Hậu Giang: Không khí hân hoan về ngày hội của toàn dân trong vùng đồng bào dân tộc Khmer

Lê Hùng | 20/05/2021, 18:56

(TN&MT) - Ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần, không khí hân hoan, tin tưởng về một cuộc bầu cử thành công, dân chủ đang lan tỏa khắp các ấp, khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. 

Công tác trang trí cho một điểm bầu cử thuộc thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã hoàn tất.

Mặc dù đang bận rộn việc những công việc đồng ruộng, nhưng anh Danh Chủ, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang vẫn dành nhiều sự quan tâm tìm hiểu thông tin về cuộc bầu cử. Thông tin với phóng viên, anh Danh Chủ cho biết, qua nghiên cứu nắm thông tin, kỳ bầu cử này tôi biết mình cần phải bỏ phiếu bầu 3 Đại biểu Quốc hội, 5 đại biểu HĐND tỉnh Hậu Giang, 3 đại biểu HĐND TP. Vị Thanh và 4 đại biểu HĐND xã Hỏa Lựu.

“Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là những người được người dân tin tưởng trao gửi ý chí, nguyện vọng, do vậy đến ngày 23/5 tới đây tôi sẽ lựa chọn và bỏ phiếu với tinh thần trách nhiệm cao để bầu ra người đại biểu xứng đáng nhất”- anh Danh Chủ cho biết thêm.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, TP. Vị Thanh có tổng cộng 927 cử tri, trong đó có hơn 450 cử tri là người đồng bào dân tộc Khmer. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử tại ấp Thạnh Trung đã cơ bản hoàn tất và hầu hết cử tri là người đồng bào dân tộc Khmer nơi đây đã nắm vững những thông tin cơ bản về cuộc bầu cử và cũng đã nhận thẻ cử tri.

Còn tại xã Vị Tân, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, thông tin từ Ủy ban bầu cử của địa phương này cho biết, trên địa bàn xã Vị Tân có tổng cộng 627 cử tri là người Khmer. Hiện nay các cơ quan, ban ngành đoàn thể của xã đang tích cực tuyên truyền, vận động và phát thẻ cử tri để đến ngày 23/5/2021 tất cả người dân trên địa bàn xã Vị Tân đến tham gia bỏ phiếu.

Mấy ngày hôm nay ông Danh Bảy, ở ấp 7, xã Vị Tân, TP. Vị Thanh cùng một số người dân trong ấp tranh thủ thời gian tổ chức quét dọn, cắt tỉa cây cối tạo khang trang, sạch đẹp cho tuyến đường trước nhà; đồng thời, ông Danh Bảy còn phụ giúp chính quyền treo cờ, trang trí cho điểm bỏ phiếu và đến từng nhà phát thẻ cư tri cho người dân.

Nhiều người dân xã Vị Tân, TP. Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đến điểm bầu cử tìm hiểu tiểu sử tón tắt của các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Theo ông Danh Bảy, được tham gia vào công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử diễn ra ngày 23/5 tại ấp 7, xã Vị Tân là niềm vinh dự đối với bản thân ông và ông Danh Bảy cũng tin tưởng việc chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ của các cấp chính quyền, đoàn thể trong những ngày vừa qua cùng sự đồng lòng của người dân chắc chắn rằng cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ thành công tốt đẹp.

Chiều 20/5/2021, tôi có dịp dạo quanh một số ấp thuộc thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp là hai bên các tuyến đường liên ấp, liên xã thuộc địa bàn thị trấn này cờ đỏ sao vàng tung bay; trước cổng các trường học, trạm y tế, nhà thông tin hiện diện nhiều tấm băng rôn tuyên truyền về cuộc bầu cử, còn các điểm bỏ phiếu bầu cử đã được trang trí nghiêm trang chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Yến Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho biết, thị trấn Bảy Ngàn hơn 200 cử tri người dân tộc Khmer là hội viên Hội LHPN. Trong những ngày vừa qua Hội LHPN đã phối hợp với Ủy ban bầu cử thị trấn Bảy Ngàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hội viên về địa điểm bầu cử; ngày, giờ bầu cử; phiếu bầu cử; thẻ cử tri; thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh Covid -19,…góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử.

Một buổi tuyên truyền về cuộc bầu cử cho hội viên phụ nữ người dân tộc Khmer ở thị trấn Bảy Nàn do Hội LHPN thị trấn Bảy Ngàn tổ chức mới đây.

Bà Lý Thị Phi, hội viên Hội LHPN thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang cho phóng viên biết: “Qua công tác tuyên truyền, hướng dẫn của Hội LHPN thị trấn Bảy Ngàn tôi biết được phiếu bầu Đại biểu Quốc hội là màu hồng, phiếu bầu đại biểu HĐND tỉnh là màu xanh, phiếu bầu đại biểu HĐND huyện là màu vàng và phiếu bầu đại biểu HĐND thị trấn là màu trắng. Khi đến điểm bỏ phiếu, tôi sẽ cẩn thận thực hiện cho đúng theo quy định; đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19”.

Niềm hân hoan hướng về ngày bầu cử đang hiện diện trong suy nghĩ và hành động không chỉ ở đồng bào dân tộc Khmer mà của mọi tầng lớp nhân dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Nhân dân tỉnh Hậu Giang tin tưởng vào sự thành công rực rỡ của ngày hội của toàn dân và kỳ vọng những người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân trong thời gian tới sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân cũng như phát triển kinh tế- xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Lễ cúng rừng của người Mông Nà Hẩu: Bảo vệ không gian linh thiêng của con người
Một trong những lễ hội quan trọng trong năm của người Mông Nà Hẩu ngoài Tết Nguyên Đán là lễ cúng rừng, hàng năm các thôn sẽ tổ chức lễ cúng rừng một lần vào ngày âm lịch cuối cùng của tháng Giêng. Đối với đồng bào vùng cao sống nhờ rừng, nương nhờ vào rừng, rừng vừa là nguồn sống, vừa là không gian linh thiêng cần được bảo vệ.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] - Các tôn giáo TP.HCM bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cho biết, trong giai đoạn 2020-2023, TP.Hồ Chí Minh đã xây dựng được 112 mô hình tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của cộng đồng tôn giáo.
  • Chuyện những người “gieo chữ” ở vùng cao A Lưới
    (TN&MT) - Vượt qua những vất vả, gian nan, những giáo viên đang “cắm bản” tại rẻo cao A Lưới (tỉnh Thừa Thiên – Huế) luôn nỗ lực truyền dạy, động viên đưa các em học sinh gần hơn với con chữ ở đại ngàn Trường Sơn.
  • Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
  • Nỗi niềm người gieo chữ trên vùng đất đỏ
    “Hôm nay em phải ở nhà coi em để bố mẹ đi hái cà phê thuê cô ạ !”. Làm giáo viên ở những vùng bản làng xa xôi của Đắk Nông, việc nghe những câu nói như vậy không phải hiếm nhưng sao chua xót...
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
    (TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Lai Châu: Lưu truyền văn hóa dân tộc Lự
    (TN&MT) - Việt Nam ta có nền văn hóa thống nhất trong đa dạng. Dân tộc Lự, là một trong những dân tộc thiểu số dưới 10.000 người sinh sống tại Lai Châu. Tỉnh đã có nhiều chính sách bảo tồn văn hóa của người Lự . Nhờ đó, đã góp phần hòa cùng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO