Hậu Giang: Cần ngăn chặn nước rỉ từ bãi rác Tân Long

21/06/2016 00:00

(TN&MT) - Hiện nay nước rỉ rác ô nhiễm vẫn còn len lỏi chảy ra tuyến kênh Thủy Lợi, phía ngoài tường rào bãi rác, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước...

 

(TN&MT) - Sau gần 10 năm hoạt động, bãi rác Tân Long, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước, không khí đối với khu vực dân cư xung quanh. Ngày 31/12/2013, người dân xã Tân Long rất đỗi vui mừng khi tỉnh Hậu Giang thông báo đóng cửa bãi rác Tân Long, đồng thời thực hiện các giải pháp để xử lý lượng rác thải khổng lồ đang tồn tại ở bãi rác này.

Chính quyền xã Tân Long mong muốn các ngành, đơn vị có liên quan sớm xử lý rứt điểm lượng rác thải tại bãi rác Tân Long.
Chính quyền xã Tân Long mong muốn các ngành, đơn vị có liên quan sớm xử lý rứt điểm lượng rác thải tại bãi rác Tân Long.

Hàng ngàn m2 đất đã được cải tạo trồng trọt

Vào trung tuần tháng 6/2016, chúng tôi có dịp thị sát quanh khu vực bãi rác Tân Long. Sau gần 3 năm đóng cửa, giờ khu vực này đã xuất hiện nhiều líp cam sành đang mùa cho quả hay những khoảnh đất đã được phát quang cào bằng chuẩn bị cho vụ lúa mới…hình ảnh này chỉ cách nay vài năm thôi rất khó có được.

Thời điểm còn tiếp nhận rác thải từ TP. Cần Thơ, Hậu Giang, do bãi rác Tân Long nằm trong khu vực có nhiều dân cư sinh sống, cộng với diện tích nhỏ (25ha), nên chẳng được bao lâu đã xảy ra tình trạng quá tải ở bãi rác này. Mùi hôi, nguồn nước rỉ từ các đống rác chảy tràn ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường, khiến cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, hàng chục ha đất nằm cặp với bãi rác Tân Long bị bỏ hoang vì không trồng trọt được cây gì.

Ông Quang Văn Sáu, ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Long nhớ lại, ba mẹ ông có trên 20 công đất ruộng, vườn nằm cặp với bãi rác Tân Long, khi lập gia đình, ba mẹ cho mỗi người một khoảnh đất trồng lúa, trồng cây ăn trái, cuộc sống vào thời điểm đó cũng tạm đủ. Nhưng sau khi bãi rác đi vào hoạt động được vài năm, nước từ trong bãi rác chảy tràn ra ruộng, vườn làm cho cây cối hoa màu bị chết. Mặc dù nhiều lần anh em ông Sáu cũng như một số hộ dân nơi đây chuyển sang trồng tràm, trồng chuối… nhưng vì nguồn nước bị ô nhiễm  nặng, nên cây cối không sống nổi… chẳng còn cách nào khác, nhiều nông gia phải để đất hoang hóa tìm nghề mưu sinh đắp đổi qua ngày.

Sau khi bãi rác Tân Long đóng cửa đã làm hồi sinh những líp cam sành trĩu quả.
Sau khi bãi rác Tân Long đóng cửa đã làm hồi sinh những líp cam sành trĩu quả.

Vào cuối năm 2013, tỉnh Hậu Giang thông báo đóng cửa bãi rác Tân Long, ông Sáu cũng như nhiều hộ dân nơi đây rất đỗi vui mừng, họ đã vay mượn tiền đầu tư cải tạo lại diện tích đất đã để hoang hóa nhiều năm trồng cam, lúa, sen… Bên líp cam sành đang mùa cho quả, ông Quang Văn Sáu phấn khởi cho biết: “Ngay sau khi có chủ trương đóng cửa bãi rác Tân Long, tôi đã đầu tư cải tạo gần 3 công đất lên líp trồng cam và năm rồi đã cho thu hoạch, cuộc sống gia đình tôi đã đỡ vất vã hơn…”.

Trưởng ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Long, Nguyễn Phi Hùng cho biết, sau gần 3 năm đóng cửa, hiện tại ở khu vực này không còn phải chịu cảnh mùi hôi thối phát tán từ bãi rác nữa, đất đai của nhiều người dân cũng đã được cải tạo để trồng trọt rồi, ngoài ông Sáu trồng cam sành thì nhiều hộ dân khác như hộ ông Lê Văn Nhiều, ông Lê Minh Tuấn, bà Quang Thị Thu Nguyệt…cũng đã đầu tư cải tạo lại đất để trồng lúa, sen, chuối… và bước đầu cho thu hoạch.

Nguồn nước rỉ có màu nâu đỏ từ các đống rác vẫn len lỏi chảy ra kênh Thủy Lợi khiến nhiều người dân lo lắng.
Nguồn nước rỉ có màu nâu đỏ từ các đống rác vẫn len lỏi chảy ra kênh Thủy Lợi khiến nhiều người dân lo lắng.

Nước rỉ từ bãi rác vẫn len lỏi chảy ra bên ngoài…

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long, Nguyễn Vũ Phương cho hay, sau khi bãi rác đóng cửa, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Cần Thơ đã tiến hành hỗ trợ cho gần 50 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi bãi rác, đồng thời phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang xây dựng hồ lưu chứa nước rỉ rác, chùm bạt, phun xịt thuốc xử lý... Tuy nhiên, “Hiện nay nước rỉ rác ô nhiễm vẫn còn len lỏi chảy ra tuyến kênh Thủy Lợi, phía ngoài tường rào bãi rác, điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho ruộng, vườn của người dân mà còn ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước tại các kênh” - ông Phương cho biết. 

Bên cạnh đó, trước tình trạng trên những hộ dân như ông Sáu, bà Nguyệt… đang lo lắng cho vườn cam, vườn chuối, bởi lẽ, hiện nay đã bước vào mùa mưa, lượng nước rỉ rác phát sinh từ bãi rác nếu không có biện pháp thu gom lưu giữ sẽ chảy ra kênh Thủy Lợi và rất dễ xảy ra tình trạng nước tràn vào vườn, khiến cho năng xuất, diện tích cây trồng của người dân bị ảnh hưởng. Do vậy, trong thời gian UBND xã Tân Long kiến nghị tới các ngành chức năng đầu tư nạo vét tuyến kênh Thủy Lợi để cải thiện chất lượng nguồn nước, đồng thời áp dụng các giải pháp để nước trong bãi rác không còn rò rỉ ra bên ngoài để người dân yên tâm canh tác.

Ngoài ra, ông Nguyễn Vũ Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long mong muốn “ Các Sở, ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP. Cần Thơ có giải pháp sớm giải quyết dứt điểm lượng rác thải đang tồn đọng ở bãi rác Tân Long, trả lại mặt bằng để kêu gọi đầu tư dự án thu hút lao động địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho xã Tân Long hoàn thành các tiêu chí xây dựng đô thị loại 5…”.

Bài & ảnh: Lê Hùng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Cần ngăn chặn nước rỉ từ bãi rác Tân Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO