Hậu Giang: Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang "hành dân"

21/03/2015 00:00

(TN&MT) - Trong quá trình hoạt động, nhà máy sản xuất của Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang đã gây ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh. Người dân đã nhiều lần phản ánh, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang (gọi tắt là DNTN Thanh Trang) , tọa lạc tại ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đi vào hoạt động được khoảng 6 năm nay, lĩnh vực sản xuất là xấy bả bia và các phụ phẩm từ cá.

Khói thải với màu đen khịt kèm theo mùi hôi, tro bụi từ khu vực sản xuất của DNTN Thanh Trang phát tán ra khu vực dân cư xung quanh gây ô nhiễm môi trường.
Khói thải với màu đen khịt kèm theo mùi hôi, tro bụi từ khu vực sản xuất của DNTN Thanh Trang phát tán ra khu vực dân cư xung quanh gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Trang, Chủ Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang (gọi tắt là DNTN Thanh Trang) cho biết, trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp đã thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, nước thải được xử lý trước khi thải ra môi trường, doanh nghiệp cũng đã nâng cao độ ống khói để giảm lượng khói phát tán ra khu vực xung quanh…

Tuy nhiên qua khảo sát thực tế của chúng tôi, doanh nghiệp này không nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường khi tự ý đào một con mương gần phía sau hậu đất của doanh nghiệp này để thoát nước thải trong quá trình sản xuất ra phần đất của một số hộ dân đang bỏ hoang chờ giải tỏa, màu nước đen khịt phát sinh mùi hôi thối.

Bên cạnh đó, DNTN Thanh Trang không xây tường rào mà chỉ dùng thép gai bao quanh khu vực sản xuất nên, tro, sỉ tràn ra khu vực xung quanh.

Ông Lê Ngọc Thơ, ấp Phú Thạnh, xã Tân Phú Thạnh cho biết, từ khi DNTN Thanh Trang về đây hoạt động, máy móc sản xuất cũ kỷ nên khi vận hành tạo ra những cột khói đen khịt, kèm theo mùi hôi thốị, tro bụi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. “Vợ chồng tôi rất muốn rước mấy đứa cháu về đây chơi cuối tuần, nhưng lại thôi vì  sợ không khí ở đây bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe chúng nó…”- Ông Lê Ngọc Thơ than thở.

Nguồn nước thải hôi thối tích tụ trên phần đất của một số người dân bỏ hoang chờ giải tỏa.
Nguồn nước thải hôi thối tích tụ trên phần đất của một số người dân bỏ hoang chờ giải tỏa.

Gia đình ông Nguyễn Hoàng Việt ở cách khu sản xuất của DNTN Thanh Trang khoảng chừng 20m, khi nhà máy hoạt động, tro bụi theo đường ống khói phát tán vào mái nhà, sân, vườn,… khiến cho sinh hoạt của gia đình ông bị đảo lộn, lúc nào cũng phải đóng kín mít cửa. “Mặc dù DNTN Thanh Trang đã cho gia đình tôi mấy mét lưới để che phủ phía sau nhà và một số cây cối, nhưng tro bụi vẫn len lõi vào bàn ghế, nền nhà…”- ông Nguyễn Hoàng Việt nói.

Theo một số người dân ở đây cho biết, việc Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang hoạt động không nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã được phản ánh đến các ngành chức năng nhiều lần, nhưng không hiểu vì sao khi cán bộ của huyện xuống kiểm tra thì doanh nghiệp này hoạt động cầm chừng, khi cán bộ về thì đâu lại vào đấy, thậm chí thời gian sản xuất của doanh nghiệp này còn kéo dài đến 8-9 giờ tối, tình trạng ô nhiễm môi trường lại tiếp diễn.

“Các cơ quan chức năng cần xem xét lại tính trung thực của cán bộ được cử đến kiểm tra vấn đề môi trường của DNTN Thanh Trang, đồng thời phải có biện pháp xử lý doanh nghiệp này để không còn tình trạng mùi hôi, tro bụi phán tán vào nhà người dân nữa”- Ông Lê Ngọc Thơ đề nghị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Muôn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A thông tin, vừa qua chúng đã nhận được phản ánh từ người dân về việc hoạt động sản xuất của DNTN Thanh Trang gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh “Tôi sẽ chỉ đạo cho cán bộ xuống kiểm tra, nếu phát hiện doanh nghiệp này vi phạm sẽ đề nghị xử lý”- ông Nguyễn Văn Muôn, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Doanh nghiệp tư nhân Thanh Trang "hành dân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO