Hải Phòng: Tôn giáo chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19

Phạm Duy | 25/09/2021, 10:23

(TN&MT) - Thời gian qua, ngoài hoạt động tín ngưỡng, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP. Hải Phòng đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng chống dịch Covid- 19, xây dựng nông thôn mới, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, góp phần phát triển KT-XH.

Theo thông tin từ Ban Tôn giáo TP. Hải Phòng tổng hợp, toàn TP. Hải Phòng tổng cộng 739 cơ sở tôn giáo, với 478 chức sắc, gần 1.400 chức việc và trên 41 vạn tín đồ, chiếm 21% dân số toàn thành phố.

Hiện có 04 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo, Cao đài, Tin Lành. Trong đó 06 hệ phái Tin Lành được Nhà nước công nhận pháp nhân và cấp đăng ký hoạt động tôn giáo. Ngoài ra, có khoảng 71 điểm nhóm Tin Lành tư gia, thuộc 15 hệ phái với gần 3.000 tín đồ, trong đó có 23/71 điểm, nhóm Tin Lành đã đăng ký sinh hoạt tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Về tín ngưỡng, toàn TP. Hải Phòng có 1143 cơ sở tín ngưỡng và di tích các cấp, trong đó có 1.081 cơ sở tín ngưỡng chưa xếp hạng. Hải Phòng hiện có 41 dân tộc anh em sinh sống, bên cạnh dân tộc Kinh thì chủ yếu là người Hoa với gần 4.000 người.

Ban Caritas trao quà tại huyện Vĩnh Bảo (ảnh Tư liệu)

Trưởng Ban Tôn giáo TP Hải Phòng – Ông Dương Ngọc Anh cho biết, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đã dừng triệt để các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo tập trung đông người trong các đợt dịch bùng phát tại Hải Phòng, chuyển sang hình thức sinh hoạt trực tuyến. Cùng với đó, các tín đồ tích cực quyên góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid- 19 của Chính phủ, ủng hộ người dân tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid -19 với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng (trong đó Công giáo gần 4 tỷ đồng, Phật giáo gần 5,5 tỷ đồng, còn lại là của các tín đồ đạo Tin Lành và Cao Đài).

Tiêu biểu như chiều ngày 7/7/2021, Ban Bác ái xã hội - Caritas thuộc Tòa Giám mục TP. Hải Phòng đã tổ chức chuyến cứu trợ cho những người khó khăn thuộc vùng cách ly của huyện Vĩnh Bảo, trọng tâm là 3 xã: Cộng Hiền, Lý Học và Hòa Bình. Phần quà Caritas Giáo phận Hải Phòng trao tặng trong chuyến thăm này là những nhu yếu phẩm, gồm: 600 suất quà cho 3 xã thuộc diện phong tỏa, gần 100 suất cho những người vùng ven bị ảnh hưởng. Trong chuyến cứu trợ những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh đợt này, phái đoàn đã dành gửi tặng các ca dương tính với SARS-CoV-2 là 3.000.000 đồng. Tổng giá trị quà cứu trợ là 170 triệu đồng.

Cùng với đó, tất cả các cơ sở tôn giáo của Phật giáo đều tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền và bà con nhân dân trong việc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Những năm qua, Tăng ni Phật tử tại các quận, huyện TP. Hải Phòng đã tạo dựng niềm tin lớn lao, vững chắc trong lòng bà con nhân dân Phật tử, góp phần thực hiện đúng phương châm của giáo hội “Phật giáo đồng hành cùng dân tộc”.

Đại Đức Thích Giác Hiệu – Trụ trì chùa Hang, Đồ Sơn vận động Phật tử đóng góp nhu yếu phẩm gửi tặng nhân dân miền Nam

Chẳng hạn, chư Tăng ni Phật tử tại Chùa Hang, Đại đức Thích Giác Hiệu đã vận động lòng hảo tâm của các Phật tử đóng góp nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu để gửi các đoàn thiện nguyện chi viện cho nhân dân miền Nam.

Phật giáo các quận, huyện khác tại TP. Hải Phòng cũng triển khai đồng loạt các hoạt động thiết thực, góp phần cùng cộng đồng chống dịch bằng việc trao tặng khẩu trang và quà động viên tinh thần lực lượng làm công tác chống dịch tại các chốt kiểm dịch địa phương.

Để tăng cường phòng chống, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong dịp Lễ Vu lan, Ban Tôn giáo Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương và thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới.

Trong mùa lễ Vu Lan báo hiếu, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hải Phòng đã vận động các chùa thực hiện nghiêm Thông bạch 193 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, khuyến khích tăng, ni, phật tử các chùa với tinh thần “ai ở đâu ở đấy”, tụng kinh Vu lan, không tập trung tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày Vu lan.

Đồng thời, Ban Trị sự Phật giáo tại các quận, huyện cũng kêu gọi người dân, tín đồ cùng cảnh giác, tránh tuyên truyền với các thông tin giả, thông tin không chính xác, mê tín dị đoan về dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong xã hội,  tích cực quyên góp ủng hộ cho Quỹ vắc xin và trao tặng khẩu trang, nước sản khuẩn, các vật dụng cần thiết cho các chốt phòng chống dịch của phường.

Bên cạnh chấp hành tốt các chỉ đạo của chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tại Hải Phòng luôn thực hiện gắn bó, đồng hành cùng chính quyền các cấp. Tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của thành phố, giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự.

Bài liên quan
  • Phật giáo Long An đồng hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19
    (TN&MT) - Thời gian qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã và đang tích cực vận động tăng, ni, phật tử đóng góp kinh phí, vật chất ủng hộ các địa phương, chung tay cùng các cấp, các ngành trong tỉnh sớm đẩy lùi đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO