Kinh tế

Hành động liên tục và đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện

Phương Hà 18/08/2023 - 11:22

Sáng ngày 18/8, Văn Phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) tổ chức “Hội nghị Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng”, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hành động liên tục và thiết thực, đồng bộ các giải pháp về thực hành tiết kiệm điện (TKĐ) trong thời gian tới.

Phát biểu khai mạc Hội nghị ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo TKNL – Phó Vụ trưởng Vụ TKNL và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương đã nhấn mạnh về những khó khăn và nỗ lực đã đi qua của ngành điện nói chung và của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói riêng khi đối mặt với thực trạng tiết giảm điện ở miền Bắc trong những thời điểm nắng nóng vừa qua và không loại trừ các tình huống cực đoan xếp chồng như vậy có thể lặp lại trong những năm tiếp theo, trước bối cảnh đó, công tác đào tạo, tuyên truyền để thức hành tiết kiệm điện đã được nỗ lực thực hiện trên cả nước, từng bước thẩm thấu thay đổi nhận thức trong mỗi khách hàng sử dụng điện.

img_8091.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị

Với thông điệp "Tiết kiệm điện - Thành thói quen", thực hành tiết kiệm điện không chỉ những lúc thiếu điện mà thực hành mọi lúc, mọi nơi với mọi đối tượng, Hội nghị về Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng lần này tập trung thảo luận các nội dung về kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, các giải pháp tăng cường công tác đào tạo và tuyên truyền để thực hành TKĐ nhằm đạt được các mục tiêu về TKĐ thông qua các chuỗi chiến lược và hoạt động của Mạng lưới VESN, ông Vũ nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện EVN, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc cho biết: Nhu cầu điện hàng năm tăng trưởng cao, nhu cầu tiêu thụ điện (điện thương phẩm) giai đoạn 2016-2022 tăng trưởng bình quân 7,72%/năm, trong đó: trong 4 năm 2016-2019 tăng trưởng 9,6%/năm. Đặc biệt là khu vực miền Bắc, trong các tháng 5 và 6 vừa qua, khi nhu cầu sử dụng điện toàn quốc tăng đột biến (ngày 19/5/2023 đạt kỷ lục mới 918,5 triệu kWh, tăng 12,34% so với cùng kỳ); trong khi đó, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, xếp chồng với tình huống thiếu nhiên liệu và một số tổ máy nhiệt điện than bị sự cố do vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, dẫn đến thiếu hụt nguồn điện nghiêm trọng. Vì vậy, Hội nghị “Tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng” chính là một trong những lời giải, giải pháp cho những bài học đã xảy ra và để lường trước, ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra.

Đại diện EVN cam kết sẽ tiếp tục là một trong những thành viên tích cực, chủ động đồng hành cùng Chương trình VNEEP3, Mạng lưới VESN để xây dựng, tổ chức thực hiện thực chất và hiệu quả hơn nữa các chương trình, kế hoạch TKĐ hằng năm, đặc biệt là thời điểm căng thẳng về cung cấp điện có thể xảy ra trong những năm tới.

img_8093.jpeg
Phấn đấu mỗi năm cả nước tiết kiệm điện năng tối thiểu 2%

Trong khuôn khổ các chủ đề báo cáo tại Hội nghị, các thành viên tham gia đã có cơ hội được chia sẻ, thảo luận cởi mở về các kế hoạch, đề xuất đóng góp thực hành TKĐ nhằm hướng đến mục tiêu TKĐ được quy định tại Chỉ thị 20/CT-TTg.

Cùng với đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng cũng đã có những hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong công tác xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg hiệu quả, thiết thực.

Gần 80 khách hàng sử dụng điện lớn và hơn 20 Sở Công Thương các tỉnh khu vực miền Bắc đã có những đánh giá tích cực về Hội nghị, đồng thời bày tỏ sẽ chung tay triển khai các kế hoạch, chương trình, giải pháp TKĐ theo hướng chủ động và thực chất hơn nữa.

Ngày 28/1/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 128/QĐ-BCT về việc phê duyệt danh mục nhiệm vụ thực hiện năm 2022 thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Trong đó giao Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) thuộc Cục Điều tiết điện lực là đơn vị đầu mối thiết lập Mạng lưới tiết kiệm điện tại Việt Nam (VESN).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động liên tục và đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO