai với thực tế. Không tách phần diện tích ông Hưng với ông Ngọc và ông Luận ra làm 03 thửa riêng biệt để cấp GCNQSD đất cho 03 cá nhân mà lại cấp GCNQSD đất cho cả ông Hưng và bà Thúy là sai quy định.

Trong nội dung Báo cáo của Thanh tra huyện Hiệp Hòa cũng đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa thu hồi GCNQSD đất ở, số BR 301662, cấp ngày 30/06/2014; thửa đất số 296, tờ bản đồ số 75, diện tích 116,9m2 cho ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy. Lý do thu hồi là cấp trùng diện tích đất và nhà ở của ông Phùng Như Ngọc diện tích 55,1m2.

Tại Báo cáo, Thanh tra huyện Hiệp Hòa cũng đề nghị chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, cùng Giám đốc Chi nhánh văn phòng đất đai, Chủ tịch xã Hương Lâm, trưởng thôn Đông Lâm, ông Đồng văn Hưng và bà Lê Thị Thúy có trách nhiệm thu hồi GCNQSD đất nêu trên, nộp về Phòng Tài nguyên và Môi trường để xử lý trong tháng 01/2018. Đồng thời thực hiện cấp GCNQSD đất lần đầu cho ông Phùng Như Ngọc. Thời gian trước 25/01/2018.
1 1
Văn bản số 27/UBND-VP ngày 05/01/2018 của UBND huyện Hiệp Hòa.
Sau khi nhận được Báo cáo 59/BC-TTr của Thanh tra, UBND huyện Hiệp Hòa đã có Văn bản số 27/UBND-VP ngày 05/01/2018, trong đó yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, UBND xã Hương Lâm nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình lập hồ sơ cấp GCNQSD đất, không để xảy ra tình trạng cấp GCNQSD đất như cấp cho hộ gia đình ông Đồng Văn Hưng và Bà Lê Thị Thúy.

Đồng thời, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND huyện thông báo thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy, thời gian trước ngày 09/01/2018; tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định thu hồi GCNQSD đất nêu trên theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở quyết định thu hồi GCNQSD đất đã cấp cho ông Đồng Văn Hưng, bà Lê Thị Thúy của UBND huyện, UBND xã Hương Lâm có trách nhiệm hướng dẫn ông Phùng Như Ngọc lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSD đất đối với diện tích đã mua theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo phản ánh của ông Ngọc, đến thời điểm hiện tại (6/2018) đã nhiều tháng kể từ chỉ đạo của UBND huyện Hiệp Hòa kể trên, nhưng các đơn vị liên quan vẫn chưa thu hồi GCNQSD đất, số BR 301662, thửa số 296, tờ bản đồ số 75, diện tích 116,9 m2 cấp ông Đồng Văn Hưng và bà Lê Thị Thúy, cũng như việc lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho nhà ông Ngọc. Điều này khiến ông Ngọc hết sức lo lắng và hoang mang khi đất ở của mình lại bị chính quyền cấp GCNQSD đất cho người khác.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp Hòa – Bắc Giang: Đất mua hợp pháp bất ngờ được cấp sổ cho người khác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO