Xã hội

Hậu Giang: Phụng Hiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nâng cao đời sống người dân

Lê Hùng (thực hiện) 18/09/2023 - 16:59

(TN&MT)- Huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang đang tập trung triển khai chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả các chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

a1-ph.jpg
Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp

PV: Trong thời gian qua công tác quản lý, khai thác, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện Phụng Hiệp như thế nào? kết quả đạt được ra sao, thưa ông?

Ông Lê Như Lê:

Huyện Phụng Hiệp có diện tích tự nhiên 48.450,95 hecta, trong đó đất nông nghiệp chiếm đa số với gần 39.154 hecta, kế đến là đất lâm nghiệp với diện tích trên 4.025 hecta. Huyện Phụng Hiệp xác định nguồn lực đất đai có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, do đó thời gian qua để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, khai thác sử dụng đất đai huyện đã tăng cường quản lý chặt chẽ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; bồi thường, hỗ trơ và tái định cư; quản lý quỹ đất công; đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) lần đầu cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

Tính lũy kế đến giữa tháng 8/2023, huyện Phụng Hiệp đã cấp 145.892,69/146.023,46 hecta đất đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ, đạt tỷ lệ hơn 99,9%, trong đó cấp 213.689 giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân với tổng diện tích 140.653,40 hecta. Hiện nay, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai công tác đo đạc, xác định ranh đất và lập các thủ tục cần thiết để cấp giấy CNQSDĐ lần đầu đối với diện tích trên 130 hecta đất còn lại, trong đó chủ yếu là đất sản xuất lúa đảm bảo đầy đủ các quyền cho hộ gia đình, cá nhân giúp họ yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống hướng tới giảm nghèo bền vững; đồng thời hạn chế tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm đất hành lang lộ giới, phát sinh tranh chấp ranh đất giữa các hộ dân với nhau.

Song song với đó, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, hạn chế tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, huyện Phụng Hiệp đã đẩy mạnh tích tụ đất đai để hình thành các vùng sản xuất lúa, cây ăn trái, quy mô lớn áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, cơ giới hóa từ khâu làm đất đến khi thu hoạch; đồng thời nâng cao năng xuất, giá trị sản phẩm, ứng phó hiệu quả với các yếu tố cực đoan của biến đổi khí hậu, đảm bảo thu nhập cho người dân.

a2-ph.jpg
Huyện Phụng Hiệp đang tập trung quản lý, khai thác hiệu quả đất đai tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững

PV: Thưa ông, để khai thác hiệu quả đất đai góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo, trong thời gian qua huyện Phụng Hiệp đã tập trung thực hiện các giải pháp gì?

Ông Lê Như Lê:

Phụng Hiệp là địa phương sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, nên thu nhập trung bình của người dân mới chỉ đạt khoảng 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn cao hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Tính đến đầu năm 2023, huyện Phụng Hiệp còn tổng cộng 3.971 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới. Để góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỉ lệ hộ nghèo, trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị, xã thị trấn huyện Phụng Hiệp đã tập trung triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; đồng thời đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi; sản xuất nông nghiệp quy mô lớn; chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao.

Thông qua tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hiện nay trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn với gần 19.000 hecta lúa, hơn 11.000 hecta cây ăn trái, 7.200 hecta hoa màu; đồng thời huyện Phụng Hiệp cũng chuyển đổi gần 9.000 hecta đất sản xuất kém hiệu quả và đến nay hơn 80% diện tích đất chuyển đổi đã cho thu nhập khoảng 133 triệu đồng/hecta/năm. Đặc biệt, hiện nay toàn huyện có tổng cộng 1.026 mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, trong đó có 139 mô hình ứng dụng công nghệ cao cho thu nhập từ 200 triệu đến 3 tỉ đồng/năm.

Bên cạnh đó, huyện Phụng Hiệp cũng tăng cường vận động, hỗ trợ người dân địa phương trồng tràm kết hợp với nuôi thuỷ sản đối với các vùng đất trũng thấp hoặc ven sông, kênh rạch nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên đất đai nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời góp phần tăng độ che phủ rừng ứng phó hiệu quả với các tác động của biến đổi khí hậu.

Với những giải pháp nêu trên sẽ góp phần quan trọng giúp huyện Phụng Hiệp thực hiện đạt chỉ tiêu giúp khoảng 1.000 hộ dân thoát nghèo trong năm 2023.

a3-ph.jpg
Thông qua việc chuyển đổi hàng ngàn hecta đất sản xuất kém hiệu quả sang cây trồng khác đã giúp nhiều hộ dân huyện Phụng Hiệp nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.


PV: Để quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, trong thời gian tới huyện Phụng Hiệp sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông?

Ông Lê Như Lê:

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đất đai, góp phần phát triển bền vững, trong thời gian tới, huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục rà soát, tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện và đề xuất một số khu đất công có khả năng bán đấu giá hoặc cho thuê, đặc biệt là ưu tiên các khu đất công cặp Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, đường Tỉnh 927,... tạo nguồn thu cho sách địa phương góp phần tái đầu tư các công trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Huyện Phụng Hiệp cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai hiệu quả công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các tuyến giao thông trọng điểm quốc gia đi quan địa bàn huyện để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện các công trình, dự án góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, huyện Phụng Hiệp tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn kết với thị trường thông qua đề án phát triển ngành nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 định hướng 2030 trên địa bàn huyện, trong đó ưu tiên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản phẩm nông nghiệp phù hợp với lợi thế và nhu cầu thị trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; đồng thời phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, quy mô lớn, tổ chức sản xuất theo chuỗi đối với các sản phẩm chủ lực; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Phụng Hiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, nâng cao đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO