Hậu Giang: Hội phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường

Lê Hùng| 28/09/2020 20:40

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hậu Giang đã quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn các hội viên phụ nữ thực hiện nhiều công trình, phần việc góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Mô hình phân loại rác thải tại nguồn do Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang triển khai thực hiện đang phát huy hiệu quả

Hiệu quả từ mô hình phân loại rác

Với mục tiêu tất cả vì một tương lai tươi đẹp, trong sạch, lành mạnh, trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN tỉnh Hậu Giang đã triển khai có hiệu quả nhiều mô hình bảo vệ môi trường, trong đó điển hình là mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình ở TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. 

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, TP. Ngã Bảy cho biết, trước đây, khu vực VII là khu vực ven sông, hộ dân sinh sống rất đông nhưng do lộ nhỏ nên xe thu gom rác không vào được, vì vậy phần lớn rác thải sinh hoạt phát sinh được vứt trực tiếp xuống sông làm ảnh hưởng đến môi trường. 

Từ thực tế này, Hội LHPN phường Ngã Bảy triển khai mô hình phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình. Với mô hình này, nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác, xử lý rác tại nguồn; đồng thời, hỗ trợ mỗi hộ 2 thùng rác để phục vụ cho việc phân loại rác của hộ dân.

Cũng theo bà Mãi, sau một thời gian hoạt động, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân. Đến nay, có 100% hộ gia đình thực hiện nghiêm túc việc phân loại và xử lý rác tại nguồn. Rác hữu cơ được các hộ tận dụng ủ thành phân compost trong sân vườn và bón cho cây trồng, giúp giảm chi phí trồng trọt; tăng thu nhập từ nguồn bán rác thải tái chế được như giấy, bìa cát tông, kim loại. 

Còn ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, TP. Ngã Bảy dù chưa có xe đến thu gom rác nhưng có thể thấy không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi ra sông, rạch hay những khoảnh đất trống. Trao đồi với phóng viên, bà Huỳnh Thị Hoàng, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành cho biết: "Khi tham gia mô hình phân loại rác tại hộ gia đình của Hội LHPN xã triển khai, tôi ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc làm này không chỉ làm cho gia đình tôi được sạch đẹp mà còn góp phần cùng nhau giữ gìn môi trường sống tốt lành".

Bà Lê Thị Minh Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành, TP. Ngã Bảy cho rằng, đây là mô hình mới được thí điểm thực hiện tại một số ấp của xã Tân Thành, nhưng đã cho nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là không còn tình trạng vứt rác xuống sông, rạch. Do vậy, trong thời gian tới, Hội LHPN của xã tiếp tục nhân rộng ra các ấp còn lại để bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Phòng TN&MT TP. Ngã Bảy cho rằng, việc rác được ủ phân hủy thành phân hữu cơ vừa có nguồn phân bón cho cây trồng, cải tạo đất, vừa góp phần khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình do hội viên phụ nữ thực hiện phù hợp với điều kiện kinh tế, tập quán sinh hoạt của người dân. Hiện nay, Phòng TN&MT TP. Ngã Bảy đang phối hợp để nhân rộng mô hình này để nâng cao ý thức người dân trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường.

Trong thời gian qua, các hội viên phụ nữ tỉnh Hậu Giang rất tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường

Tiếp tục triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là việc Hội LHPN triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và sự kiện “Tử tế vì môi trường” đã xây dựng được 11 điểm thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thu hút được 476 hộ tham gia mô hình ủ phân compost từ rác thải sinh hoạt tại gia đình.

Cùng với đó, hội viên Hội LHPN các cấp còn tham gia xây dựng được 33 tuyến đường đẹp, 5 không 3 sạch  kiểu mẫu; 62.000 hộ gia đình đạt tiêu chí “3 sạch”; gần 50 ấp, tổ và chi hội đạt chuẩn nông thôn mới. Thông qua các hoạt động, nhiều mô hình bảo vệ môi trường tạo sự lan tỏa ra cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, mô hình “Ngày thứ Bảy vì cộng đồng” được Hội LHPN các cấp trên bàn tỉnh Hậu Giang tập trung triển khai thực hiện với các hoạt động chính như: dặm vá các tuyến đường, thu gom rác thải, trồng cây và phát quang, dọn dẹp vệ sinh môi trường, cắt tỉa cây xanh cây che chắn lề hộ tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, quá trình thực hiện các mô hình, các chị em phụ nữ có nhiều sáng tạo như sử dụng chai nhựa kết thành chiếc bè bơi qua kinh rạch. Việc làm này tuy nhỏ nhưng đây là hành động thiết thực cho thông điệp “Đừng vứt rác bừa bãi”, hãy tử tế hơn với môi trường.

Cũng theo bà Loan, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, phổ biến thông tin cho hội viên phụ nữ và cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí; tổ chức các hoạt động, triển khai mô hình giúp cho hội viên thay đổi hành vi, thói quen xấu ảnh hưởng đến môi trường, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, phát huy có hiệu quả các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, ủ phân compost từ rác thải sinh hoạt giúp hội viên, phụ nữ và người dân bước đầu hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn; nhân rộng mô hình tuyến đường đẹp, ấp 5 không 3 sạch  kiểu mẫu, tuyến đường đẹp, góp phần thực hiện có hiệu quả tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Hội phụ nữ với phong trào bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO