Hai tỉnh Bắc Giang – Bắc Ninh ký kết tăng cường hợp tác tiến tới hình thành vùng công nghiệp công nghệ cao.

Bảo Hà| 10/02/2023 15:46

(TN&MT) - Chiều 9/2, tại trụ sở Tỉnh ủy Bắc Giang, hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh tổ chức hội nghị ký kết chương trình hợp tác phát triển giữa hai tỉnh giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo.

Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời tham dự Hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của hai tỉnh.

3(2).jpg
Đồng chí Dương Văn Thái và đồng chí Nguyễn Anh Tuấn
chủ trì hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh: Tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh được tái lập năm 1997 sau khi được tách ra từ tỉnh Hà Bắc cũ. Thời điểm mới tái lập cả hai tỉnh đều trong điều kiện hết sức khó khăn; kinh tế dựa vào nông nghiệp là chủ yếu; cơ sở hạ tầng lạc hậu; đời sống của nhân dân thấp.

Sau hơn 25 năm tái lập, hai tỉnh đã có bước phát triển tích cực, đạt nhiều kết quả rất ấn tượng, toàn diện trên các lĩnh vực. Mặc dù đã chia tách về địa giới hành chính, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh vẫn luôn gìn giữ, vun đắp truyền thống đoàn kết, nghĩa tình gắn bó sâu sắc; triển khai nhiều hoạt động hợp tác, liên kết thiết thực, ý nghĩa trên các lĩnh vực để hỗ trợ, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển.

Những năm qua, hai tỉnh cũng đã chia sẻ, học tập nhau nhiều kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương.

Nổi bật, trong quy hoạch, tạo không gian phát triển, hai tỉnh tích cực phối hợp trao đổi để lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm cân đối, hài hòa giữa các ưu tiên phát triển của tỉnh với yêu cầu phối hợp chung của các vùng, liên vùng và của cả nước.

2(5).jpg
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị.

Trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông vận tải đường bộ giữa hai địa phương đã được đầu tư kết nối với các tuyến như cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, Quốc lộ 17 (nối huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang với huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Cùng đó, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thương mại và du lịch; bảo vệ tài nguyên, môi trường; lĩnh vực y tế; quốc phòng, an ninh… tiếp tục được đẩy mạnh.

Qua trao đổi và thảo luận, các đại biểu thống nhất cao phương hướng hợp tác của hai tỉnh trong thời gian tới. Trong đó, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực công tác của HĐND, UBND.

Phối hợp phát triển KT-XH theo hướng nhanh, bền vững gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tiếp tục phối hợp, nghiên cứu, trao đổi thông tin trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của hai tỉnh bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, hợp lý, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và giao thông vận tải.

1-3-.jpg
Bí thư Tỉnh ủy hai tỉnh ký kết chương trình hợp tác phát triển.

Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong triển khai chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; trong đó quan tâm thúc đẩy cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Hợp tác chặt chẽ trong việc xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài, trọng tâm là vào lĩnh vực công nghiệp, hình thành vùng công nghiệp công nghệ cao của khu vực miền Bắc. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch; phát triển văn hóa- xã hội.

Trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự, tiếp tục duy trì việc trao đổi tình hình để có biện pháp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý, không để bị động, bất ngờ, xây dựng khu vực phòng thủ của mỗi tỉnh ngày càng vững chắc. Duy trì hoạt động hiệu quả các cụm “an ninh giáp ranh” và các “cụm liên kết an toàn về an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai tỉnh Bắc Giang – Bắc Ninh ký kết tăng cường hợp tác tiến tới hình thành vùng công nghiệp công nghệ cao.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO