Hậu Giang: Người Khmer vượt khó

Nhật Minh| 10/04/2015 09:47

(TN&MT) - Mặc dù không nhiều đất sản xuất, nhưng bằng ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, nhiều hộ dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Ông Danh Điệp, ở ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh kể, sau khi lập gia đình (năm 1993), vợ chồng ông ra riêng. Để thoát khỏi cảnh đói nghèo, vợ chồng ông làm đủ thứ nghề, từ đi làm thuê, giăng luới, cắm câu rồi đi mua dừa. Có hôm đi tận Sóc Ven (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) để mua dừa đem bán lấy lời.

ct-569613-2.jpg

Phát trin ngh truyến thống

Nhờ có thu nhập khá từ mua dừa, đặc biệt biết tích cóp, khoảng 3 năm sau, vợ chồng ông mua được 1.500 m đất ruộng, cộng thêm 1.500 m đất cha mẹ cho lúc ra riêng nên gia đình đã có 3 ha đất ruộng, vợ chồng sắp chia nhau công việc cùng làm. Những lúc vào vụ hay bón phân, phun thuốc lúa thì ông Điệp ở nhà lo cùng vợ. Còn làm cỏ, bơm nuớc thì một tay vợ ông đảm nhận, ông vẫn đi mua dừa. “Sở dĩ gia đình tôi sắp xếp như thế là vì mua dừa lời nhiều, gia đình tôi cũng nhờ mua dừa mà thoát khỏi cảnh nghèo nên phải duy trì. Vả lại, vợ chồng đều làm thì mới có thể thoát khỏi cảnh nghèo, còn chỉ có vợ hoặc chồng làm thì làm sao khá giả được”, ông Điệp cho biết.

Không dừng lại ở đó, tận dụng thời gian nhàn rỗi, gia đình ông Danh Điệp còn nuôi lợn bán lợn thịt. Mỗi năm thu nhập từ mua dừa, nuôi lợn, lúa cũng trên 100 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình ông không chỉ thoát nghèo mà còn trở nên khấm khá, có của ăn của để.

nongdan.jpg

Người dân Khmer thoát nghèo nhờ cố gắng lao động, phát triển kinh tế

Chính sự cần cù chịu khó phát triển kinh tế nên gia đình ông Danh Điệp đã xây được nhà hơn 400 triệu với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, giải trí hàng ngày. Theo ông Điệp, bí quyết để giúp gia đình ông trở nên khấm khá như hôm nay từ hai bàn tay trắng là nhờ ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt phải biết chi tiêu hợp lý trong sinh hoạt. “Làm ra tièn mà chi tiêu không hợp lý thì cũng như đổ sông, đổ biển”.

Một thành quả nữa mà gia đình ông có được sau bao năm lao động cật lực, là mới đây ông mua thêm được 2 ha đất vườn với trên 100 triệu đồng. Với số đất này, gia đình ông cho trồng cam xoàn đang phát triển tươi tốt và hứa hẹn cho nguồn thu nhập hấp dẫn.

Ông Nguyễn Ngọc Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, đánh giá: “Điều đáng trân trọng ở ông Danh Điệp là tinh thần cần cù, vượt khó, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong lao động sản xuất. Ông được xem là điển hình để các hộ dân tộc Khmer trong xã học tập, làm theo. Chính quyền xã tiếp tục nhân rộng những gương nông dân tiêu biểu, mô hình kinh tế đạt hiệu quả nhằm giúp người dân trong xã thoát nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Người Khmer vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO