Hành động vì đại dương không nhựa

Hoàng Ngân| 20/07/2022 17:35

(TN&MT) - Chiều 20/7, tại Hà Nội, Báo Điện tử VTC News, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) và Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Giải báo chí về “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” năm 2022 với chủ đề “Hành động vì đại dương không nhựa”.

ong-duc.jpg
Ông Lưu Anh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động

Giải báo chí được tổ chức nhằm ghi nhận những thành tựu, đóng góp của báo chí, phóng viên, biên tập viên trong sự nghiệp bảo vệ môi trường biển nói chung và giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương nói riêng.

Tại Lễ phát động, ông Lưu Anh Đức – Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết: Ô nhiễm nhựa đại dương đang trở thành vấn đề cấp bách, đe dọa hệ sinh thái, sức khỏe con người. Mỗi năm Việt Nam thải ra 3,7 tấn rác thải nhựa trong đó chỉ có 10-15% rác thải nhựa được tái chế và khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa rò rỉ ra biển mỗi năm.

Trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn ô nhiễm nhựa đại dương, Nhà nước tổ chức nhiều giải pháp thông qua các dự án, chương trình cụ thể. Trong đó, truyền thông có vai trò rất quan trọng. Giải báo chí nhằm ghi nhận những thành tựu đóng góp của báo chí trong giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Thông qua đó, khuyến khích người dân và doanh nghiệp hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, giảm thiểu ô nhiễm nhựa đại dương.

Giải báo chí lần thứ 2 cũng là cơ hội để thông qua báo chí có thể phổ biến và khuyến khích người dân và doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm của mình trong việc giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý rác thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm nhựa đại dương theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, đồng thời, góp phần triển khai thực hiện Chương trình truyền thông về biển và đại dương đến năm 2030 theo Quyết định số 729/QĐ-TTg mới ban hành ngày 16/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

vtc.jpg
Ông Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News chia sẻ về thể lệ cuộc thi

Theo ông Ngô Văn Hải, Tổng Biên tập Báo điện tử VTC News, Giải báo chí về giảm ô nhiễm nhựa đại dương năm 2021 đã tạo được tiếng vang, gây ấn tượng mạnh đối với cộng đồng báo chí, góp phần thúc đẩy và phát huy hơn nữa vai trò chủ lực của báo chí trong công tác truyền thông bảo vệ môi trường biển và giảm thải rác thải nhựa đại dương. Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, người dân và doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án về giảm ô nhiễm nhựa đại dương. Huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người dân sống gần biển, khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường biển.

Theo đó, đối tượng dự thi là tất cả công dân Việt Nam gồm nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên có tác phẩm báo chí viết về đề tài rác thải nhựa đại dương đăng tải các trang báo điện tử, tạp chí điện tử do cơ quan có thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Các tác phẩm dự thi thuộc thể loại tin, phóng sự, phóng sự điều tra, ghi chép, bài phản ánh, xã luận, bình luận, chuyên luận, phỏng vấn, bút ký báo chí.

qc.jpg
Quang cảnh buổi Lễ phát động

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả chỉ được chọn hai tác phẩm phù hợp với quy định của giải để tham dự. Nếu tác giả đã có hai tác phẩm riêng của mình, đồng thời tham gia nhóm tác giả sáng tác tác phẩm khác thì được chọn thêm tối đa 1 tác phẩm khác. Mỗi nhóm tác giả tối đa năm người. Tác giả có tác phẩm tham dự giải không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

Những tác phẩm báo chí bằng tiếng Việt được đăng và phát trên các báo điện tử và tạp chí điện tử, cổng thông tin điện tử trong khoảng thời gian từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Nếu tác phẩm được đăng và phát nhiều kỳ, ít nhất phải có 2/3 số tác phẩm được đăng, phát trong khoảng thời gian nêu trên

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động vì đại dương không nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO