Hải Phòng: Nhùng nhằng chuyện mượn nhà 7 năm không trả

31/08/2018 10:27

(TN&MT) - Năm 2011, vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Phong và Bùi Thị Lan, trú tại xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho một người bạn (là chủ cũ ngôi nhà gia đình bà Lan đã mua) mượn nhà để sinh sống. Tuy nhiên, 7 năm sau, khi gia đình bà Lan muốn lấy lại ngôi nhà này thì gia đình người bạn đang “ở nhờ” trong nhà lại “cố thủ”, không trả lại. Gia đình bà Lan trình báo lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. Đến nay, sự việc chưa được giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý.  

HP NGôi nhà bị chiếm dụng làm cửa hàng cầm đồ
Ngôi nhà của gia đình bà Lan trở thành cửa hàng cầm đồ.

Theo phản ánh của bà Bùi Thị Lan, ngày 24/6/2011, vợ chồng bà mua một căn nhà của ông Nguyễn Đức Toàn và vợ là Bùi Thị Nhân, cùng trú tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Căn nhà 4 tầng trên thửa đất có diện tích 33 m2, giá bán thời điểm đó là 550 triệu đồng. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có xác nhận của UBND xã Quảng Thanh.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, do chưa có nhu cầu sử dụng, trong khi gia đình ông Toàn chưa có  nhà ở nên đề nghị mượn lại căn nhà đã bán để ở. Do tin tưởng bạn bè, vợ chồng bà Lan cho gia đình bạn mượn lại nhà và có thỏa thuận khi nào gia đình bà Lan yêu cầu, gia đình ông Toàn sẽ trả ngay.

Thế nhưng, trong thời gian sinh sống trên ngôi nhà đang mượn, con trai ông Toàn mở cửa hàng kinh doanh cầm đồ mà không thông báo và không được sự đồng ý của gia đình bà Lan. Đến năm 2013, lúc này vợ chồng ông Toàn đã có nhà ở, gia đình bà Lan yêu cầu trả nhà nhưng gia đình ông Toàn viện lý do con trai sắp lấy vợ cần mượn nhà mặt phố thêm một thời gian nữa. Vì vậy, vợ chồng bà Lan tiếp tục cho gia đình ông Toàn mượn nhà.

Năm 2015, bà Lan tiếp tục lên tiếng đòi nhà nhưng vợ chồng ông Toàn chây ỳ, cố tình chiếm giữ nhà. Bà Lan đã nhiều lần gặp trực tiếp gia đình ông Toàn để thương lượng, yêu cầu trả lại nhà nhưng không có kết quả.

Qua tìm hiểu được biết, gia đình ông Toàn đã có một ngôi nhà khác tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên, con trai ông hiện đang kinh doanh cửa hàng cầm đồ tại căn nhà mặt phố mượn của gia đình bà Lan, “cố tình” không muốn trả nhà. Trước tình hình trên, ngày 20/4/2018, gia đình bà Lan làm đơn gửi UBND xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên và các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết việc tranh chấp ngôi nhà trên. 

Theo bà Đặng Thị Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và sở hữu nhà của gia đình ông Toàn cho gia đình bà Lan được UBND xã Quảng Thanh chứng thực vào ngày 24/6/2011. Hiện nay, UBND xã Quảng Thnh nhận được đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai của bà Bùi Thị Lan.

Ngày 4/5/2018, tại trụ sở UBND xã Quảng Thanh, hai bên gia đình tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai nhưng chỉ có ông Toàn có mặt. Ông Toàn xác nhận nội dung trong đơn thư của gia đình bà Lan là hoàn toàn có thật, có việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà giữa hai gia đình. Theo ông Toàn, vợ chồng ông Phong bà Lan cho gia đình ông mượn nhà. Tuy nhiên, việc bàn giao nhà cho gia đình bà Lan chưa được sự đồng ý của các con. Do đó, ông Toàn không đồng ý trả nhà, buổi hòa giải không thành.

Ngày 15/5/2018, UBND xã Quảng Thanh tiếp tục tiến hành hòa giải lần hai. Chính quyền địa phương đề nghị vợ chồng ông Toàn bà Nhân giao trả toàn bộ tài sản là nhà và đất cho vợ chồng ông Phong, bà Lan. Tuy nhiên, buổi hòa giải không thành vì ông Toàn đưa ra “lý do” để trì hoãn việc bàn giao nhà là “chưa được sự đồng ý của các con”. Bức xúc trước sự việc kéo dài, gia đình bà Lan đã làm đơn gửi Công an huyện Thủy Nguyên yêu cầu xử lý hình sự về hành vi chiếm đoạt tài sản. Công an huyện Thủy Nguyên đã nhận được đơn đề nghị của gia đình bà Lan, đồng thời đang tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ sự việc và các bên liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Nhùng nhằng chuyện mượn nhà 7 năm không trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO