Hậu Lộc (Thanh Hóa): HĐND xã Ngư Lộc dùng Nghị quyết để buộc dân đóng tiền

03/12/2014 00:00

(TN&MT) - Các cụ ông, cụ bà và trẻ em từ 7 tuổi trở lên cũng phải tham gia đóng góp đầy đủ các khoản thu do xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đưa ra.

   
(TN&MT) - Thời gian qua Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa về việc: Muốn được đăng ký kết hôn, cả hai bên gia đình phải thanh toán các khoản nợ của thôn, xã đầy đủ mới được cán bộ làm giấy đăng ký kết hôn. Không những thế, các cụ ông, cụ bà và trẻ em từ 7 tuổi trở lên cũng phải tham gia đóng góp đầy đủ các khoản thu do xã đưa ra.
   
 Ông Nguyễn Văn Luệ - Phó chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc nhấn mạnh: “Nếu UBND xã Ngư Lộc tiến hành thu tiền đối với người dân chưa đến tuổi lao động hoặc hết tuổi lao động như vậy là hoàn toàn sai quy định. Tới đây chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại nội dung phản ánh của người dân về các khoản thu và hình thức thu của xã này".
   
  Người dân xã Ngư Lộc bức xúc phản ánh với phóng viên về những khoản thu vô lý do xã đặt ra trong nhiều năm qua. Cụ thể, năm 2014, UBND xã Ngư Lộc đã tiến hành thu một số khoản như: Qũy chuyên dùng, Quỹ tu sửa nhỏ, Qũy đền ơn đáp nghĩa, Qũy chăm sóc người cao tuổi, tiền xây dựng 3 công trình (Trường tiểu học Ngư Lộc 1(giai đoạn 1 và giai đoạn 2); Nhà công vụ Trường Tiểu học Ngư Lộc 2). Không những vậy, với lý do là đã được Hội đồng nhân dân xã thông qua bằng Nghị quyết, lãnh đạo xã đã chỉ đạo xuống các thôn tiến hành thu tiền 300 ngàn đồng đối với mỗi hộ dân để năm 2015 tổ chức đua thuyền chào mừng ngày 19/08 và ngày Quốc khánh 02/09.
   
  Anh Vũ Văn B bức xúc cho biết: “Nếu chúng tôi đang trong độ tuổi lao động thì việc xã vận động thu tiền xã hội hóa như vậy chúng tôi không thắc mắc gì. Tuy nhiên, bố mẹ tôi ở riêng và tách hộ, tuổi cũng đã trên 60 tuổi nhưng chẳng hiểu sao xã vẫn bắt đóng những khoản tiền trên. Không những vậy, con tôi mới 4 tuổi trong tất cả các khoản chúng tôi phải đóng thì con tôi cũng phải đóng. Cháu mới chừng ấy tổi thì làm được việc gì mà có nghĩa vụ phải đóng những khoản tiền trên?”.
   
  Còn hộ ông Nguyễn Văn T. cho rằng: “Gia đình chúng tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, nhiều khoản đóng góp của xã gia đình chúng tôi cũng đã cố gắng vay mượn để đóng, chỉ còn nợ lại một vài khoản nho nhỏ, khi con trai tôi lập gia đình, lên xã làm thủ tục đăng ký kết hôn thì xã không chịu làm thủ tục. Cán bộ xã nói rằng, gia đình tôi chưa hoàn thành nghĩa vụ của xã, vì vậy gia đình phải hoàn thành nghĩa vụ trước rồi chúng tôi mới làm thủ tục đăng ký kết hôn cho con của tôi”.
   
  “Kết hôn và làm thủ tục kết hôn là quy định của pháp luật, con tôi lên xã đăng ký kết hôn là hoàn toàn đúng pháp luật, vậy sao cán bộ xã lại lấy lý do gia đình chưa hoàn thành nghĩa vụ với xã để không làm thủ tục đăng ký kết hôn cho con tôi? Chẳng nhẽ chưa hoàn thành nghĩa vụ với xã là con tôi không được đăng ký kết hôn sao?. Cái nghị quyết gì của Hội đồng nhân dân xã sao lại kỳ quoặc, khó hiểu như vây?” – ông T bức xúc nói.
   
   
  Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngữ - Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc, ông Ngữ cho biết: “Về việc tiến hành các khoản thu như trên là do chúng tôi đã đưa ra tập thể để bàn bạc và được Hội đồng nhân dân xã thông qua bằng Nghị quyết. Chúng tôi cũng chỉ tiến hành thu đối với người từ đủ 7 tuổi  đến 59 tuổi chứ không như người dân phải ánh rằng thu cả trẻ em và người hết tuổi lao động. Những hộ đặc biệt khó khăn và không có khả năng đóng góp thì chúng tôi cũng không thu. Còn việc, làm thủ tục đăng ký kết hôn thì xảy ra đối với vài trường hợp. Cái đó cũng tùy từng gia đình, có gia đình đang nợ tiền quỹ của xã, chúng tôi vẫn là thủ tục đăng kết kết hôn, rồi vận động họ đến vài ba tháng sau lên đóng tiền nợ cho xã”.
   
  “Sang năm 2015, chúng tôi tổ chức lễ hội đua thuyền, vì vậy chúng tôi “vận động” các hộ đóng góp tiền để tổ chức, hộ bình thường thì 300 ngàn đồng, hộ nghèo thì 150 ngàn đồng. Đây là lễ hội tín ngưỡng của nhân dân miền biển nên được các hộ dân ủng hộ rất nhiệt tình. Còn hộ nào không nạp thì chúng tôi có thể dùng biện pháp cắt điện tạm thời ít hôm để răn đe” – ông Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc Nguyễn Văn Ngữ cho hay.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Luệ - Phó chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc nhấn mạnh: “Nếu UBND xã Ngư Lộc tiến hành thu tiền đối với người dân chưa đến tuổi lao động hoặc hết tuổi lao động như vậy là hoàn toàn sai quy định. Tới đây chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại nội dung phản ánh của người dân về các khoản thu và hình thức thu của xã này. Nếu đúng như người dân phải ánh chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm. Hơn nữa, Hội đồng nhân dân xã thông qua bằng Nghị quyết của các vấn đề như trên là sai quy định. Hơn nữa nếu tổ chức thu tiền 300 ngàn đồng để tổ chức lễ hội đua thuyền vào năm sau mà bắt cả trẻ em và người già đóng là sai hoàn toàn. Cái này phải thực hiện trên tinh thần tự nguyện, dân chủ, ai có nhiều ủng hộ nhiều, ai có ít ủng hộ ít”.  
   
  Trước những bức xúc phản ánh của người dân xã Ngư Lộc, rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc xác minh làm rõ những khuất tất trong các khoản thu của UBND xã Ngư Lộc.
   
Bài  & ảnh: Thanh Tâm
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): HĐND xã Ngư Lộc dùng Nghị quyết để buộc dân đóng tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO