Hải Phòng: Ngăn chặn kịp thời 7,5 tấn lòng lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi

Phạm Duy| 06/12/2021 22:20

(TN&MT) - Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời 7,5 tấn lòng lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, ngày 03/12, Đội QLTT số 8 thuộc Cục QLTT TP Hải Phòng phối hợp cùng Đội 3 Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP Hải Phòng) tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất chế biến do ông Phạm Năng Út làm chủ hộ kinh doanh. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở đang chứa trữ 7,5 tấn lòng già có trị giá khoảng 50 triệu đồng.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại hiện trường.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở xuất trình cho Đoàn kiểm tra giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể tuy nhiên không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hợp phẩm của các sản phẩm trên. Đoàn kiểm tra phối hợp cùng Chi cục chăn nuôi và thú y tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm.

Ngày 4/12, Chi cục thú y vùng II có kết quả trả lời các mẫu sản phẩm trên nhiễm virus dịch tả lợn châu phi. Cục trưởng Cục Quản lý thị trường thành phố Hải phòng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh P.N.U với số tiền là 42,5 triệu đồng về hành vi: Kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc và Kinh doanh hàng hoá dịch vụ thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép theo quy định. Đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm trên dưới sự giám sát, hướng dẫn của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Toàn bộ sản phẩm lòng già bị phát hiện tại hiện trường đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi

Hiện nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, đã xảy ra tại hơn 2.200 xã của 57 tỉnh, thành phố với tổng số lợn buộc tiêu hủy trên 230.000 con, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2020, chiếm khoảng 0,8% tổng đàn.

Dịch có nguy cơ lây lan trên diện rộng, tác động lớn, tiêu cực đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, người chăn nuôi và cung cầu thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Thế Hưng – Phó Cục trưởng Cục QLTT Hải Phòng, thực hiện kế hoạch của Cục QLTT thành phố về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục QLTT TP Hải Phòng tập trung lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Các sản phẩm này có lương thực, thực phẩm… trong đó chú trọng động vật và các sản phẩm chế biến từ động vật nhằm đảm bảo ổn định thị trường phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Ngăn chặn kịp thời 7,5 tấn lòng lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO