Hải Phòng: Vì sao doanh nghiệp tự ý tổ chức cưỡng chế trong đêm?

Phạm Duy| 10/11/2021 09:29

(TN&MT) - Công ty TNHH Sơn Trường đã tổ chức “cưỡng chế” trong đêm, lấy đi 12 đốt cẩu tháp của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Khí Hải Phòng đang quản lý sau khi đàm phán nâng giá thuê đất không thành.

Trong đơn gửi tới Báo Tài nguyên và Môi trường, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Khí Hải Phòng (Công ty Kim Khí) cho biết, khoảng 22h30 ngày 10/10/2021 có khoảng 100 người, mang theo phương tiện, hung khí phá cổng phụ bến xe khách Thượng Lý, thuộc Công ty Kim Khí (tại địa chỉ số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng), khống chế lực lượng bảo vệ của công ty này, dùng xe cẩu, xe nâng mang logo Công ty Bê tông Minh Đức lấy đi 12 đốt thân cẩu tháp kích thước 2m x 2m x 2,8m/đốt, trị giá 360 triệu đồng là tài sản của Công ty TNHH Vật tư và Dịch vụ công nghiệp Hải Phòng, đưa lên hai xe container chở đi.

Nhóm người trên còn cắt phá cổng sắt, đập phá cửa, tường rào, sử dụng nhiều vỏ container chặn lối đi lại; Sử dụng xích sắt khóa 18 xe ô tô vận tải hành khách của Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn gửi tại bến xe Thượng Lý và một số vật tư tài sản của các doanh nghiệp gửi tại kho bãi; Cản trở hoạt động bình thường của Công ty Kim Khí Hải Phòng và các đối tác có liên quan, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và an ninh trật tự.

Ngày 20/10, UBND phường Sở Dầu đã mời các bên trong vụ việc lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khai – Luật sư được Công ty Kim Khí mời để bảo vệ quyền lợi đưa quan điểm, việc tranh chấp giữa hai công ty nếu có thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Toà án nhân dân quận Hồng Bàng, Công ty Sơn Trường tự ý tổ chức lực lượng cưỡng chế giữa đêm là dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông Lương Viết Tập – Phó giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường có ý kiến, Công ty Sơn Trường cho Công ty Kim Khí mượn khu đất từ tháng 3/2019. Đến nay, Công ty Sơn Trường có nhu cầu sử dụng đất, đã 04 lần thông báo yêu cầu công ty Kim Khí trả lại đất nhưng công ty này không chấp hành, còn bịt lối đi vào khu đất. Sau khi xảy ra sự việc, ngày 14/10, Công ty Sơn Trường đã gửi công văn đề nghị Công ty Kim Khí mang giấy tờ đến để lấy lại tài sản nhưng Công ty Kim Khí không có động thái thực hiện. Ông Lương Viết Tập cho rằng, nếu Công ty Kim Khí cho rằng chúng tôi vi phạm pháp luật, thì cứ khởi kiện theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu cung cấp các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất.

Cổng phụ của bến xe Thượng Lý bị cắt bằng đèn hơi

Ông Phạm Minh Đ. - đại diện Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn thông tin: Đơn vị ký hợp đồng với Công ty Kim Khí, đưa xe vào đúng vị trí mà công ty này bố trí như hợp đồng và đã đóng phí đầy đủ. Tuy nhiên, do bên Công ty Kim Khí và Công ty Sơn Trường không biết vì mâu thuẫn gì, xe của đơn vị đã bị nhóm người đến khóa bánh đến nửa tháng qua, gây tổn thất nặng nề.

Cũng là một đơn vị liên đới, có tài sản gửi tại Bến xe Thượng Lý, trong đơn gửi Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Hồng Bàng, ông Đoàn Đắc Hiệu – Giám đốc Công ty TNHH Vật tư và Dịch vụ Công nghiệp Hải Phòng cho biết, đơn vị này đã phát hiện 12 đốt cẩu tháp đang cất giữ tại kho của Công ty TNHH Sơn Trường, số 325 đường Hùng Vương, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng.

Xe khách của công ty Kết Đoàn bị đốt chưa rõ nguyên nhân ?

Quang cảnh "cưỡng chế" trong đêm tại bến xe Thượng Lý

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Thành Đông - Tổng Giám đốc Công ty Kim Khí cho biết: Trước đó, năm 2019, Công ty Kim khí Hải Phòng có ký nhận “mượn” 4.383m2 bến bãi với ông Phạm Đăng Khoa - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty TNHH Sơn Trường và phải trả 200 triệu đồng/năm để làm bãi đỗ xe ô tô.

Tháng 7/2021, Công ty Sơn Trường đề nghị tăng tiền thuê từ 200 triệu lên 600 triệu đồng. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số chi phí thuê lại tăng cao đột biến nên Công ty Kim Khí đang trong quá trình đàm phán, chưa đi đến thỏa thuận. Nếu là tranh chấp giữa 2 bên thì thẩm quyền giải quyết phải thuộc về các cơ quan chức năng, không thể ngang nhiên tổ chức người và phương tiện đến để lấy tài sản trong đêm.

Liên quan vụ việc trên, được biết, trong đêm Công ty Sơn Trường tổ chức "cưỡng chế", Công ty Kim Khí Hải Phòng đã gọi điện báo Công an phường Sở Dầu, lực lượng công an đã có mặt. Ngay sau đó, vụ việc đã được báo cáo UBND phường Sở Dầu, Công an quận Hồng Bàng.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hồng Bàng, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hồng Bàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng đã đến khám nghiệm hiện trường, tiến hành các bước xác minh và hiện đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Vì sao doanh nghiệp tự ý tổ chức cưỡng chế trong đêm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO