Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng: Huy động nguồn lực, phấn đấu hoàn thành đường bộ ven biển năm 2022

Thứ Sáu 19/03/2021 , 22:37 (GMT+7)

(TN&MT) - Dự án Đường bộ ven biển khởi công xây dựng từ tháng 5/2017 dự kiến hoàn thành vào năm 2021 nhưng hiện tại đang bị chậm tiến độ do gặp vấn đề về vốn, Bí thư Thành ủy Hải Phòng - Lê Văn Thành chỉ đạo tập trung nguồn lực đề hoàn thành toàn tuyến trong năm 2022.

Sáng 19/3, đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển. Cùng đi có các đồng chí: Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tuyến đường bộ ven biển đoạn đi qua TP Hải Phòng và tỉnh Thái Bình có quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với chiều rộng 12m, hai làn xe cơ giới 7m. Tổng chiều dài tuyến 29,7km, trong đó: đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng là 20,782 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925 km. Điểm đầu tại nút giao đường tỉnh 353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo (Km11+800 tỉnh lộ 353) thuộc quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, điểm cuối trên QL 37 mới, khớp nối với đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), có thời gian thu phí hoàn trả dự kiến là 25 năm 6 tháng. Dự án khởi công xây dựng từ tháng 5/2017 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Năm 2019, dự án gặp nhiều vướng mắc về vấn đề GPMB. Tuy nhiên, đến nay khi nút thắt mặt bằng được tháo gỡ thì dự án lại gặp vấn đề về vốn nên đã chậm so với tiến độ dự kiến.

Cầu qua sông Văn Úc (huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng) với chiều dài 2,24 km có tổng sản lượng thi công đạt 58,2%

Thời điểm năm 2019, dự án gặp nhiều vướng mắc về vấn đề GPMB. Tuy nhiên, đến nay khi nút thắt mặt bằng được tháo gỡ thì dự án lại gặp vấn đề về vốn.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra tại địa điểm xây dựng cầu vượt sông Văn Úc (huyện Kiến Thụy)

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB. Về công tác thi công xây dựng, đoạn tuyến từ ĐT353 - cầu Lạch Họng (quận Đồ Sơn) với chiều dài tuyến 2,99 km, đã xử lý nền yếu, đang đắp cát đoạn tuyến, thi công cấp phối đá dăm lớp dưới (khoảng hơn 1km); Cầu Lạch Họng (dài 100m) hoàn thành thi công cầu tạm, tạo mặt bằng, thi công cọc thử; Đoạn tuyến từ cầu Lạch Họng - cầu Văn Úc (huyện Kiến Thụy) với chiều dài tuyến 4,93 km, đã xử lý nền yếu, đang đắp cát, dỡ tải; Cầu qua sông Văn Úc (huyện Kiến Thụy và Tiên Lãng) với chiều dài 2,24 km có tổng sản lượng thi công đạt 58,2%; Đoạn tuyến từ cầu Văn Úc đến ĐH212 (huyện Tiên Lãng) với chiều dài tuyến 2,63 km, tổng sản lượng thi công đạt 0,35%...

Dự án được giao vốn Trái phiếu Chính phủ 720.000 triệu đồng cho công tác GPMB trên địa bàn Hải Phòng. Đến nay, đã giải ngân được 584.234/720.000 triệu đồng (đạt 81,14%). Vốn chủ sở hữu đã huy động 404.000 triệu đồng; đã giải ngân 393.942 triệu đồng (đạt 97,51%) và đang làm thủ tục vay vốn Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam 1.500 tỷ đồng.

Hiện, Ban Quản lý dự án đã có văn bản gửi và đang phối hợp các địa phương để rà soát và lập điều chỉnh chủ trương sử dụng vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án, đồng thời làm việc với Nhà đầu tư về việc thực hiện hợp đồng BOT và các nội dung điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi.

Qua đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao các sở, ngành, địa phương, đơn vị đã khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB cũng như công tác thi công xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đồng chí đề nghị chủ đầu tư tiếp tục bám sát tiến độ công việc, từ nay đến ngày 15/4/2021 cần huy động nguồn lực để thực hiện, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường trong năm 2022. Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng giao UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu, lập dự án cầu Văn Úc 2.

Xem thêm
'Đòn bẩy vàng' EVFTA không dành cho doanh nghiệp lơ là tuân thủ

EVFTA giúp nông sản Việt giảm thuế nhập khẩu về 0%, mở ra cơ hội lớn tại EU, nhưng doanh nghiệp phải vượt qua rào cản chứng từ, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn.

Luật Việc làm 2025 tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’

HẢI PHÒNG Luật Việc làm 2025 được thông qua là thành tựu quan trọng, nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế, tháo gỡ ‘điểm nghẽn’ của ‘điểm nghẽn’.

Gieo sinh kế bền vững, điểm tựa để phụ nữ nghèo vươn lên

Chương trình sinh kế bền vững Mavin - World Vision giúp phụ nữ nghèo Thanh Hóa có thu nhập ổn định, tự tin nuôi con và mở ra tương lai tươi sáng cho gia đình.

Đường bay thẳng Hà Nội - Milan mở cơ hội đầu tư tài chính song phương

Đường bay thẳng được lãnh đạo vùng Lombardy nhắc tới như yếu tố mới giúp thúc đẩy kết nối, mở rộng cơ hội đầu tư tài chính giữa doanh nghiệp Việt Nam và Italia.

Hơn 1.200 đơn vị cấp xã chưa trả lương, kho bạc chốt hạn 15/9

Kho bạc Nhà nước vừa ra công điện yêu cầu cấp xã hoàn thành mở tài khoản và chi trả lương đúng hạn, trong bối cảnh còn gần 500 đơn vị chưa mở tài khoản.

Đề xuất ngân hàng không được thu giữ nhà duy nhất khi xử lý nợ xấu

Người vay bị nợ xấu được bảo vệ quyền lợi cơ bản, với quy định không thu giữ nhà ở duy nhất và công cụ lao động chủ yếu, theo Dự thảo Nghị định mới.

Bình luận mới nhất