Hàng trăm người tham gia diễn tập hành động sớm trước bão và mưa lũ tại Quảng Trị

Tiến Nhất| 26/08/2022 21:07

(TN&MT) - Ngày 26/8, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức diễn tập chính thức triển khai hành động sớm dựa vào cảnh báo đối với bão, mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Đợt diễn tập lần này diễn ra tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), nội dung diễn tập gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 là vận hành cơ chế cấp xã, giai đoạn 2 là thực binh 3 hành động sớm gồm: Phân phát gói thực phẩm và thùng phuy đựng nước, vật phẩm; Dựng lán trại và di dời sa súc; Sơ tán dân.

anh-1-.jpg

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi diễn tập

Lực lượng tham gia diễn tập huy động khoảng 300 người gồm: cán bộ công chức cấp xã, các chiến sĩ công an, đoàn viên thanh niên, lực lượng xung kích và người dân địa phương; cùng với vật dụng làm lán trại, hàng chục gia súc, thùng phuy nhựa, gói thực phẩm và các vật dụng, phương tiện khác hỗ trợ cho đợt diễn tập.

Tình huống diễn tập giả định bão số 5 với sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 13 sẽ đổ bộ vào đất liền từ Quảng Bình - TT Huế. Để triển khai ứng phó, UBND tỉnh Quảng Trị đã triển khai họp khẩn Ban chỉ đạo PCTT-TKCN tỉnh, ban hành công điện và chỉ đạo các địa phương triển khai quyết liệt công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó bão và mưa lũ, trong đó chú trọng triển khai các hành động sớm cấp cơ sở để sẵn sàng chủ động khi bão đổ bộ, gây mưa lớn.

anh-2-.jpg

Đưa gia súc đến nơi an toàn trước khi bão đổ bộ

Sau họp trực tuyến, Ban chỉ đạo quốc gia về PCTT đã giao BQL dự án hỗ trợ kỹ thuật giảm nhẹ rủi ro thiên tai căn cứ tin bão và nhận định mưa lớn gây lũ của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, chủ động phối hợp với nhà tài trợ, tỉnh Quảng Trị đánh giá tình hình, kích hoạt hành động sớm tại các khu vực có nguy cơ cao nhằm chủ động ứng phó với bão, mưa, lũ lớn...

anh-3.jpg

Người dân sơ tán sau khi nhận được thông tin nguy cơ có bão

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên quá trình diễn tập, các thành phần tham gia đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Cuộc diễn tập thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, khả năng điều hành của chính quyền địa phương và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận, đơn vị, đoàn thể trong công tác phòng, chống thiên tai.

Tại buổi diễn tập, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Những năm gần đây, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, đã gây ra những thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến quá trình xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và của Quảng Trị nói riêng. Đặc biệt, các đợt thiên tai lịch sử xảy ra dồn dập trong năm 2020 đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề đối với tỉnh Quảng Trị, mà đến nay những tổn thất, mất mát đó vẫn còn dư âm, chưa thể nguôi ngoai và địa phương vẫn đang tiếp tục tập trung khắc phục hậu quả.

anh-4.jpg

Triển khai các phương án diễn tập trước trước khi bão đổ bộ

Vì thế, đợt diễn tập lần là hoạt động vô cùng thiết thực để góp phần nâng cao năng lực chủ động phòng chống thiên tai cho người dân cũng như chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh. Qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để kịp thời khắc phục và triển khai áp dụng hiệu quả vào thực tiễn trong thời gian tới, trước mắt là mùa bão, mưa lũ năm 2022 đã cận kề.

anh-5.jpg
Cung cấp thực phẩm thiết yếu cho người dân đến nơi tránh trú bão

Đồng thời căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao để thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022; tập trung bám sát phương châm “Bốn tại chỗ”, phát triển kinh tế xã hội phải song hành với công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, quyết tâm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm người tham gia diễn tập hành động sớm trước bão và mưa lũ tại Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO