Hạn hán ở Italy ngày càng tồi tệ, phá vỡ kỷ lục

Mai Đan| 24/06/2022 18:20

(TN&MT) - Ngày 23/6, Cơ quan Thủy lợi Italy cảnh báo tình trạng hạn hán đang nhanh chóng lan rộng khắp đất nước, các sông và hồ chứa khô cạn và dự báo nhiệt độ cao hơn có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

y5vncmkuf5pzjmhtpmtkm4t4iy.jpg

Lòng sông Po khô cạn do hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm qua ở Pontelagoscuro, gần Ferrara ngày 23/6. Ảnh: Reuters

Một số khu vực của Italy đã ban bố tình trạng khẩn cấp, tìm cách sử dụng quỹ để chống lại cuộc khủng hoảng nước đang gia tăng. Các Hiệp hội nông nghiệp cho biết, sản lượng nông nghiệp dự kiến ​​sẽ giảm trong năm nay ở các khu vực trồng trọt chính.

Cơ quan thủy lợi ANBI cho biết, sự kết hợp giữa hạn hán tồi tệ nhất trong những năm gần đây và nhiệt độ chạm mức 40 độ C vào cuối tháng 6 đang khiến Italy phải đối mặt với tình trạng kinh tế và môi trường nghiêm trọng.

Po, con sông dài nhất của Italy chảy qua các khu vực chính phía Bắc và chiếm khoảng một phần ba sản lượng nông nghiệp của đất nước, đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 70 năm.

ANBI cho biết: "Mực nước sông Po tiếp tục ghi nhận mức thấp kỷ lục trong lịch sử. Tốc độ dòng chảy đã giảm 50% trong hai tuần, giảm xuống chỉ còn hơn 170 m3/s, trong khi tốc độ cần thiết ở mức 450 m3/s để ngăn nước mặn xâm nhập từ biển và phá hủy đất nông nghiệp”.

Theo ANBI, các hồ lớn ở phía Bắc đã ở dưới mức hoặc gần với mức thấp kỷ lục, với mực nước của các hồ chứa tự nhiên ở miền Trung Italy cũng đang giảm. Sông Tiber đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm trong khi tốc độ dòng chảy của sông Aniene đã giảm một nửa.

Khu vực Lazio có trung tâm là Rome đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong tuần này, đưa ra các hạn chế đối với một số cộng đồng, bao gồm cả lệnh cấm sử dụng ống vòi nước và đổ đầy nước các bể bơi.

Một dự án do Cơ quan Vũ trụ Châu Âu tài trợ cho biết, những tuần thời tiết nắng nóng đã làm tăng nhiệt độ bề mặt của Địa Trung Hải lên khoảng 4 độ C so với mức trung bình năm 1985-2005.

Gianmaria Sannino, người đứng đầu mô hình hóa khí hậu, tham gia dự án cho biết: “Việc hiểu chính xác điều gì đang xảy ra với khí hậu hiện tại ngày càng quan trọng vì những thay đổi đang bắt đầu có tác động cụ thể đến cuộc sống hàng ngày”.

Dự báo thời tiết cho khoảng thời gian còn lại của tháng 6 đang làm tăng thêm mối lo ngại, với nhiệt độ dự kiến ​​sẽ cao hơn bình thường 10-12 độ C vào tuần tới và đỉnh điểm lên tới 44 độ C ​​trên các đảo Sardinia và Sicily.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán ở Italy ngày càng tồi tệ, phá vỡ kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO