Hai ngày phát hiện 15 ca mắc SARS CoV-2, Hải Dương có chỉ đạo cách thức phòng chống dịch mới

Trần Tuấn | 05/11/2021 15:38

(TN&MT) - Trong mấy ngày qua trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp ghi nhận các ca mắc COVID -19 trở về từ các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... và đã có sự lây nhiễm trong cộng đồng. Chỉ riêng hai ngày 3 và 4 tháng 11, toàn tỉnh phát hiện 15 ca nhiễm virus SARS CoV-2. UBND tỉnh Hải Dương đã định hướng cho phương thức phòng, chống dịch mới.

Tính từ ngày 10/10/2021 đến nay (từ khi áp dụng Quyết định 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế) cả tỉnh ghi nhận 44 ca mắc mới (Kinh Môn (17); TPHD (01); Chí Linh (6); Nam Sách (1); Thanh Miện (6); Bình Giang (03); NinhGiang (1); Thanh Hà (1); Kim Thành (1); Cẩm Giàng (01); Tứ Kỳ (4); Gia Lộc (2).

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và đảm bảo phù hợp với diễn biến dịch bệnh thực tế trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường giám sát và chủ động kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Kể từ ngày 05/11/2021, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện rà soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao (như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…); tăng cường, chủ động giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao, nhất là những nơi/địa phương có người về từ vùng dịch, các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để phát hiện sớm, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp và xử lý kịp thời các ổ dịch COVID-19; yêu cầu thực hiện “5 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ hiệu quả và rõ trách nhiệm) để phát huy vai trò hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là vai trò của Tổ COVID cộng đồng trong giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế.

Chỉ đạo thực hiện xét nghiệm, cách ly đối với người về từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… hoặc các địa bàn dịch cấp độ 4, cụ thể như sau:

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): Cách ly tại nhà/nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương, tự theo dõi sức khỏe 07, ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARSCoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 07; trong quá trình tự theo dõi sức khỏe nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 07 và ngày thứ 14.

Những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người dân trở về từ khu vực có dịch chủ động khai báo y tế với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phù hợp và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Phối hợp với lực lượng Công an kiểm soát chặt chẽ việc lưu trú, kịp thời phát hiện các trường hợp không tự giác khai báo y tế; giám sát các trường hợp lái xe đường dài, lái xe dịch vụ (xe 100), lái xe taxi để hướng dẫn xét nghiệm, cách ly theo qui định.

Hải Dương khẩn trương kiểm soát khu vực có dịch bệnh COVID-19

Giao cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các xã, phường, thị trấn kiểm tra điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú trước khi cho phép người trở về địa phương cách ly tại nhà; chỉ thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo qui định của Bộ Y tế, các trường hợp không đảm bảo thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung.

Chỉ đạo mỗi xã, phường, thị trấn chuẩn bị 01 khu cách ly tập trung để thực hiện “04 tại chỗ”; trường hợp địa phương không bố trí được, phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND cấp huyện để kịp thời xử lý.

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức triển khai thực hiện và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; hằng tuần tổ chức thực hiện việc đánh giá, cập nhật cấp độ dịch theo qui định tại Công văn số 3802/UBND-VP ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh.

Từ ngày 05/11/2021 cho đến khi có thông báo mới: Tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ Hải Dương đi/đến địa bàn: Huyện Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ); thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) và tỉnh Hưng Yên (trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe vận chuyển phục vụ phòng chống dịch và các trường hợp cần thiết khác được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền).

Đối với các phương tiện vận tải hành khách có hành trình đi qua các địa bàn nêu trên hoặc địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố có dịch thì không được dừng, đỗ đón, trả khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai ngày phát hiện 15 ca mắc SARS CoV-2, Hải Dương có chỉ đạo cách thức phòng chống dịch mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO