Hàng nghìn hecta rừng chết khô, cháy ở Phú Yên

10/07/2014 00:00

(TN&MT) - Nắng nóng diễn biến gay gắt nhiều tháng qua, khiến hàng nghìn hecta rừng trồng của tỉnh Phú Yên bị chết, khô...

   
(TN&MT) - Nắng nóng diễn biến gay gắt nhiều tháng qua, khiến hàng nghìn hecta rừng trồng của tỉnh Phú Yên bị chết, khô, nguy cơ bùng cháy đã lên đến đỉnh điểm. Hiện chính quyền và các ngành chức năng của huyện, tỉnh đang nỗ lực phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại.
   
   
  Cách đây vài tháng, dọc tuyến đường qua các xã Xuân Quang 2, Xuân Quang 1, Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (Phú Yên) rừng trồng xanh bạt ngàn, phủ kín các ngọn đồi, thì giờ đây ngả màu vàng, khô loang lổ như da beo, nhiều đám rừng bị chết đứng từ 1/4 đến 1/3 diện tích.
   
  Huyện Đồng Xuân có hơn 13.000ha rừng trồng, chủ yếu là keo và bạch đàn, ước tính đến thời điểm này có gần 1.000ha vàng lá toàn thân và chết; trong đó thiệt hại nặng nhất là Công ty TNHH Bình Nam. Ông Hoàng Trung Sơn, Phó giám đốc Công ty TNHH Bình Nam, Giám đốc chi nhánh Phú Yên cho biết, đơn vị trồng được gần 2.900ha rừng, hiện có gần 400ha bị khô, chết đứng, chủ yếu là cây keo từ 3 đến hơn 6 năm tuổi, ước thiệt hại hơn 15 tỉ đồng. Nếu nắng nóng tiếp tục gay gắt kéo dài, diện tích rừng chết sẽ tăng đột biến. “Hiện đơn vị phải duy trì hơn 100 người mắc võng túc trực liên tục tại các khu từng để kiểm tra, canh coi; đồng thời tăng cường làm băng cản lửa ngăn cháy rừng ra diện rộng chờ mưa, chứ không còn cách nào khác. Lúc cao điểm xảy ra sự cố, đơn vị tăng cường thêm từ 100 đến 200 người cùng 4 máy bơm khí phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương chữa cháy rừng không chỉ của doanh nghiệp mà của cả người dân”, ông Sơn, nói.
   
   
  Trong vòng hai tuần qua, huyện Đồng Xuân liên tiếp xảy ra cháy thực bì rừng do người dân đốt sau khai thác. Đây là một trong những nguyên nhân, nguy cơ cao dẫn đến lửa gặp gió, bén cháy lan sang rừng trồng do thời tiết khô hanh. Theo người đân địa phương, năm nay là năm nắng hạn tàn khốc, kéo dài nhất trong vòng 10 năm qua. Đáng lo ngại hơn, nếu khoảng nửa tháng nữa không có mưa thì nguy cơ rừng bùng cháy ở nhiều nơi trên diện rộng là khó tránh khỏi.
   
   
  Ông Phan Văn Công, Chi cục trưởng Chu cục Kiểm lâm Phú Yên cho biết, đến nay, toàn tỉnh xảy ra 11 vụ cháy rừng, thiệt hại 94,7ha (6,7 ha rừng đặc dụng, 60,17ha rừng phòng hộ và 27,55ha rừng sản xuất); trong đó, riêng huyện Đồng Xuân có gần 40ha rừng bị cháy, chủ yếu là rừng trồng từ 4 đến 6 năm tuổi của các doanh nghiệp. Chi cục Kiểm lâm đang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phát triển các tổ, đội bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên cơ sở 385 tổ, đội hiện có với 2.736 thành viên. Đồng thời đôn đốc lực lượng của đơn vị và các chủ rừng thường xuyên theo dõi, tuần tra, kịp thời phát hiện lửa để chữa cháy rừng; phân công cán bộ ứng trực tại các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật và ngày lễ. Theo ông Công, nếu nắng nóng tiếp tục diễn biến phức tạp kết hợp với gió mùa thổi mạnh thì nguy cơ cháy rừng trên diện rộng là rất lớn, công tác dập lửa sẽ hết sức khó khăn vì rừng nằm trên núi cao, xa khu dân cư rất khó tiếp cận.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn hecta rừng chết khô, cháy ở Phú Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO