Hệ thống CMIS - Đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN

PV | 12/10/2021, 13:43

(TN&MT) - Hệ thống thông tin quản lý khách hàng dùng điện (CMIS) được EVN đưa vào sử dụng từ tháng 4/2004 và đến năm 2007, toàn bộ các đơn vị của EVN đã khai thác hệ thống này trong kinh doanh điện năng. Đến nay, CMIS đã và đang đóng góp vai trò vô cùng quan trọng, là hệ thống phần mềm đột phá trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN.

Bắt đầu với phiên bản CMIS 1.0 triển khai năm 2004, phiên bản CMIS 2.0 hoàn thành năm 2011, đến tháng 10/2018, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã hoàn thành việc nâng cấp, triển khai hệ thống CMIS 3.0 cho 05 Tổng công ty Điện lực, 107 Công ty Điện lực và 621 Điện lực trực thuộc. Hệ thống CMIS 3.0 bao gồm 14 phân hệ chính phục vụ đầy đủ cho nghiệp vụ kinh doanh tại các đơn vị.

Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (đứng giữa) chúc mừng các tập thể, cá nhân trong EVN được biểu dương tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc  gia (ảnh chụp trước 27/4/2021). Ảnh: ĐVCC

Giai đoạn nâng cấp phiên bản 3.0 có nhiều thay đổi rõ rệt nhất trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN. Đó là việc EVNICT hoàn thành chức năng thay đổi giá bán điện trong hệ thống CMIS 3.0, đáp ứng việc giảm giá điện, giảm tiền điện do COVID-19 cho các đợt giảm giá điện 1, 2, 3, 4 và 5 trong các năm 2020, 2021.

Đồng thời, hiệu chỉnh các chức năng chương trình để theo dõi số khách hàng được hỗ trợ giảm giá, sản lượng điện, số tiền hỗ trợ theo các đối tượng, theo từng đơn vị trong hệ thống CMIS 3.0 và cổng thông tin điều hành công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đảm bảo Tập đoàn, các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực theo dõi được số liệu theo từng ngày, tuần và tháng các đợt hỗ trợ giảm giá.

Việc cập nhật phiên bản CMIS như hiệu chỉnh về cung cấp dịch vụ điện điện tử, số hóa hợp đồng mua bán điện, quản lý khách hàng điện mặt trời mái nhà, bổ sung QR Code hỗ trợ thanh toán điện tử,… luôn đáp ứng kịp thời yêu cầu của các Tổng công ty Điện lực trong công tác KD&DVKH.

Thông qua hệ thống CMIS, EVNICT cũng hỗ trợ các Tổng công ty Điện lực hoàn thiện liên kết với Cổng Dịch vụ công Quốc gia về thông tin khách hàng, nội dung tra cứu tiến độ cấp điện trên website chăm sóc khách hàng; hoàn thành hiệu chỉnh, bổ sung chức năng trong chương trình CMIS để kết nối, chia sẻ dữ liệu yêu cầu cấp điện với Cổng Dịch vụ công Quốc gia đáp ứng theo cả mô hình kết nối ngoài Internet và qua đường truyền riêng.

Nhờ đó, EVN đã cung cấp 100% dịch vụ điện trên Cổng. Theo đánh giá, các dịch vụ điện thuộc nhóm các dịch vụ nổi bật được nhiều người sử dụng nhất, chiếm tỷ lệ 77,16% số yêu cầu của các Bộ, ngành, địa phương được người dân và doanh nghiệp thực hiện trên Cổng. 

CMIS được tích hợp với hệ thống Cổng thông tin điều hành công tác KD&DVKH được triển khai trên nền tảng báo cáo thông minh (Business Intelligence) và Hệ thống kho dữ liệu đo đếm dùng chung. Đây là nơi tập trung dữ liệu, cung cấp thông tin, số liệu báo cáo hoạt động KD&DVKH của các Tổng công ty Điện lực/ Công ty Điện lực/ Điện lực, giúp lãnh đạo Tập đoàn và các ban chuyên môn theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh doanh điện một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Các thông tin trong hệ thống CMIS 3.0 được lưu trữ đầy đủ và chính xác, được tích hợp xuyên suốt theo quá trình, có sự liên hệ ràng buộc chặt chẽ, phản ánh toàn bộ công tác kinh doanh điện, công tác cung cấp dịch vụ điện tới khách hàng.

Các biểu mẫu giao tiếp nội bộ giữa các bộ phận trong đơn vị, các báo cáo được hệ thống hỗ trợ người dùng có thể ký số, giúp điện tử hóa toàn bộ các tác nghiệp nội bộ trong công tác KD&DVKH. Trong công tác quản lý quan hệ với khách hàng, hệ thống phần mềm CRM tại các Trung tâm CSKH hỗ trợ quản lý toàn bộ các yêu cầu về điện của khách hàng đến các kênh cung cấp dịch vụ hiện hữu và chuyển yêu cầu này đến các Công ty Điện lực/Điện lực để giải quyết cũng như trao đổi, tích hợp thông tin với hệ thống CMIS 3.0.

Nhờ hệ thống CMIS, việc thực hiện số hóa các hồ sơ hợp đồng mua bán điện cũng được EVN triển khai thông qua các phương thức: Quét (scan), ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, ứng dụng barcode, QR Code, hóa đơn điện tử... 

Những nỗ lực của EVNICT đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của EVN, được khách hàng và xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Độ tin cậy cung cấp điện, điểm hài lòng của khách hàng bình quân hàng năm tăng theo thời gian; đặc biệt, chỉ số tiếp cận điện năng của EVN tăng 6 năm liên tục và năm 2019 xếp hạng thứ 27/190 nền kinh tế.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số trong lĩnh vực KD&DVKH, hiện nay, EVNICT đang tiếp tục thực hiện nâng cấp hệ thống CMIS 3.0 theo chỉ đạo của EVN. Ngoài việc cập nhật, bổ sung, hiệu chỉnh các chức năng/modul theo các thay đổi trong Quy định Dịch vụ điện; Quy trình Kinh doanh sửa đổi 2021, đáp ứng số hóa 100% quy trình cung cấp dịch vụ điện và các hoạt động nghiệp vụ quản lý nội bộ,... một số tính năng mới và hiện đại cũng sẽ được bổ sung, xây dựng. Dự kiến, việc nâng cấp này sẽ hoàn thiện trong năm 2021 và được kỳ vọng sẽ đáp ứng sự chuyển đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo mô hình chuyển đổi số, hướng đến doanh nghiệp số của EVN.

CMIS là phần mềm lõi, là kênh cung cấp dịch vụ ra bên ngoài, giúp EVN phát triển theo hướng điện tử hóa giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt, thiết lập các hệ thống đảm bảo cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4, dịch vụ công Quốc gia, số hóa toàn bộ giao dịch với khách hàng... 

Từ nền tảng phần mềm CMIS, các Tổng công ty Điện lực đã xây dựng các App CSKH, khảo sát hiện trường, đo đếm, ứng dụng quản lý khách hàng, chatbox.... 

Bài liên quan
  • EVN: Minh bạch thông tin huy động công suất nguồn điện từng ngày
    (TN&MT) - Để tăng cường thông tin công khai, minh bạch về tình hình vận hành hệ thống điện Quốc gia, kể từ ngày 27/9/2021, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) sẽ công bố vào cuối giờ chiều hàng ngày số liệu về dự kiến công suất nguồn điện được huy động của ngày hôm sau theo từng loại hình nguồn điện vào các thời điểm: thấp điểm trưa và cao điểm chiều - tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Xuyên Việt bằng VinFast VF 8 trong thời gian kỷ lục, chủ xe nói gì?
    “Phê. Sướng. Yêu” - chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng không giấu được cảm xúc phấn khích sau khi chinh phục cung đường xuyên Việt 1.700 km bằng chiếc VF 8 trong thời gian “không tưởng” - chỉ 28 giờ 33 phút.
  • Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất
    Hòa chung xu thế chuyển đổi số của đất nước, mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như Đề án chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã xác định đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất là một trong những giải pháp đột phá góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí.
  • PVOIL thông tin về việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo
    (TN&MT) - Liên quan đến việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa có thông tin cụ thể đến các cổ đông và nhà đầu tư.
  • Petrovietanm: Sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan
    (TN&MT) - Trao đổi với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định Petrovietnam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực liên quan.
  • Tuổi trẻ Agribank chung sức nâng cao hình ảnh và thương hiệu Agribank
    Trong chuỗi các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Agribank và 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 22/3/2023, Agribank tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên Agribank tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2019 - 2022; Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên với đoàn viên thanh niên Agribank và trao giải Cuộc thi Clip “Tự hào 35 năm Agribank”.
  • Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Những năm qua Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hoạt động phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nỗ lực bảo vệ môi trường. Nguồn nguyên liệu tại chỗ đã cạn kiệt, Công ty chủ yếu là nhập quặng sắt từ các đơn vị cung cấp trong và ngoài tỉnh, song đơn vị luôn coi trọng, chắt chiu, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sản xuất.
  • Petrovietnam - BIDV: Tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh hợp tác
    (TN&MT) - Vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về một số nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
  • PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
    (TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
  • Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh: Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023 lan tỏa những giá trị đoàn kết, phát triển
    (TN&MT) - Với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa Công ty, đồng thời để CBCNV Công ty có cơ hội giao lưu, gắn kết qua các hoạt động tập thể nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch SXKD năm 2023, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh tổ chức chương trình “Sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa - Ngày hội văn hóa doanh nghiệp năm 2023” dành cho toàn thể CBCNV Công ty. Chương trình được tổ chức trong 3 đợt vào ngày 11, 18 và 25/2/2023 và thành công tốt đẹp.
  • Thị trường BĐS đối mặt với làn sóng “cắt lỗ”: Phân khúc chung cư vẫn “sống khỏe”
    (TN&MT) - Trái ngược với những phân khúc như đất nền, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng... đang phải đối mặt với làn sóng “cắt lỗ” do thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, thì phân khúc căn hộ chung cư tại khu vực phía Nam nói chung, nhất là tại đô thị lớn như TP.HCM dường như đang có xu hướng ngược lại khi giá căn hộ không những không giảm mà còn tăng lên dù tính thanh khoản thấp.
  • Bộ Công Thương yêu cầu thống nhất giá điện cho dự án chuyển tiếp trước ngày 31/3
    (TN&MT) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký văn bản yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp thỏa thuận, thống nhất giá điện trước ngày 31/3/2023 để sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.
  • 20 năm PVFCCo: Hành trình sẻ chia những điều tốt đẹp nhất
    Với mục tiêu luôn hướng tới việc tạo lập giá trị cộng đồng, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – đơn vị sản xuất và kinh doanh Phân bón Phú Mỹ) trải qua 20 năm hình thành và phát triển thì cũng bằng từng đó thời gian nỗ lực đồng hành, chia sẻ cùng nông nghiệp, nông thôn và nông dân Việt trên khắp mọi miền đất nước thông qua các chương trình, hoạt động an sinh xã hội.
  • Nhiều khách hàng “xuống tiền” sau khi lái thử xe máy điện VinFast
    Chuỗi sự kiện “Nối dài trải nghiệm” của VinFast diễn ra tại Aeon Mall Bình Dương và Aeon Mall Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh trong tháng 3/2023 đã thu hút hàng nghìn khách hàng trải nghiệm. Rất nhiều vị khách đã bị thuyết phục bởi những mẫu xe máy điện thông minh của VinFast và nhanh chóng quyết định xuống tiền.
  • Petrovietnam đề xuất hỗ trợ về pháp lý để đảm bảo hoạt động SXKD
    (TN&MT) - Đoàn giám sát Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) về tổng thể hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Lãnh đạo Petrovietnam đã kiến nghị, đề xuất với Đoàn giám sát để có ý kiến với Quốc hội sớm xem xét sửa đổi bổ sung một số Luật để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi và phù hợp thực tiễn hoạt động của Petrovietnam trong giai đoạn hiện nay.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO