Hạn mức đất nông nghiệp khai hoang ở tỉnh Bến Tre

28/09/2016 00:00

(TN&MT) – Gia đình tôi khai hoang được 5ha đất trồng cây hàng năm từ những năm 2000 tại tỉnh Bến Tre. Từ đó đến nay chúng tôi chưa làm sổ đỏ với diện tích đất này. Đất này do gia đình tôi trực tiếp khai hoang và không có tranh chấp với ai. Xin hỏi, bây giờ chúng tôi có thể làm sổ đỏ đối với diện tích đất đó được không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử xin tư vấn như sau:

Tại Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có quy định cụ thể về việc xử lý, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01 tháng 7 năm 2014.

Trong đó, Khoản 4 Điều 22 quy định:  Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê.

Như vậy, gia đình bạn chỉ được cấp sổ đỏ cho diện tích đất khai hoang khi đất này phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp. Còn về hạn mức đất được công nhận là bao nhiêu thì phụ thuộc vào quy định cụ thể của tỉnh Bến Tre.

Theo Quyết định số 20/2016/QĐ-UBND về việc quy định hạn mức công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang trên địa bàn tỉnh Bến Tre thì mỗi hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp do tự khai hoang mà đất đó phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt, không có tranh chấp theo quy định trên địa bàn tỉnh Bến Tre sẽ được công nhận với hạn mức như sau:

- Đối với đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối không quá 03ha (ba héc ta) cho mỗi loại đất.

- Đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất không quá 05ha (năm héc ta) cho mỗi loại đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất vượt hạn mức quy định thì phải chuyển sang thuê đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, khi đáp ứng đủ các quy định hiện hành như trên, gia đình bạn cũng chỉ được công nhận không quá 3ha cho đất trồng cây hàng năm. Còn 2ha đất còn lại gia đình bạn phải chuyển sang thuê đất theo quy định.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn mức đất nông nghiệp khai hoang ở tỉnh Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO