Happy New Year - khát vọng vươn lên từ tro tàn cuộc sống

Việt Hải| 02/01/2022 14:06

(TN&MT) - Nuôi dưỡng sự bình yên và tĩnh tại cho tâm hồn để tiếp thêm niềm tin rằng dẫu còn nhiều bất ổn, đắng cay thì chúng ta vẫn có quyền hy vọng và tin tưởng về những điều tốt đẹp hơn cho thế giới - Đó chính là tinh thần xuyên suốt trong Happy New Year - một ca khúc bất hủ của Ban nhạc ABBA.

Ban nhạc ABBA

Huyền thoại hay nụ cười cay đắng?

Bài hát nằm trong album Super trouper, phát hành tháng 2/1980. Trước đó, kể từ năm 1976, ABBA đã xác lập được địa vị là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất thế giới với hàng loạt các sản phẩm âm nhạc để đời như Mamma Mia, Dancing queen hay Money money money. Năm 1978 và 1979, ABBA tấn công mạnh mẽ vào thị trường Mỹ với hai album ABBA The album và Voulez-vous. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm khá nhạy cảm, khi cuộc hôn nhân của Bjorn Ulvaeus và Benny Anderson với 2 thành viên nữ còn lại của ABBA đang có vấn đề, Happy New Year đã ra đời giữa vinh quang và tan vỡ.

Nhưng kỳ lạ thay, chính những mầm mống của sự tan rã đã khiến ca khúc dường như sâu lắng hơn, triết lý hơn, êm dịu hơn hẳn so với những bản “hit” rộn ràng làm mưa làm gió những năm cuối thập niên 70 của thế kỷ XX.

Happy New Year luôn đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu những năm 80 và hiển nhiên trở thành bài hát đón năm mới và là bài hát đón năm mới hay nhất mọi thời

Ngày 11/2/1980 đánh dấu sự ra đời của một huyền thoại âm nhạc, Happy New Year được hát lần đầu với tiếng hát của Agnetha Fältskog tại phòng thu của hãng Polar. Năm 1980, Happy New Year đã xác lập ngay vị thế của mình ở dạng MV, ca khúc nhanh chóng trở thành một bài “hit” toàn cầu và được đón chào trên toàn thế giới. Cho đến năm 1999, ABBA đã tung ra thị trường đĩa đơn cho Happy New Year như một sự tái sinh trước thềm thiên niên kỷ. Lần tái xuất này cũng là lần đầu tiên Happy New Year đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu. Happy New Year không tiếng chuông Giáng sinh, cũng không có những âm thanh chạm cốc mừng Giao thừa. Chúc mừng năm mới chỉ là cái cớ để nói câu chuyện phía sau, cái dư vị đọng lại. Nhưng điều ngạc nhiên nhất, hiển nhiên nó trở thành bài hát đón năm mới và là bài hát đón năm mới hay nhất mọi thời, dù ca từ của Happy New Year tràn đầy nỗi buồn và sự bất an:

 “Champagne đã cạn và pháo hoa đã tàn. Còn lại chúng ta, em và anh/ Nơi đây, tràn đầy nỗi lạc lõng và buồn bã”.

 “Bữa tiệc đã kết thúc, Buổi sáng thật ảm đạm, chẳng giống như ngày hôm qua. Giờ là lúc để chúng ta nói: Chúc mừng năm mới”.

Thành viên của ban nhạc ABBA - Benny Anderson sau này từng tiết lộ: Happy New Year là một nụ cười cay đắng.

Nụ cười vẫn ở phía trước…

Nhưng dù tràn đầy nỗi buồn và sự bất an như lời Benny, thì kỳ lạ thay, nhiều thập niên đã qua, nụ cười ấy vẫn đem lại niềm vui cho nhiều thế hệ. Một câu chuyện cũ nhưng chưa bao giờ ngừng được nhắc lại, bởi dư âm của nó đã kéo dài đến vô tận. Phải chăng sự cứu vãn nằm ở giai điệu đặc sắc, lôi cuốn, mê hoặc của ca khúc?

Ngay ở khúc nhạc dạo đầu những chùm âm thanh ba nốt nhạc, kết nối thành xâu chuỗi âm thanh âm vực cao, lên xuống, uốn lượn như tiếng sóng vỗ bờ dịu êm, bất tận tạo ra hiệu ứng về sự náo nức, sinh sôi, chảy trôi liên tục. Khúc nhạc dạo này như một dấu ấn duyên suốt, điểm xuyến nốt nhạc vui cho cả ca khúc, được lặp đi lặp lại sau mỗi lần chuyển đoạn. Và nó trở thành điểm chú ý của Happy New Year khi chuỗi âm thanh ấy được cất lên.

Các đoạn nhạc trong bản nhạc được viết với điệu thức trưởng, nhịp 4/4 và 2/4 thường dùng cho các bản nhạc vui, trung tính. Do vậy, âm thanh chủ đạo của toàn ca khúc là âm điệu vui, nhẹ nhàng. Các liên hai, liên ba và dấu lặng ở các đoạn nhạc hòa hợp, uyển chuyển, liên tục, nhịp nhàng, tươi vui, đã khiến người nghe không mấy chú ý đến phần lời.

Đặc biệt ở phần điệp khúc, ca từ và giai điệu hòa hợp một cách rõ nét nhất. Ít nhiều, nó đã xua tan nỗi buồn, vực dậy niềm vui, gieo vào lòng người niềm tin và hy vọng vào năm mới, vào tình người, và cả tình yêu đôi lứa: “Chúc mừng năm mới/ Ước mong chúng ta đều có chung một ước vọng/ Về một thế giới nơi mỗi người hàng xóm đều là một người bạn/ Chúc mừng năm mới/ Ước mong chúng ta đều có những niềm hy vọng, có ý chí để cố gắng/ Bởi nếu không, chúng ta có lẽ sẽ nằm xuống và từ bỏ/ Cả anh và em”.

Âm thanh như được bứt phá, liên tiếp vút cao lên, cao lên, rồi lắng chìm dần, rồi lại tiếp tục chu trình ấy; một chút phần luyến láy ở cuối câu và ca từ kết bài làm nên sự ngọt ngào, đằm thắm, sâu lắng cho giai điệu và lời ca. Giai điệu đẹp lộng lẫy pha chút u buồn đã làm nên một “Huyền thoại bất tử” ngân vang đến vô tận.

Tuy nhiên, Happy New Year không dừng ở câu chuyện lứa đôi mà thực chất nó từng ẩn trong đó màu thế sự.

Ra đời trong một thập niên đầy biến động, khi thế giới vừa kết thúc thập niên 70 với hàng loạt cuộc khủng hoảng từ khắp mọi châu lục, chiến tranh, cuộc chạy đua vũ khí, xung đột ở Trung Đông, diệt chủng Polpot, thiếu hụt năng lượng và nạn đói tràn lan... Có lẽ, bài hát còn là tâm tư mà Benny và Bjorn (đồng sáng tác) dành cho một thập niên đầy biến động ấy.

Nỗi buồn len lỏi vào trong từng câu chữ, lại vừa giống như một thứ cảm xúc của lòng người mỗi khi đối mặt với dòng chảy vô cùng tận của thời gian. Vậy nên mỗi khi cất lên vào dịp năm mới, nó mang lại cảm xúc bình yên lẫn kỳ vọng vào tương lai trong lòng người nghe, không phân biệt màu da, ngôn ngữ hay tuổi tác. Cũng bởi ngôn ngữ âm nhạc toàn cầu của Happy New Year có thể chạm đến trái tim của tất cả mọi người, khi con người dù là ai, ở đâu, dù giàu dù nghèo, cũng đều xen lẫn trạng thái vui buồn âu lo và háo hức vào năm mới.

Như vậy, giữa lời và nhạc, Happy New Year chạm đến một phép cân bằng hoàn hảo. Không quá vui, không quá buồn, không quá màu mè, không quá mộc mạc, không quá sôi động mà cũng chẳng ủy mị:

Đôi khi em thấy/ Cả một thế giới mới dũng mãnh bước tới/ Em nhìn thấy thế giới ấy vươn lên mạnh mẽ/ Từ tro tàn của cuộc sống/

Chúc mừng năm mới, chúc mừng năm mới/ Cầu chúc cho chúng ta rồi một ngày nào đó sẽ thấy được một thế giới nơi mọi người đều là bạn bè.

Chúc mừng năm mới, chúc mừng năm mới/ Cầu chúc cho chúng ta đều có hy vọng và can đảm để chấp nhận thử thách.

Bởi nếu không, chúng ta có lẽ sẽ nằm xuống và từ bỏ/ Cả anh và em.

Dùng lời ca tiếng hát để nuôi dưỡng sự bình yên và tĩnh tại cho tâm hồn, để tiếp thêm niềm tin rằng ngày mai chúng ta sẽ có hy vọng về những điều tốt đẹp hơn cho thế giới này. Đó cũng chính là tinh thần xuyên suốt trong Happy New Year bất hủ của ABBA. Đó cũng chính là điều mà chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế giới sau những làn sóng đại dịch Covid liên tiếp ập đến, như cái cách trong đêm giao thừa, đồng hồ Big Ben đã ngân lên sau bốn năm dài ngủ yên do sửa chữa sâu, hay như pháo hoa trên bầu trời Sydney đã tỏa sáng kể từ hai năm trở lại đây. Mất mát và đau buồn vẫn còn đó. Nhưng. "Từ tro tàn của cuộc sống", một thông điệp được truyền tải bền bỉ, đó là khát vọng yêu thương và hòa bình cho nhân loại, là ước mơ về một thế giới tốt đẹp, an lành đang đến từng ngày.

Sau hai năm tĩnh lặng với nhiều bất ổn, đặc biệt do đại dịch Covid-19, pháo hoa đã trở lại trên bầu trời Sydney (Úc) vào thời khắc chuyển giao 2021 - 2022 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Happy New Year - khát vọng vươn lên từ tro tàn cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO