Hiến tặng sắc phong nhà Nguyễn về chủ quyền biển đảo Việt Nam

05/08/2014 00:00

Các tài liệu hiến tặng này có nội dung liên quan đến các đội thuỷ binh bảo vệ vùng biển, được lưu giữ và bảo quản cẩn trọng trong gần 170 năm qua.

Các tài liệu hiến tặng này có nội dung liên quan đến các đội thuỷ binh bảo vệ vùng biển, được lưu giữ và bảo quản cẩn trọng trong gần 170 năm qua.
   
  Sáng 4/8, tại huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) đã diễn ra lễ hiến tặng tài liệu lịch sử liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Đây là 7 sắc bằng, bao gồm 2 sắc phong của triều đình nhà Nguyễn và 5 bằng cấp của Tuần phủ hai tỉnh Bình Thuận và Khánh Hoà, ban cấp cho ông Lê Non và Lê Văn Châm để thực thi nhiệm vụ trong việc lãnh đạo, chỉ huy quân sĩ thuộc các đội binh bảo vệ, tuần phòng vùng biển từ Bình Thuận đến Khánh Hoà.
   
  Các tài liệu nói trên đã được Bộ Văn hoá – Thể thao & Du lịch phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bình Thuận tổ chức phiên dịch, thẩm định giá trị lịch sử, văn hoá và khoa học. Dù không trực tiếp đề cập đến các địa danh Hoàng Sa và Trường Sa, song các sắc bằng này đều là văn bản gốc, có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học quan trọng, khẳng định triều đình nhà Nguyễn trước đây đã thiết lập các đội thuỷ binh, quan tâm đến việc bố phòng, bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đó không những chỉ là kỷ vật của một dòng họ, mà còn là tài liệu lịch sử quý báu của quốc gia, góp phần minh chứng cho chủ quyền của các triều đại Việt Nam trên vùng biển đảo từ thời xa xưa.
   
   
  Tại buổi lễ, trưởng tộc họ Lê là ông Lê Nhự cùng các vị đại diện tộc họ đã trao hiện vật, tài liệu quý cho UBND tỉnh Bình Thuận. Ông Nguyễn Thành Tâm – phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp là người nhận trực tiếp các tài liệu quý này.
   
  Ông Lê Nhự - trưởng tộc họ Lê, người trực tiếp bảo quản lưu giữ số tài liệu nói trên cho biết: “Tôi rất vui mừng khi được tỉnh và huyện tổ chức buổi lễ này, mục đích là để phát huy truyền thống bảo vệ vùng biển đảo của gia tộc chúng tôi. Đây không những là vinh dự riêng của gia đình tôi mà cả xã, huyện cũng đều vinh dự”.
   
  Trong thời gian qua, nhờ có sự gặp gỡ trao đổi, giải thích và động viên của các ban ngành của huyện Tuy Phong, đặc biệt là của Bảo tàng Bình Thuận, ông Lê Nhự và tộc họ đã hiểu được giá trị, ý nghĩa và tầm quan trọng của các kỷ vật mà tổ tiên để lại. Từ đó, gia tộc đã quyết định tình nguyện chuyển giao toàn bộ các tài liệu, hiện vật này cho Nhà nước lưu giữ, bảo quản, phục vụ cho việc nghiên cứu, góp phần đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
   
  Ông Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh: “Việc cụ Lê Nhự và tộc họ tự nguyện hiến tặng những tài liệu, hiện vật lịch sử hiếm nói trên cho Nhà nước là nghĩa cử hết sức cao đẹp đáng được tôn vinh và biểu dương. Đây là hành động cụ thể và thiết thực, thể hiện lòng yêu nước đáng trân trọng.”
   
  Tại buổi lễ, UBND tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen cùng số tiền thưởng 30 triệu đồng cho ông Lê Nhự và tộc họ Lê (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) vì đã có công lưu giữ, bảo quản và hiến tặng tài liệu, hiện vật lịch sử quý liên quan đến bảo vệ chủ quyền biển đảo được lưu truyền qua nhiều đời cho Nhà nước.
Theo VOV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến tặng sắc phong nhà Nguyễn về chủ quyền biển đảo Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO