Hạn mức giao đất ở của TP.HCM

19/07/2016 00:00

(TN&MT) - Gia đình tôi đang sử dụng mảnh đất có diện tích là hơn 200m2 tại TP.HCM. Mảnh đất này, chúng tôi được thừa hưởng từ cha mẹ. Từ khi được cấp sổ đỏ, chúng tôi đã đóng lệ phí trước bạ đầy đủ. Năm 2013 chúng tôi đo đạc lại diện tích đất đó. Đến năm 2014, chúng tôi nộp hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ vì diện tích đất thực tế tăng hơn so với giấy chứng nhận trước. Tuy nhiên, chi cục thuế bắt chúng tôi phải chịu 50% diện tích vượt hạn mức.

Vậy, quý báo cho tôi hỏi, hạn mức giao đất ở của thành phố HCM là bao nhiêu? Phần đất vượt hạn mức của gia đình tôi sẽ được xử lý thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Hạn mức giao đất ở của TP.HCM

Theo quy định tại Quyết định 70/2014/QĐ-UBND về hạn mức giao đất ở trên địa bàn thành phố HCM:

“1. Hạn mức đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân:

a) Các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú không quá 160m2/hộ.

b) Các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè không quá 200m2/hộ.

c) Khu quy hoạch phát triển đô thị không quá 250m2/hộ.

d) Huyện Cần Giờ và các khu dân cư nông thôn không quá 300m2/hộ.

2. Hạn mức đất ở quy định tại khoản 1 Điều này áp dụng cho các mục đích sau:

a) Giao đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây nhà ở.

b) Cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất để tự xây nhà ở.

c) Xác định nghĩa vụ tài chính trong các trường hợp sau:

- Giao đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây nhà ở;

- Cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở;

- Cấp “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất” đối với đất ở cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất;

- Bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

- Thu thuế sử dụng đất ở.

d) Bồi thường, hỗ trợ về đất ở cho hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất.

đ) Công nhận quyền sử dụng đất ở đối với trường hợp đất ở có vườn, ao.

Vì vậy, tùy thuộc vào diện tích đất của gia đình bạn đang nằm ở địa phương nào trên địa bàn TP.HCM, các cơ quan sẽ áp dụng hạn mức khác nhau. Bạn hãy đối chiếu các quy định trên để biết chính xác hạn mức của gia đình mình. Hơn nữa, trong câu hỏi của bạn không nêu rõ diện tích đất của gia đình bạn có mục đích sử dụng là đất ở hay đất có mục đích sử dụng khác nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể về diện tích đất ngoài định mức mà gia đình bạn bị yêu cầu nộp tiền.

Xử lý phần đất vượt hạn mức

Theo quy định tại khoản 3, Điều 3 Nghị định số 45/2014 NĐ-CP  ngày 15/5/2014 của Chính phủ, trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất (cấp Giấy chứng nhận) đất ở thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định.

Riêng đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở thì giá đất áp dụng tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh quy định với nguyên tắc: mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở hoặc công nhận đất ở một lần và trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; được cộng dồn diện tích đất của các thửa đất để xác định diện tích đất trong hạn mức (tối đa không quá hạn mức tại địa phương nơi lựa chọn) trong trường hợp hộ gia đình, cá nhân có nhiều thửa đất trong phạm vi một tỉnh, thành phổ trực thuộc trung ương.

Hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện kê khai diện tích thửa đất trong hạn mức giao đất ở hoăc hạn mức công nhận đất ở để áp dụng tính thu tiền sử dụng đất và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác; nếu bị phát hiện kê khai gian lận sẽ bị truy thu nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai và bị xử phạt theo quy định của pháp luật về thuế.

Về nguyên tắc thì Nhà nước chỉ ưu đãi một lần về giá đất tính thu tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao hoặc công nhận quyền sử dụng đất cho một hộ gia đình, cá nhân. Như vậy, nếu áp dụng theo quy định của pháp luật  mà mảnh đất của nhà bạn vượt hạn mức thì  gia đình bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng bảng giá đất do UBND tỉnh thành phố nơi gia đình bạn ở công bố tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn mức giao đất ở của TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO