Hậu Giang: Sẽ sớm giải quyết những tồn tại liên quan đến lĩnh vực tài nguyên

13/07/2017 00:00

(TN&MT) - Tại phiên họp chất vấn vào ngày 13/7/2017 của kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Hồ Văn Phú đã nhận được nhiều ý kiến chất vấn của Đại biểu HĐND liên quan việc cấp giấy CNQSDĐ cho các dự án khu dân cư; thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định; kết quả giải quyết khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai; việc cấp phép và quản lý khai thác cát...

 Quang cảnh kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2012.
Quang cảnh kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh Hậu Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2012.

Đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang, Võ Minh Tâm, đơn vị TP. Vị Thanh nêu: Trong thời gian qua, trên địa bàn TP. Vị Thanh đã triển khai 9 dự án xây dựng khu dân cư, tái định cư. Tuy nhiên, tại dự án khu dân cư phường 7 ( nay là khu dân cư 586 Hậu Giang), cử tri bức xúc vì chậm được giao giấy CNQSDĐ, mặc dù họ đã mua nền cất nhà ở ổn định nhiều năm nay. "Hầu như lần nào tiếp xúc cử tri tại đây đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được phản ánh này. Tại các kỳ họp của HĐND tỉnh Hậu Giang, cơ quan chức năng đã nhiều lần hứa sẽ sớm giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Vì vậy, tại buổi chất vấn này, đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải hứa chắc chắn với cử tri là khi nào sẽ giải quyết xong vụ việc này"- Đại biểu Võ Minh Tâm nêu.

Cũng theo Đại biểu, Võ Minh Tâm, việc các cơ quan chức năng chậm chễ trong việc cấp giấy CNQSDĐ cho người dân tại khu dân cư 586 Hậu Giang không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất mà còn là rào cản đối với TP. Vị Thanh trong việc phấn đấu trở thành đô thị loại II vào năm 2020.

 Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Hồ Văn Phú ( người đứng) trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016-2012 vào ngày 13/7/2017.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Hồ Văn Phú ( người đứng) trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2016-2012 vào ngày 13/7/2017.

Đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang, Trần Văn Dũng, đơn vị huyện Châu Thành cho rằng: Hiện nay tình hình khai thác cát sông đang gây bức xúc cho người dân, vậy việc cấp phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua như thế nào? đâu là giải pháp quản lý hoạt động này trong thời gian tới? Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai trong thời gian qua ở cấp huyện giải quyết tương đối tốt, nhưng kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường mới đạt được hơn 50%, vẫn còn tồn đọng hơn 50 vụ việc chưa được giải quyết.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Võ Minh Tâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Hồ Văn Phú cho rằng, hiện nay các cơ quan chuyên môn của sở đang gấp rút điều chỉnh hiện trạng theo thực tế và phù hợp với quy hoạch mới tại dự án khu dân cư 586 Hậu Giang và trong tháng 7/2017 sẽ hoàn thành việc cấp, đổi đợt 1 với khoảng 800 giấy CNQSDĐ tương đương diện tích hơn 90.500m2 tại khu dân cư này cho Công ty 586 Hậu Giang giao cho người dân.

Theo ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, trong tháng 7/2017 sẽ cấp đổi hơn 800 giấy CNQSDĐ tại dự án khu dân cư 586 Hậu Giang.
Theo ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, trong tháng 7/2017 sẽ cấp đổi hơn 800 giấy CNQSDĐ tại dự án khu dân cư 586 Hậu Giang.

Đối với hoạt động cấp phép, khai thác cát trên sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang mà Đại biểu Dũng nêu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, Hồ Văn Phú cho biết, trong thời gian vừa qua cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hậu Giang đã cấp phép khai thác cát trên sông Hậu cho 5 doanh nghiệp. Tuy nhiên, do trữ lượng cát không lớn, chất lượng cát thấp, nên đến nay chỉ có 3 doanh nghiệp khai thác với 3 phương tiện. các doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát theo các quy định của pháp luật. trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp quản lý hoạt động khai thác cát giữa các Sở, ngành chức năng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đồng thời tuyên truyền vận động người dân cùng tham gia giám sát hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp;niên yết công khai các phương tiện khai thác, số điện thoại đường dây nóng để người dân tiện theo dõi, phản ánh đến cơ quan chức năng.

Đối với việc hồ sơ khiếu nại tố cáo của người dân còn tồn đọng nhiều, ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang thông tin: Đa số các hồ sơ vụ việc khiếu nại của người dân còn tồn đọng liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; giải quyết lần 2, trong khi đó hiện nay nhiều người đã đi nơi khác làm ăn sinh sống, hiện trạng thực tế đã có sự thay đổi... gây nhiều khó khăn cho quá trình xác minh. Tuy nhiên, hiện nay Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao cho lực lượng thanh tra viên khẩn trương xác minh giải quyết các vụ việc, cố gắng đến hết tháng 7/2017 số hồ sơ vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng sẽ giảm xuống còn khoảng trên dưới 10 hồ sơ.

Tại buổi chất vấn này, một số đại biểu cũng nêu thực trạng hiện nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn một số dự án đã quá thời gian theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, nhưng chưa triển khai thực hiện dự án, điều này gây khó khăn cho các hộ dân nằm trong khu vực của dự án, gây lãng đất đai....Ông Hồ Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện nay sở đang tiến hành rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi các dự án chậm triển khai theo quy định;...

Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Sẽ sớm giải quyết những tồn tại liên quan đến lĩnh vực tài nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO