Hải Phòng: Hiệu quả từ mô hình tự quản bảo vệ môi trường

27/10/2017 00:00

(TN&MT) - Để nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, UBMTTQVN TP Hải Phòng phát động phong trào “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” trên địa bàn thành phố. Trong giai đoạn đầu, khu dân cư số 2 phường Lãm Hà, quận Kiến An và thôn Đốc Hậu, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng là 2 địa phương được chọn để xây dựng mô hình điểm.

Hưởng ứng cuộc vận động nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, Ban Thường trực UBMTTQVN TP. Hải Phòng phát động phong trào “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” trên địa bàn toàn thành phố. Hai địa phương: phường Lãm Hà, quận Kiến An và thôn Đốc Hậu, xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng đã được chọn để xây dựng mô hình điểm. Sau khi phát động, phong trào được triển khai cụ thể đến các cấp cơ sở. Bên cạnh với công tác tuyên truyền về tác hại của ô nhiễm môi trường của cấp ủy, chính quyền địa phương và ban ngành đoàn thể với nhiều hành động thiết thực và sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng dân cư, mô hình tự quản bảo vệ môi trường đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Ông Vũ Văn Bản, Chủ tịch UBMTTQVN xã Toàn Thắng cho biết: “Từ khi mô hình được triển khai trên địa bàn xã, ý thức của người dân đã thay đổi rõ rệt. Mọi người dân đều thực hành việc thu gom rác thải, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật…vào 1 điểm. Sau đó, Tổ thu gom rác thải chuyển đến điểm tập kết.

Người dân nhiệt tình hưởng ứng mô hình tự quản bảo vệ môi trường
Người dân nhiệt tình hưởng ứng mô hình tự quản bảo vệ môi trường

Theo ông Trần Chí Thành, Chủ tịch UBND phường Lãm Hà, quận Kiến An, trước khi triển khai mô hình, tình trạng “sạch nhà không sạch ngõ”, đổ rác không đúng giờ xảy ra thường xuyên. Từ khi phong trào Thùng rác xanh được triển khai, ý thức người dân được nâng lên một cách rõ rệt “sạch nhà, sạch ngõ”, việc đổ rác được thực hiện đúng giờ, đúng nơi quy định.

Đến nay, mô hình cơ bản được thực hiện thành công và duy trì tốt, được nhân rộng ra địa bàn của 20/20 tổ dân phố thuộc phường. Lực lượng nòng cốt là Trưởng ban công tác MTTQ các tổ dân phố phối hợp với Hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… Được sự ủng hộ của người dân địa phương, mô hình tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường đã triển khai thuận lợi, đạt hiệu quả cao.

Từ thành công trong việc xây dựng các mô hình điểm "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, thời gian tới, UBMTTQVN TP Hải Phòng sẽ chỉ đạo nhân rộng tất cả các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo đó, mô hình "Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” sẽ được lồng ghép với các chương trình "nông thôn mới”, "đô thị văn minh”, góp phần từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân và của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Đăng Hùng – Thành Đạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hiệu quả từ mô hình tự quản bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO