Hết tháng 9/2022, toàn quốc có trên 17,24 triệu người tham gia BHXH

Hồng Anh | 06/10/2022 11:09

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với sự vào cuộc chủ động, tích cực của toàn Ngành BHXH, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tiếp tục khởi sắc, các chỉ số đều tăng.

Toàn ngành BHXH tăng tốc, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho hay, ước đến hết tháng 9/2022, toàn quốc có trên 17,24 triệu người tham gia BHXH, đạt 89,91% so với kế hoạch của Ngành, tăng gần 2,7 triệu người (18,55%) so với cùng kỳ năm 2021, tăng hơn 697.200 người (4,21%) so với hết năm 2021.

Số người tham gia BHYT đạt hơn 87,5 triệu người người, tăng gần 4 triệu người (4,75%) so với cùng kỳ năm 2021, đạt tỷ lệ bao phủ 88,42% dân số.

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN lũy kế ước hết tháng 9/2022 là gần 308.000 tỷ đồng, tăng 8,67% so với cùng kỳ năm 2021.

bao-hiem-xa-hoi.jpg
Những tháng cuối năm 2022, toàn Ngành BHXH sẽ tăng tốc, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ

Bên cạnh đó là các kết quả tích cực về thanh tra, kiểm tra; cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động của Ngành…

Tính đến nay, toàn quốc đã có 26.927.641 tài khoản giao dịch điện tử cá nhân được đăng ký, phê duyệt (dùng để đăng nhập sử dụng ứng dụng VssID), trong đó có 850.369 người với 1.616.544 lượt sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Sau 7 tháng triển khai thí điểm KCB BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, toàn quốc đã có 11.445 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 90% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với 2.554.284 lượt tra cứu.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Dù đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhưng theo ông Dương Văn Hào, Trưởng Ban Quản lý Thu - Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2022 vẫn còn khoảng cách lớn.

Vì vậy, ông Hào đề nghị, những tháng cuối năm 2022, BHXH các địa phương bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn rất cụ thể của BHXH Việt Nam; đặc biệt cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đã và đang mang lại hiệu quả tốt thời gian qua để phát triển người tham gia BHXH.

Về BHYT với gần 4 triệu người cần phát triển, ông Hào cho biết, Ban sẽ tham mưu lãnh đạo Ngành phân giao cho các địa phương, trong đó sẽ giao cụ thể theo từng nhóm như nhóm cùng tham gia (khoảng 1 triệu người) và học sinh, sinh viên (khoảng 800.000 người), nhóm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp…

Lãnh đạo BHXH TP Hà Nội thông tin, năm nay, học sinh sinh viên trên địa bàn TP nhập học muộn nên gây khó khăn hơn trong việc tuyên truyền, vận động chính sách BHYT.

BHXH TP đã có văn bản gửi tất cả các bộ, ngành có trường đại học trực thuộc đề nghị phối hợp thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên và đều nhận được phản hồi, vào cuộc tích cực.

Trong giảm nợ BHXH, BHTN, BHYT, BHXH TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, bám sát các chỉ đạo của BHXH Việt Nam, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng viên chức.

tham-gia-bao-hiem.jpg
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đạt các chỉ tiêu trong năm 2022

Trong tháng 10, BHXH TP Hà Nội sẽ tham mưu UBND TP tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp nợ trên địa bàn, cũng như các cơ sở y tế để tháo gỡ khó khăn, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc thì lưu ý với các địa phương có số chi KCB BHYT đang cao hơn nhiều bình quân chung cả nước.

Theo ông Phúc, các địa phương này cần có kế hoạch cụ thể để giám sát, kiểm soát chi phí; theo dõi diễn biến chi phí phát sinh hàng tháng, so sánh phân tích đánh giá, đặc biệt với các cơ sở y tế có sự gia tăng cao.

BHXH các địa phương cũng cần tiếp tục phối hợp với Sở Y tế để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; mua sắm, đấu thầu thuốc trong công tác KCB BHYT.

Tăng tốc “nước rút” những tháng cuối năm

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2022 của toàn Ngành vẫn còn rất nặng nề, không ít khó khăn.

Vì vậy, BHXH các tỉnh, thành cần tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nhất là có thêm các chính sách hỗ trợ mức đóng cho người tham gia trên địa bàn…

Về các chỉ tiêu quan trọng, theo ông Mạnh, toàn Ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ, thu hồi nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT.

Ông Nguyễn Thế Mạnh đề nghị, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; tăng cường, chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT; tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân.

“Cần tiếp tục đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tài chính; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nêu.

Ngoài ra, ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn Ngành phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật BHXH, BHTN, BHYT cho phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hết tháng 9/2022, toàn quốc có trên 17,24 triệu người tham gia BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO