Xã hội

Hậu Giang: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Ngọc Linh 06/02/2015 16:27

(TN&MT) - Sau hơn 4 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, cuộc sống của người dân ở nhiều khu dân cư trong tỉnh Hậu Giang đã có những chuyển biến tích cực về vật chất lẫn tinh thần.

Đến ấp Mỹ Hiệp 3, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh ai cũng dễ dàng nhận ra sự phát triển cơ sở hạ tầng và đời sống khá giả của người dân. Cùng với các phương kế... làm giàu, bà con không quên nhắc nhau việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng.

Ông Lâm Văn Trường, Chủ tịch UBMTTQ xã Tân Tiến, cho biết: “Để thực hiện có hiệu quả mô hình, thời gian qua, chúng tôi đã cùng với các tổ chức thành viên tích cực khảo sát tình hình đời sống, nề nếp sinh hoạt của bà con và thực trạng về công tác bảo vệ môi trường”.

duy_khuong_1.jpg
Cuộc sống của người dân ở nhiều khu dân cư trong tỉnh Hậu Giang đã có những chuyển biến tích cực

Thêm vào đó, công tác tuyên truyền trong xây dựng và thực hiện mô hình cũng được UBMTTQ và đoàn thể xã rất chú trọng, qua đó
giúp người dân dần ý thức được nội dung cũng như ý nghĩa của nó và tự giác bắt tay vào xây dựng đời sống mới.

Bà Nguyễn Thị Thoại, ngụ ấp Mỹ Hiệp 3 vui mừng chia sẻ: “Gia đình tôi nuôi gắn bó với nghề chăn lợn từ rất lâu, nhưng mãi đến năm 2011, nhờ chính quyền địa phương vận động và hỗ trợ xử lý chất thải chăn nuôi bằng phương pháp ' biogas. Với sự thay đổi này, chi phí cho sinh hoạt hàng ngày ở gia đình tôi giảm đáng kể. Nếu như trước đây, cứ độ 3 tháng, tôi phải bỏ ra vài trăm ngàn để đổi bình gas, thì nay, số tiền này được tiết kiệm hoặc đầu tư vào việc khác. Phương pháp này không những tiết kiệm, mà còn tích cực bảo vệ môi trường".

canh-dong-mau-lon-16-2.jpg

Còn tại ấp Nhơn Thuận 1A, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, để thực hiện mô hình này, Ban công tác Mặt trận ấp còn tổ chức cho các hộ dân kết; thành lập thực hiện các tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu nhằm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở bà con ý thức vươn lên và xóa bỏ các thói quen không tốt về bảo vệ môi trường sống. Điều đáng ghi nhận là hiện nay, toàn ấp Nhơn Thuận 1A đã có 95% hộ gia đình dùng nước sạch, trên 80% hộ có hố xử lý rác, hàng rào cây xanh được phủ kín các tuyến đường.

Có thể thấy, cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả mô hình “Khu dân cư hài hòa xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường” là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế gia đình đi đôi với bảo vệ môi trường, góp phần tích cực trong xây dựng nếp sống văn hóa cơ sở. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO