Môi trường

Hậu Giang: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường

Lê Hùng 15/08/2023 - 10:39

(TN&MT) - Thời gian qua, các cấp, các ngành, người dân tỉnh Hậu Giang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường đất, nước, không khí trước tác động từ phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị hóa, biến đổi khí hậu..., từ đó góp phần giúp tỉnh Hậu Giang thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững.

Nhiều hoạt động thiết thực

Theo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, nhằm góp phần giúp tỉnh Hậu Giang thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng bền vững, Sở TN&MT, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng luôn quan tâm triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường thông qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động xây dựng cảnh quan môi trường sáng xanh - sạch - đẹp.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, các sở, ban ngành và các địa phương còn huy động hàng chục ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tham gia quét dọn, thu gom rác, phân loại rác thải sinh hoạt, xử lý rác thải; làm sạch các tuyến đường, kênh rạch và trồng cây xanh… để hưởng ứng các sự kiện như: Ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn hàng năm.

14a2.jpg
Tỉnh Hậu Giang đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2023.

Mới đây, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, UBND tỉnh Hậu Giang đã phát động các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về tác hại của chất thải nhựa đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người.

Đồng thời, cùng tham gia các hoạt động nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ rác thải nhựa thông qua việc thành lập các tổ, câu lạc bộ nói không với túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; áp dụng các mô hình thu hồi, tái chế, tái sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần; khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Theo báo cáo mới đây của Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, sau thời gian phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hàng động vì môi trường năm 2023, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức hơn 302 hoạt động bảo vệ môi trường và thu hút hơn 29.500 lượt người tham gia. Thông qua các hoạt động đã khơi thông gần 167km kênh rạch; thu gom hơn 200 tấn rác các loại; phát quang bụi rậm dọc các đường giao thông với chiều dài gần 340km; trồng trên 75.000 cây xanh các loại, chăm sóc gần 170ha cây xanh.

Cùng với đó, tổ chức 159 cuộc tập huấn, tuyên truyền các quy định có liên quan đến Luật Bảo vệ môi trường 2020; Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Chỉ thị số 1464/CT-UBND ngày 18/11/2020 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc tăng cường quản lý, giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2023 và Tháng hàng động vì môi trường, ngoài tổ chức buổi lễ phát động, TP. Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) còn vận động hàng ngàn lượt cán bộ, công chức, viên chức, hội viên ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải trên các tuyến đường, kênh rạch; tặng thùng đựng rác công cộng cho các cơ quan, đơn vị và túi vải không dệt cho hội viên các hội đoàn thể ở phường, xã của thành phố nhằm góp phần tuyên truyền, vận động giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

14b2.jpg
Sở TN&MT tỉnh Hậu giang có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh Hậu Giang

Ông Nguyễn Đức Tài - Phó trưởng Phòng TN&MT TP. Vị Thanh cho biết: “Trong những ngày vừa qua, các ban, ngành, hội đoàn thể, xã, phường thuộc thành phố đã tổ chức triển khai hơn 200 hoạt động về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa ở khu vực đô thị và khu vực nông thôn, thu hút hơn 17.500 lượt người tham gia. Thông qua các hoạt động này cũng đã thu gom, vận chuyển, xử lý hơn 80 tấn rác; phát quang bụi dậm các tuyến đường giao thông, khơi thông cống rãnh với chiều dài 70km; trồng 2.230 cây xanh các loại…”.

Vì một Hậu Giang xanh

Theo Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang, thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được sau thời gian phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hàng động vì môi trường năm 2023, Sở TN&MT sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia các hoạt động trồng cây, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, kênh rạch.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người dân địa phương cách thức xử lý chất thải trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đảm bảo theo quy định; thu gom, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; góp phần xây dựng tỉnh Hậu Giang ngày càng sáng, xanh - sạch - đẹp, bền vững.

Đặc biệt, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang tiếp tục tăng cường triển khai các quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư trong việc thực thi các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh.

Cùng với đó, Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh Hậu Giang xây dựng và ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật để thi hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của địa phương; tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động về bảo vệ môi trường tỉnh Hậu Giang 5 năm (2021 - 2025) và Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng sẽ đẩy mạnh công tác quan trắc môi trường trong các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư; giám sát, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh thu gom, xử lý chất thải công nghiệp theo đúng quy định; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm về môi trường; kiểm soát chặt chẽ các nguồn thải, đặc biệt là nước thải, dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất hữu cơ khó phân hủy, từ đó góp phần bảo vệ môi trường tại các khu vực trọng điểm về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Trên cơ sở Chương trình liên tịch, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ và các hội đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; hướng dẫn người dân thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án Hậu Giang xanh; Chương trình hành động bảo vệ môi trường; Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, đô thị văn minh; tổ chức thí điểm các mô hình “gia đình 5 có, 3 sạch”, “gia đình 5 có, 4 sạch”; tổ chức hội thi thanh niên với bảo vệ môi trường với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường vì một Hậu Giang xanh”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO