Hàng rào bảo vệ cao tốc La Sơn - Túy Loan bị tháo dỡ để khai thác gỗ

Văn Dinh| 17/01/2020 14:21

(TN&MT) - Nhiều người dân sống xung quanh cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa bàn huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phá bỏ hàng rào bảo vệ cao tốc để mở những đường ngang vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan dài 77,6km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp hoàn thiện

Nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 - 24 m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 - 80 km/h. Cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, sau đó là nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang khởi công tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung, giúp phát triển kinh tế.

Cách đây ít tháng, cao tốc đoạn qua huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) được chủ đầu tư dựng nên những hàng rào kẽm gai để bảo vệ. Tuy nhiên gần đây, người dân đã tự ý tháo dỡ hàng rào này.

Việc phá hoại hàng rào bảo vệ cao tốc của người dân là nhằm mở lối đi tự phát và trái phép vào rừng để vận chuyển hay khai thác gỗ, dù nơi đây có bố trí đường gom phục vụ việc đi lại, sản xuất của dân.

Hàng rào bằng kẽm gai ở cao tốc bị người dân phá bỏ để khai thác, vận chuyển gỗ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Khánh - Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh) cho biết, qua kiểm tra, hệ thống hàng rào đã thi công xong tại các vị trí như Km5+100; Km5+900; Km8+900; Km9+900; Km10+100; Km29+800; Km33+100; Km35+700; Km41+500 và Km41+800. Việc người dân tự tháo dỡ hàng rào bảo vệ sẽ gây hư hỏng công trình, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

“Hiện tại, đơn vị đã có văn bản yêu cầu các địa phương ở Thừa Thiên Huế cũng như Đà Nẵng có các tuyến đường đi qua vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh hư hỏng công trình”, ông Nguyễn Minh Khánh thông tin thêm.

Được biết trước đó vào những tháng cuối năm 2019 tại cao tốc La Sơn - Túy Loan cũng đã xảy ra tình trạng để “né” các trạm thu phí trên QL1A, nhiều phương tiện tìm mọi cách lưu thông trên cao tốc mặc dù tuyến đường này chưa hoàn thiện và bàn giao. Đơn vị thi công đã lắp biển cấm, đổ đất ngang giữa đường nhưng nhiều xe tải, ô tô... vẫn “ngó lơ”. Đến nay tình trạng này đã giảm mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng rào bảo vệ cao tốc La Sơn - Túy Loan bị tháo dỡ để khai thác gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO