Thế giới

Hãy trở thành du khách thân thiện môi trường

Mai Đan (Tổng hợp từ phys.org) 09/05/2023 - 13:23

(TN&MT) - Du lịch là ngành gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường. Phía sau lợi nhuận do du khách mang lại đôi khi là sự bắt buộc đánh đổi môi trường sống của địa phương hoặc động vật hoang dã. Hãy trở thành khách du lịch thân thiện với môi trường là lời nhắn gửi tới mỗi chúng ta, dẫu việc thực hiện nó có thể là một thách thức.

Vịnh Maya trên quần đảo Phi Phi Leh (tỉnh Krabi, Thái Lan) vốn là khu vực không có người ở. Địa điểm này đã trở nên nổi tiếng sau khi bộ phim Hollywood "The Beach" được khởi quay tại đây vào năm 2000. Việc nổi tiếng kéo theo sự gia tăng nhanh chóng lượng du khách đến vịnh (cao điểm lên tới 8.000 người mỗi ngày), gây áp lực lớn lên môi trường sống tự nhiên của vịnh. Năm 2018, chính quyền địa phương đã phải quyết định đóng cửa vịnh trong 4 năm để các rạn san hô và động vật hoang dã phục hồi.

Bài học từ vịnh Maya ít nhiều thức tỉnh du khách về trách nhiệm trước thiên nhiên, về cách mà con người có thể học hỏi, chia sẻ và đóng góp vào các hoạt động tích cực đối với môi trường.

anh-1-du-lich.jpg
Hãy trở thành du khách thân thiện với môi trường.

Dưới đây là 4 lời khuyên được Trang phys.org đưa ra để giúp du khách có kỳ nghỉ thân thiện với môi trường.

Chi tiêu tại địa phương

"Hãy chỉ nhớ những kỷ niệm và chỉ để lại dấu chân" - Thông điệp về cắt giảm chi tiêu và hạn chế tác động này nhắc nhở chúng ta cần lưu ý hơn về việc du lịch có trách nhiệm. Ví dụ, ưu tiên mua sắm trong các doanh nghiệp độc lập bởi các doanh nghiệp này thường nộp thuế địa phương và sử dụng lao động địa phương, do vậy, khoản tiền này sẽ dành cho khu vực.

Khi tiền của khách du lịch mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp địa phương, điều này sẽ hỗ trợ họ trong việc bảo tồn. Chẳng hạn, khách du lịch đến thăm các khu bảo tồn tê giác ở Botswana đã góp phần mang lại thu nhập và hỗ trợ việc làm cho người dân địa phương. Năm 2010, Khu bảo tồn tê giác Khama ở Botswana đã tuyển dụng 26 nhân viên thường xuyên và nhiều lao động thời vụ khác.

Nhiều người dân địa phương đánh giá cao tầm quan trọng của việc bảo vệ các loài động vật dễ bị tổn thương như tê giác. Nghiên cứu riêng về những người sống xung quanh khu bảo tồn thiên nhiên Maasai Mara của Kenya cho thấy, những người có sinh kế phụ thuộc vào du lịch thường ủng hộ các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã địa phương hơn.

Sử dụng ít tài nguyên hơn

Du lịch có thể gây lãng phí và cạn kiệt tài nguyên. Một cách đơn giản để giảm thiểu tác động của du khách tới môi trường là sử dụng ít tài nguyên hơn trong kỳ nghỉ. Trung bình mỗi tối trong kỳ nghỉ, một khách du lịch có thể sử dụng 300 lít nước tại nơi lưu trú. Tái sử dụng khăn tắm, hạn chế xả nước và rút ngắn thời gian tắm… đều có thể giúp giảm nhu cầu về nước.

Du khách được khuyến khích tìm hiểu về khu vực địa phương và các vấn đề môi trường quan trọng ở đó và cùng các tổ chức địa phương bảo vệ môi trường.

Gắn du lịch với bảo vệ môi trường

Du lịch là quãng thời gian lý tưởng để tạm xa rời cuộc sống thường ngày, trải nghiệm những điều mới mẻ hay tự suy ngẫm về bản thân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiều người được truyền cảm hứng từ việc du lịch đã có những quyết định đổi đời như thay đổi sự nghiệp, chuyển nơi sinh sống…

Chẳng hạn, nhiều người đam mê leo núi chấp nhận lối sống tối giản và di động, những thách thức trên chặng đường leo núi, các cuộc tụ họp tại các khu cắm trại và khoảng thời gian đáng kể dành cho thiên nhiên có thể làm phong phú thêm lối sống của họ.

Những du khách này có thể trở thành những người ủng hộ mạnh mẽ cho việc bảo vệ những địa điểm mà họ rất quan tâm. Ví dụ, khách du lịch đam mê lướt sóng đã thúc đẩy các chiến dịch chống lại việc xả nước thải vào nước tắm ở Anh.

Du khách có thể tham gia các tổ chức đấu tranh để bảo tồn thiên nhiên, đóng góp cho sự phát triển bền vững.

Lựa chọn các kỳ nghỉ ngắn ngày trong thành phố

Du lịch trên biển hiếm khi mang lại lợi ích cho người dân địa phương và mang lại những tác động tiêu cực đáng kể đến môi trường. Ví dụ, khu vực Vịnh Trujillo ở Honduras đã ghi nhận lượng rác thải và nước thải gia tăng kể từ khi hoạt động du lịch bằng tàu biển thương mại bắt đầu diễn ra vào năm 2014.

Các kỳ nghỉ ngắn ngày trong thành phố là một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn. Việc di chuyển nội đô sẽ hạn chế lượng CO2 bị thải ra so với du lịch đường đài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy trở thành du khách thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO