Hậu Giang: Chú trọng triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường

Lê Hùng| 27/10/2022 06:16

(TN&MT) - Thời gian qua, các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, UBND huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã tích cực triển khai các hoạt động về bảo vệ môi trường (BVMT) góp phần xây dựng Hậu Giang ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Triển khai nhiều hoạt động BVMT

Theo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, các sở, ban ngành, hội đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã vận động hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, người dân ra quân vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, sông, kênh rạch; thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải; triển khai các mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về BVMT; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường, khuôn viên trụ sở cơ quan, trường học.

Thực hiện theo Kế hoạch của Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, từ cuối tháng 9/2022 đến nay, TP. Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đã vận động hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên ra quân trồng 1.200 cây bông trang tại một số tuyến đường với chiều dài khoảng 2km; đồng thời, ra mắt mô hình phân loại chất thải sinh hoạt tại nguồn ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành; xây 84 bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng và bố trí 720 thùng lưu chứa rác tại các điểm công cộng ở 6/6 xã, phường trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng phòng TN&MT TP. Ngã Bảy cho biết: Bên cạnh các hoạt động hưởng ứng nêu trên, Phòng TN&MT TP. Ngã Bảy còn phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị để phổ biến những quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, doanh nghiệp, người dân, qua đó giúp cho công tác quản lý, BVMT trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn.

hau-giang-bvmt.jpg

Thời gian qua, các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang luôn quan tâm triển khai các hoạt động góp phần bảo vệ môi trường

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022, TP. Vị Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 đến các tầng lớp nhân dân; đồng thời, phát động, cán bộ, công chức, viên chức, người dân ra quân thực hiện các công trình, phần việc góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường; khuyến khích doanh nghiệp, người dân tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đức Tài - Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Vị Thanh cho biết: Chỉ sau một thời gian ngắn phát động, phong trào BVMT hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 đã thu hút gần 14.000 lượt người tại 92 đơn vị hành chính, cơ sở, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố tham gia. Thông qua các hoạt động hưởng ứng, đã thu gom và xử lý gần 20 tấn rác thải thông thường; vệ sinh môi trường, phát quang cây cối trên các tuyến đường với tổng chiều dài 26,8km và hơn 6,2km cống rãnh được khơi thông.

“Bên cạnh đó, TP. Vị Thanh còn triển khai trồng mới gần 6.000 cây xanh các loại; chăm sóc hơn 90ha thảm cỏ dọc các tuyến đường, công viên; tổ chức 61 buổi tập huấn, hội thảo liên quan công tác BVMT với sự tham gia của hơn 8.800 lượt người”, ông Nguyễn Đức Tài cho hay.

Còn tại TX. Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), những ngày vừa qua, ngoài việc tổ chức các hoạt động trồng cây, làm vệ sinh môi trường, nạo vét khơi thông kênh rạch, hệ thống thoát nước, các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương  còn tập trung hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn; xây dựng mô hình sáng, xanh, an toàn tại các xã, phường.

Ông Nguyễn Hiền Công - Trưởng phòng TN&MT TX. Long Mỹ cho biết: Phòng TN&MT hiện đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh các hoạt động BVMT trên địa bàn, trong đó, tập trung thực hiện các giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa phát sinh trong sinh hoạt của người dân cũng như tại các cơ quan, trường học; đồng thời, vận động người dân, chủ cửa hàng, siêu thị hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án Hậu Giang xanh

Hằng năm, song song với việc triển khai các hoạt động BVMT hưởng ứng các sự kiện như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn…, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cùng với các huyện, thị xã, thành phố hiện đang tích cực triển khai thực hiện các công trình, phần việc góp phần vào sự thành công của chương trình, đề án BVMT trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện theo Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, từ năm 2021 đến nay, các cơ quan, đơn vị chức năng TP. Vị Thanh đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; thu gom, phân loại, xử lý chất thải phát sinh trong sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, từ đó, góp phần tạo cảnh quan môi trường ở khu vực đô thị và nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

Theo Phòng TN&MT TP. Vị Thanh, sau thời gian triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của Đề án Hậu Giang xanh, đến nay, TP. Vị Thanh đã thành lập, kiện toàn gần 50 tổ vệ sinh môi trường, tổ thu gom rác, tổ thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; đồng thời có 20.445/20.445 hộ dân thực hiện thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu về BVMT; 53/53 ấp, khu vực đã đưa nội dung BVMT vào quy chế, quy ước cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, Phòng TN&MT TP. Vị Thanh tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường lồng ghép tuyên truyền nâng cao ý thức về BVMT cho các hội viên hội đoàn thể; tổ chức ra quân thực hiện dọn dẹp, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; vận động người dân sinh sống dọc các tuyến sông, kênh, rạch đăng ký thu gom rác hoặc thực hiện các mô hình xử lý chất thải quy mô hộ gia đình để hạn chế tình trạng thải bỏ rác xuống sông, kênh, rạch; thành lập thêm một số tổ vệ sinh môi trường đảm bảo thu gom triệt để lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh.

Theo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, sau thời gian triển khai thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức về BVMT của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân ngày càng được nâng lên; các hoạt động ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, sông, kênh rạch diễn ra thường xuyên ở khu vực đô thị và nông thôn; công tác phân loại rác thải tại nguồn; thu gom, vận chuyển, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật,... trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả.

Lãnh đạo Sở TN&MT Hậu Giang cho biết: Thời gian tới, để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ được giao trong Đề án Hậu Giang xanh, Sở TN&MT và các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nhằm giảm lượng rác sinh hoạt phải thu gom, vận chuyển, xử lý, nhất là tại các điểm hiện đang triển khai mô hình về BVMT.

Cùng với đó, vận động các hộ dân chăn nuôi thủy sản thực hiện xử lý chất thải đúng theo quy định; đẩy mạnh việc thu gom, chuyển giao bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng cho đơn vị chức năng xử lý; xây dựng thêm các bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật,... để đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nội dung, mục tiêu của Đề án Hậu Giang xanh đã đề ra.

Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tập trung lồng ghép công tác BVMT trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các dự án đầu tư khi phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng phải có biện pháp BVMT; mở rộng phạm vi, khối lượng, tần suất thu gom, vận chuyển rác thải đáp ứng được yêu cầu thực tế phát sinh để đảm bảo lượng chất thải rắn sinh hoạt do tổ vệ sinh môi trường thu gom, chuyển ra tại các điểm tập kết không bị tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Chú trọng triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO