Hầu hết trẻ em ngoài thành phố Mexico được quay trở lại trường sau động đất

25/09/2017 00:00

(TN&MT) - Hầu hết các trường học ở Mexico City vẫn đóng cửa vào ngày 25/9 sau trận động đất hồi tuần trước, nhưng trẻ em khu vực ngoài thủ đô đã được quay trở...

(TN&MT) - Hầu hết các trường học ở Mexico City vẫn đóng cửa vào ngày 25/9 sau trận động đất hồi tuần trước, nhưng trẻ em khu vực ngoài thủ đô đã được quay trở lại lớp học dù cơn dư chấn vẫn còn rung động cả nước.
 
Bé gái ôm người sĩ quan hải quân Mexico gần một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở thành phố Mexico. Ảnh: REUTERS / Jose Luis Gonzalez
Bé gái ôm người sĩ quan hải quân Mexico gần một tòa nhà bị sập sau trận động đất ở thành phố Mexico. Ảnh: REUTERS / Jose Luis Gonzalez
 
Các hoạt động tìm kiếm ở thủ đô Mexico đã tập trung vào một số ngôi nhà bị phá hủy bởi trận động đất 7,1 độ richter hôm 19/9 vừa qua khiến ít nhất 320 người thiệt mạng.
 
Trận động đất làm rung chuyển hàng ngàn người vô gia cư, trong đó nhiều người sống trong những túp lều trên đường phố hoặc các khu tạm trú khẩn cấp, tuy nhiên, 20 triệu người sống trong khu đô thị lớn hơn đang dần quay trở lại nếp sống của họ.
 
Một số khu phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với những khu vực được xây dựng phía trên đáy hồ lâu đời, vẫn còn tràn lan những khối đá ngăn chặn.
 
Hơn 44.000 trường học ở 6 bang mở cửa trở lại vào ngày hôm nay (25/9), nhưng chỉ 103 trường học trong số đó ở Thành phố Mexico, nơi có số người thiệt mạng nhiều nhất do động đất.
 
Các quan chức cho biết họ không muốn cản trở các nỗ lực cứu trợ, vì vậy hơn 4.000 trường công và nhiều trường tư thục ở thủ đô sẽ vẫn đóng cửa cho đến ngày 25/9.
 
Đại học tự trị Quốc gia Mexico với 350.000 sinh viên tại các trường trong và xung quanh thành phố Mexico mở lại các lớp học vào ngày 25/9.
 
Ông Horacio Urbano, người đứng đầu Centro Urbano, một chuyên gia về vấn đề đô thị và bất động sản cho biết trong số 6.000 tòa nhà bị hư hỏng, khoảng 1.500 ngôi nhà vẫn chưa được kiểm tra,.
 
10% các tòa nhà bị hư hỏng được xây dựng sau năm 1990, vào thời điểm đó quy tắc xây dựng nghiêm ngặt đã được ban hành sau trận động đất năm 1985 làm chết khoảng 10.000 người.
 
Các hoạt động tìm kiếm, sử dụng các thiết bị âm thanh tiên tiến để phát hiện dấu hiệu của sự sống dưới đống đổ nát tiếp tục diễn ra tại một số tòa nhà với sự trợ giúp của các nhóm từ xa như Israel và Nhật Bản.
 
Tại một trường học ở phía Nam Mexico City, nơi có 19 trẻ em và 6 người lớn đã thiệt mạng, các quan chức đã tìm thấy thi thể của một người lớn vào ngày 24/9.
 
Việc tìm kiếm những người sống sót vẫn tiếp tục trong một tòa văn phòng bị phá hủy ở khu phố Roma và trong một căn hộ 5 tầng ở Tlalpan.
 
Ngày 24/9, một trận động đất 5,7 độ richter đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Tây, làm rung chuyển phía Tây Nam Mexico. Các nhà địa chấn học dự đoán sẽ có thêm nhiều trận động đất khác.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hầu hết trẻ em ngoài thành phố Mexico được quay trở lại trường sau động đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO