Hậu Giang: Độ mặn có nơi lên đến 18,4‰

Lê Hùng| 11/02/2020 17:09

(TN&MT) - Chiều 11/2, thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang cho biết, nồng độ mặn đo được ngày 11/2/2020 tại một số điểm trên địa bàn huyện Long Mỹ, TP. Vị Thanh, TP. Ngã Bảy, huyện Châu Thành đang tiếp tục tăng cao, có nơi lên đến 18,4‰, gần bằng với độ mặn lịch sử đo được ở khu vực này vào mùa khô 2015-2016.

Trong những ngày qua, mặn từ biển Đông đã xâm nhập vào tuyến sông Cái Côn thuộc TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, có khu vực độ mặn đo được lên đến 4,2‰

Cụ thể, độ mặn đo được ngày 11/2 tại cống Ba Cô (xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ) là 18,4‰; kênh Mười Thướt (xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ) là 13,8‰; kênh Lầu (xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh) 7,4‰; kênh Năm (xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh) là 5‰; sông Cái Côn (TP. Ngã Bảy) 4,2‰; sông Mái Dầm (huyện Châu Thành) là 3,4‰...

Theo dự báo của ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, trong những ngày tới độ mặn ở kênh, rạch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ còn tiếp tục tăng, do đó các địa phương, người dân cần cảnh giác và chọn thời điểm để lấy nước tích trữ phục vụ sinh hoạt, sản xuất. 

Thông tin với phóng viên chiều 11/2, ông Nguyễn Bé Sáu, Phó trưởng Phòng Kinh tế TP. Vị Thanh, cho hay: Năm nay độ nhiễm mặn đo được trên các tuyến sông, rạch trên địa bàn thành phố đang tăng cao, vì vậy thành phố đã tăng cường công tác quan trắc độ mặn, đóng 20 cống ngầm và 7 cống hở dọc theo tuyến sông Nước Đục và sông Cái Lớn. Cùng với đó tổ chức rà soát và sửa chữa nhiều đập thời vụ để sẵn sàng đắp lại khi nồng độ mặn vượt mức 1,5‰. 

Còn tại huyện Phụng Hiệp, trong những năm trước ít chịu ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, song vào đầu tháng 2/2020, mặn từ biển Đông đã xâm nhập theo hướng sông Cái Côn vào kênh Hậu Giang 3, kênh Quản lộ Phụng Hiệp, với độ mặn đo được ngày 10/2 là 1,6‰.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phụng Hiệp cho phóng viên biết: “Trước tình hình xâm nhập mặn diễn biến phức tạp và khó lường, huyện Phụng Hiệp đã chủ động đóng cống ngăn chặn nước mặn xâm vào ruộng đồng, đồng thời khuyến cáo bà con tích trữ nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến của mặn để ứng phó”. 

Cạnh đó, cũng theo ông Trần Văn Tuấn, huyện Phụng Hiệp đang tập trung triển khai xây dựng 152 công trình, với tổng kinh phí 12 tỉ đồng để ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có 94 công trình đập, nạo vét 21 tuyến kênh để trữ nước ngọt với tổng chiều dài trên 64km.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Độ mặn có nơi lên đến 18,4‰
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO