HĐND tỉnh Hải Dương, Kỳ họp thứ 13, khóa XVI (nhiệm kỳ 2016-2021): Bàn nhiều giải pháp quản lý TN&MT

Trần Tuấn-Hoàng Quân| 26/07/2020 08:30

(TN&MT) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần tiếp tục nâng cao chất lượng của HĐND tỉnh Hải Dương; khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của dân; tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp.

Trong hai ngày 24 và 25-7, HĐND tỉnh Hải Dương đã diễn ra kỳ họp thứ 13, khóa XVI, nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về dự và chỉ đạo nhưng vấn đề quan trọng nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận mặc dù ảnh hưởng COVID-19, 6 tháng đầu năm 2019, Hải Dương là một trong số ít tỉnh phát triển kinh tế-xã hội có tăng trưởng dương (tăng 2,86%). Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản (tăng 7,5%); tổng vốn đầu tư toàn xã hội (tăng 6,5%). Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khả quan, đã có thêm 5 huyện hoàn thành các tiêu chí để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và có 165/178 xã đạt chuẩn nông thôn mới (gần 93%).

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hải Dương cần tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là quản lý quy hoạch, quản lý tài nguyên và môi trường.

 

Để kinh tế-xã hội phát triển bền vững, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hải Dương cần tiếp tục tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là quản lý quy hoạch, quản lý tài nguyên và môi trường, cải cách hành chính, giải quyết dứt điểm các kiến nghị chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp và người dân. Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tỉnh Hải Dương cần đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là với những công trình, dự án trong kế hoạch.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục nâng cao chất lượng của HĐND, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đại diện cho ý chí, nguyện vọng của dân; tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn, quyết định các vấn đề quan trọng. Đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, chú trọng công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp, và nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các Ban, các đại biểu và các tổ đại biểu HĐND.

Toàn cảnh trong kỳ họp.

Hội đồng nhân dân tỉnh cần tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, UBND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Hải Dương đã thông qua 17 nghị quyết với các nội dung quan trọng. Một số nghị quyết đáng chú ý như: Những giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2020; Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công  5 năm 2016 - 2020 và năm 2020 (vốn ngân sách địa phương nguồn ngân sách tỉnh); Nghị quyết về tăng chỉ tiêu kế hoạch giường bệnh năm 2021 cho các cơ sở điều trị thuộc Sở Y tế; Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện một số cơ chế đặc thù về tài chính tạo động lực phát triển TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương (giai đoạn 2020-2025); Nghị quyết về việc chấp thuận thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, công cộng; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án, công trình bổ sung năm 2020…

 Bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khái quát lại toàn bộ nội dung chương trình trong kỳ họp lần này, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện thắng lợi ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020. Trong đó các cấp ủy đảng, chính quyền cần tích cực chống dịch COVID-19, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nhất là những dự án, công trình trọng điểm. Tập trung nguồn lực tiếp tục hoàn thành các công trình trọng điểm đã triển khai bảo đảm đúng tiến độ. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công đã được giao theo kế hoạch năm 2020.

Khẩn trương hoàn thành xây dựng quy hoạch chung phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045. Đôn đốc, đẩy nhanh công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp để chủ động thu hút đầu tư sau đại dịch Covid-19. Tập trung giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân và doanh nghiệp…

Triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và các điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 -2021. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch Covid-19…

                                                           

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Hải Dương, Kỳ họp thứ 13, khóa XVI (nhiệm kỳ 2016-2021): Bàn nhiều giải pháp quản lý TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO