Hậu Giang: Hiệu quả từ mô hình “Ngày chủ nhật xanh” của Họ đạo Thái Hải

Lê Hùng | 01/10/2021, 07:36

(TN&MT) - Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, các em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải ở phường Hiệp Thành, TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã có những đóng góp thiết thực vào công tác bảo vệ môi trường tại địa phương.

Thực hiện công tác phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, tháng 8/2020, Nhà thờ Thái Hải thuộc Họ đạo Thái Hải đã phối hợp với Ủy ban MTTQ phường Hiệp Thành tổ chức ra mắt mô hình “Ngày chủ nhật xanh”. Tham gia mô hình có gần 20 em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải. Mục đích của việc triển khai mô hình “Ngày chủ nhật xanh” là nhằm giúp các em thanh thiếu niên hình thành ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường tại các cụm, tuyến dân cư, trục đường giao thông.

Một góc Nhà thờ Thái Hải thuộc Họ đạo Thái Hải, phường Hiệp Thành, TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang.

Đồng thời, thông qua các hoạt động của các em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải sẽ góp phần truyền tải đến người dân nói chung, giáo dân nói riêng trên địa bàn phường Hiệp Thành thông điệp cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những việc làm đơn giản như phân loại rác thải phát sinh hàng ngày tại gia đình, bỏ rác đúng nơi quy định, tái sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần tạo quỹ giúp đỡ các em học sinh khó khăn.

Là thành viên tham gia mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, em Nguyễn Văn Hoàng ở khu vực 9, phường Hiệp Thành, TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang cho phóng viên biết, “Vào ngày chủ nhật hàng tuần, chúng em làm lễ tại Nhà Thờ Thái Hải xong thì sẽ đi thu gom chai nhựa, bọc nilon cặp các tuyến đường, khu dân cư. Sau đó chúng em phân loại và bán phế liệu để lấy tiền tạo quỹ giúp đỡ lại những em học sinh hoặc người già có hoàn cảnh khó khăn”.

Sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình “Ngày chủ nhật xanh” đang góp phần tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường Hiệp Thành.

Theo một vị đại diện Nhà thờ Thái Hải cho biết, sau một thời gian thực hiện mô hình “Ngày chủ nhật xanh”, các em thanh thiếu niên đã tích cực tham gia hoạt động thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, từ mô hình này các em còn gây quỹ được hơn 10 triệu đồng từ bán phế liệu. Với số tiền này các em đã giúp đỡ một cụ già neo đơn; lợp lại mái nhà cho một hộ dân có hoàn cảnh khó khăn và mua sách vở tặng nhiều em học sinh trên địa bàn phường.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, TP. Ngã Ngã, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Mặc dù mô hình “Ngày chủ nhật xanh” mới được các em thanh thiếu niên thuộc họ đạo Thái Hải triển khai, song những kết quả mang lại từ mô hình này đã đóng góp tích cực đối với công tác bảo vệ môi trường, nhiều tuyến đường trên địa bàn phường ngày càng sạch, đẹp. Đặc biệt, từ số tiền bán phế liệu các em đã giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn”.

Mới đây, trong đợt tổng kết Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh” năm 2020 do Ủy ban MTTQ tỉnh Hậu Giang phối hợp với Sở TN&MT và một số cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức, Mô hình “Ngày chủ nhật xanh” do các em thanh thiếu niên thuộc Họ đạo Thái Hải thực hiện đã đạt giải nhì Hội thi.

Nhiều hộ giáo dân thuộc Họ đạo Thái Hải được Nhà thờ Thái Hải hỗ trợ sọt đựng rác tái chế.

Không chỉ thực hiện hiệu quả mô hình” Ngày chủ nhật xanh” mà trong thời gian qua Nhà Thờ Thái Hải cũng tăng cường tuyên truyền, vận động hơn 1.000 giáo dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; đồng thời, Nhà thờ cũng hỗ trợ hàng chục sọt chứa rác thải tái chế cho các hộ dân.

Ông Phạm Hoài Bạch cho biết thêm: “Hiện nay, UBND, Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể phường Hiệp Thành đang phối hợp với các tổ chức tôn giáo triển khai nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh” tại các trường học, khu dân cư, cơ sở thờ tự trên địa bàn phường; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động phân loại, thu gom, tái chế, xử lý rác thải bảo vệ môi trường, xây dựng phường Hiệp Thành ngày càng văn minh, sạch đẹp”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO