Hiến đất làm đường - nghĩa cử “sống tốt đời, đẹp đạo” ở Giáo xứ Liên Nghĩa

Bài và ảnh: Thanh Tâm | 30/07/2021, 08:57

(TN&MT) - Hưởng ứng Chương trình Xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã tự nguyện hiến đất, góp sức, góp của để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp với nghĩa cử “sống tốt đời, đẹp đạo”. Điển hình như Linh mục Phạm Văn Châu, người đã dành nhiều tâm huyết với giáo xứ Liên Nghĩa.

Tham gia xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo huyện Nga Sơn đã tự nguyện hiến đất, hiến cây, góp công, góp của để xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà văn hóa, công trình công cộng, bê tông hóa đường giao thông liên thôn, liên xã, chỉnh trang, sửa chữa lại nhà cửa.

Điển hình trong việc vận động người dân hiến đất, kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ để mở rộng đường, lắp đặt hệ thống lọc khoáng cấp nước sạch cho người dân là Linh mục Phạm Văn Châu (Giáo xứ Liên Nghĩa, xã Nga Thái, huyện Nga Sơn).

Con đường 19/3 do Linh mục Phạm Văn Châu vận động người dân hiến đất mở rộng khang trang, to đẹp.

Linh mục Phạm Văn Châu đã vận động bà con giáo dân hiến đất mở rộng đường vào nhà thờ, cũng là con đường dẫn vào sân vận động xã và đường tới thôn 7, thôn 8.

Trước đây, con đường chỉ rộng hơn 2 mét, ô tô không vào được, Linh mục Phạm Văn Châu đã kêu gọi các giáo dân tự nguyện hiến đất. Đồng thời huy động các nhà hảo tâm cùng các giáo dân đóng góp mở rộng con đường rộng tới 6 mét, đổ bê tông, trồng hoa 2 bên đường khang trang, sạch đẹp. Giờ đây người dân thôn 7, thôn 8 cũng như các giáo dân đã có con đường rộng rãi, sạch đẹp để đi lại.

Ông Trần Công Văn - Chủ tịch UBND xã Nga Thái cho biết: "Trước đây con đường dẫn vào nhà thờ cũng là vào thôn 7, 8 rất hẹp, ô tô không vào được. Cũng nhờ linh mục Phạm Văn Châu kêu gọi các giáo dân hiến đất, các nhà hảo tâm ủng hộ nên con đường nay mở rộng đã khang trang, to đẹp".

Linh mục Phạm Văn Châu cũng thống nhất với chính quyền địa phương lấy tên là con đường 19/3 cũng chính là ngày khởi công. Hai bên đường được trồng những khóm hoa đầy màu sắc, nhờ có bàn tay chăm sóc của Linh mục Châu, những bông hoa thi nhau đua nở tô điểm thêm cho con đường. Dòng kênh trước nhà thờ trước đây bị ô nhiễm, nhiều rác thải nay đã được thu dọn, vớt rác thường xuyên trở nên trong sạch. Bà con giáo dân giáo xứ Liên Nghĩa đã nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường, là những giáo dân sống đúng nghĩa “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Linh mục Phạm Văn Châu bên con đường 19/3.

Ngoài ra, Linh mục Phạm Văn Châu cũng đã kêu gọi được các nhà hảo tâm tài trợ hệ thống lọc nước lắp đặt tại nhà thờ và trường mầm non phục vụ nước sạch cho các em học sinh.

Hệ thống lọc nước công suất 2.000 lít/giờ được đặt tại nhà thờ, người dân hàng ngày tới lấy nước về uống. Trước đây, nguồn nước trên vùng đất Nga Thái bị nhiễm phèn và đá vôi, mỗi lần đun sôi đều nổi váng đục trắng, hệ thống các thiết bị vệ sinh đều bị vôi hóa, người dân chủ yếu dùng nước mưa để sinh hoạt. Từ khi có hệ thống lọc nước tại nhà thờ, người dân tới lấy nước về dùng miễn phí, không còn lo về chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo nữa.

Gặp chị Phạm Thị Thúy (thôn 3, xã Nga Thái) tới lấy nước, chị chia sẻ: "Nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn, nên gia đình tôi chỉ bơm lên dùng để giặt, rửa. Nước dùng để uống, nấu ăn phải mua nước bình về dùng, rất tốn kém. Từ khi hệ thống lọc nước lắp đặt tại nhà thờ, tôi cũng như người dân hàng ngày tới lấy về sinh hoạt miễn phí, vừa tiết kiệm tiền vừa đảm bảo vệ sinh".

Gần đây, khi thấy các em nhỏ trường mầm non dùng nước không đảm bảo, Linh mục Phạm Văn Châu tiếp tục kêu gọi tài trợ lắp đặt hệ thống lọc nước đặt tại trường, giúp các em nhỏ có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo.

Chị Phạm Thị Thúy và người dân trong xã hàng ngày đều tới lấy nước miễn phí, vừa tiết kiệm vừa đảm bảo sinh hoạt.

Linh mục Phạm Văn Châu là người tâm huyết với việc xây dựng Nông thôn mới của địa phương nói chung và giáo xứ nói riêng. Bên cạnh đó, Linh mục Châu luôn khuyên nhủ các giáo dân chung tay góp sức, góp của cùng nhau chung tay xây dựng Nông thôn mới cũng chính là yêu nước, xây dựng quê hương.

Trong cuộc vận động toàn dân xây dựng Nông thôn mới, đồng bào tôn giáo huyện Nga Sơn đã tự nguyện hiến 5.675 m2 đất thổ cư, 106.899 m2 đất canh tác, tháo gỡ 2.467 m tường rào để mở rộng đường giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi, đóng góp 19 tỷ 756 triệu đồng, 10.065 ngày công để xây dựng các kết cấu hạ tầng nông thôn; ngoài ra, các hộ gia đình chủ động đầu tư hơn 115 tỷ đồng để xây dựng mới, chỉnh trang 1.379 nhà, 1.834 cổng, ngõ và hàng chục km đường đi lối theo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới.

Bài liên quan
  • Phật giáo Việt Nam hướng về Thành phố Hồ Chí Minh
    (TN&MT) - Là một thành tố, nguồn lực quan trọng, trong hành trình phát triển của dân tộc, Phật giáo Việt Nam luôn chia sẻ gánh vác gian khó lúc hoạn nạn, hân hoan trước thắng lợi, thành công của đất nước. Những ngày Phật giáo chung tay phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua tại TP.HCM thêm chứng minh điều trân quý ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và chung tay xây dựng nông thôn mới”
(TN&MT) - Ngày 24/5, tại chùa Cam Lộ (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) diễn ra hội nghị sơ kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình “Phật giáo Quảng Trị tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) và chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO