Hải Phòng: Liệu có làm ngơ cho sai phạm tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân?

29/11/2018 22:30

(TN&MT) – Mặc dù Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Phòng đã vào cuộc kiểm tra những phản ánh tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân nhưng các vấn đề bức xúc của người dân vẫn không hề được xử lý.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải hai bài viết: Hải Phòng: Dân khốn khổ vì nhà máy xử lý chất thải Minh Tân gây ô nhiễm môi trường Dân từng chặn xe rác phản đối Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân gây ô nhiễm. Hai bài viết phản ánh thông tin rác thải của Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân (thuộc chi nhánh Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng, có trụ sở chính tại số 49 Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) thu gom về không được che đậy theo quy định dẫn đến phát tán mùi hôi thối ra khu vực xung quanh; khói thải của nhà máy có mùi rất khó chịu thường xuyên phả vào khu dân cư; vấn đề vệ sinh môi trường kém dẫn đến ruồi muỗi phát triển làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân hai xã Minh Tân và Gia Minh (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng).

o nhiem moi truong o Minh Tan 1
Rác thải sinh hoạt được để lộ thiên như thế này tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, ngày 24/10/2018, Sở Tài nguyên & Môi trường TP. Hải Phòng chủ trì cùng UBND huyện Thủy Nguyên và UBND xã Minh Tân đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại nhà máy này. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhà máy chưa có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, chưa có Giấy phép khai thác và sử dụng nước mặt, chưa kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

Đối với vấn đề nước thải, khối lượng nước thải trung bình của nhà máy khoảng 45 m3/ngày đêm (trong đó nước thải từ sản xuất khoảng 44 m3/1 ngày đêm) được thu hom về hệ thống xử lý nước thải tập trung trước khi thải ra sông Thải. Đối với vấn đề khí thải, nhà máy có các nguồn khí thải phát sinh như sau: khí thải phát sinh từ hệ thống lò đốt chất thải nguy hại; khí thải phát sinh từ hệ thống nhiệt phân thu hồi dầu công nghiệp; khí thải từ hệ thống tái chế nhựa; khí thải từ hệ thống tái chế kim loại màu và hơi thủy ngân.  

Về ý kiến phản ánh của nhân dân liên quan tới việc Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân xả khói có mùi khó chịu và làm phân tán mùi hôi thối, đoàn kiểm tra cho biết UBND huyện Thủy Nguyên và UBND xã Minh Tân chưa nhận được đơn kiến nghị của bà con. Tuy nhiên qua những cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân đã có ý kiến kiến nghị về vấn đề này.
 

o nhiem moi truong o Minh Tan 2
Phần kết luận của đoàn kiểm tra sau khi làm việc tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân

Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT TP. Hải Phòng yêu cầu Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ kho vận Phú Hưng khẩn trương hoàn thiện những thủ tục, hồ sơ về môi trường còn thiếu; có biện pháp thu gom, lưu giữ, không để phát tán ra môi trường đối với lượng rác thải sinh hoạt; xây dựng tường bao xung quanh khu đất được UBND thành phố giao cho quản lý, sử dụng; tăng cường trồng cây xanh xung quanh nhà máy và khu đường giáp với đường dân sinh; thực hiện đúng và đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Cũng tại biên bản kiểm tra, Sở TN&MT cũng cho biết, nhà máy đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo đúng quy định (3 tháng/lần) và kết quả quan trắc đạt chuẩn cho phép.

Như vậy có thể thấy, dù Sở TN&MT TP. Hải Phòng đã vào cuộc kiểm tra nhưng những vấn đề gây bức xúc dư luận như: khói thải, mùi hôi thối phát sinh, ruồi muỗi … không được kiểm tra, xử lý dứt điểm. Việc một nhà máy xử lý chất thải hoạt động gần 1 năm qua nhưng vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo đúng quy định nhưng không bị xử phạt liệu có thỏa đáng? Việc một đoàn kiểm tra vào cuộc rầm rộ để làm rõ thông tin phản ánh của người dân nhưng cuối cùng, những ý kiến đó lại không được chú ý, không được làm rõ thì liệu đã thỏa đáng? Việc đoàn kiểm tra xuống làm việc nhưng không lấy mẫu thử tại hiện trường để phân tích mà chỉ dựa vào hồ sơ hành chính để đánh giá thì đánh giá đó liệu có chính xác? Và việc một bản kết luận, kết luận theo kiểu có cũng như không thì liệu vấn đề môi trường nơi đây sẽ được cải thiện?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Liệu có làm ngơ cho sai phạm tại Nhà máy xử lý chất thải Minh Tân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO