Hệ thống cảnh báo lũ quét giúp bảo vệ tính mạng con người

Mai Đan| 23/03/2020 16:10

(TN&MT) - Lũ quét là nguyên nhân khiến hơn 5.000 người chết trên toàn thế giới mỗi năm, cao hơn cả so với mọi sự kiện khác liên quan đến lũ lụt.

Hệ thống cảnh báo lũ quét giúp bảo vệ tính mạng con người

Lũ quét đủ mạnh để làm thay đổi những dòng sông, chôn vùi những ngôi nhà trong bùn và quét sạch hoặc phá hủy bất cứ thứ gì trên đường đi của chúng.

Lũ quét là một trong những thảm họa gây ra số người thiệt mạng nhiều nhất thế giới và dẫn đến các tác động xã hội, kinh tế và môi trường nghiêm trọng. Chiếm khoảng 85% các vụ tử vong vì lũ lụt, lũ quét cũng có tỷ lệ gây tử vong cao nhất.

Khi dân số toàn cầu gia tăng, đặc biệt là ở khu vực thành thị, và xã hội tiếp tục lấn chiếm vùng ngập lũ đồng bằng, nhu cầu về hệ thống cảnh báo sớm lũ quét trở nên tối quan trọng.

Để đáp ứng nhu cầu này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS), Văn phòng Trợ giúp Thảm họa Nước ngoài của Mỹ và Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn đã thành lập một quan hệ đối tác vào năm 2007 để phát triển và thực hiện hệ thống cảnh báo sớm lũ quét (Hệ thống hướng dẫn lũ quét (FFGS) cho ứng dụng toàn cầu.

FFGS là một công cụ của nhà dự báo được thiết kế để cung cấp cho các nhà dự báo khí tượng thủy văn ước tính lượng mưa được kiểm soát chất lượng dễ dàng và dễ tiếp cận từ các radar thời tiết và vệ tinh. Ngoài ra, FFGS giúp đo lường lượng mưa (máy đo lượng mưa), dữ liệu dự báo từ mô hình dự báo thời tiết số trị (NWP) và các thông tin khác để đưa ra cảnh báo lũ quét kịp thời và chính xác trên toàn thế giới.

Vào cuối năm 2019, hơn 3 tỷ người ở 67 quốc gia đã được cung cấp những cảnh báo sớm về lũ quét tiềm ẩn thông qua các Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia (NHMS) trong sự phối hợp với Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia.

WMO đã sản xuất một hình ảnh động giải thích những thách thức của lũ quét và lợi ích của hệ thống FFGS như một công cụ quản lý thảm họa quan trọng để cứu người. Giải thích hiện có sẵn bằng tiếng Ả Rập, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nga.

Theo Tổng hợp từ WMO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống cảnh báo lũ quét giúp bảo vệ tính mạng con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO