Hài hoà giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học

Theo Chinhphu.vn | 16/03/2023 22:36

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ quan điểm này khi tiếp bà Kirsten Schuijt, Tổng Giám đốc Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), chiều 16/3.

Hài hoà giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học - Ảnh 1.

Trao đổi với bà Kirsten Schuijt, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quan trọng nhất là phải hành động, hiện thực hoá các cam kết về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao mối quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Việt Nam và WWF trong suốt những năm qua, để cùng các nước trên thế giới thực hiện mục tiêu bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên Trái đất.

Bày tỏ sự trân trọng với bà Kirsten Schuijt, chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn và có thời gian dài gắn bó với Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đồng hành cùng WWF thực hiện các ý tưởng mới, cách tiếp cận mới để thực hiện các mục tiêu chung về bảo tồn thiên nhiên trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, trước yêu cầu phát triển kinh tế, sinh kế của người dân địa phương, hàng trăm khu bảo tồn thiên nhiên đang đứng trước nguy cơ bị xâm hại, thậm chí biến mất. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi nhanh chóng về nhận thức, tư duy tiếp cận mới về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trước khi quá muộn.

Theo Phó Thủ tướng, để bảo tồn hiệu quả những khu vực có tính đa dạng sinh học cao, điều kiện quan trọng là tạo dựng được sinh kế bền vững dựa vào thiên nhiên cho người dân địa phương.

Hài hoà giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị WWF thử nghiệm những sáng kiến, ưu tiên mang tính toàn cầu về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học ngay tại Việt Nam - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Chia sẻ quan điểm phát triển kinh tế hài hoà với bảo tồn thiên nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng cần có các bước chuẩn bị cụ thể, từ quy hoạch, hỗ trợ kỹ thuật, chính sách, đến đào tạo nhân lực, cơ chế tài chính… để thực hiện thành công các mô hình thí điểm, sau đó chuyển giao, nhân rộng.

WWF có thể thử nghiệm những sáng kiến, ưu tiên mang tính toàn cầu về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học ngay tại Việt Nam, góp phần giải quyết các "bài toán" lớn trong ứng phó biến đổi khí hậu, chung sống an toàn với thiên tai… Từ đó, hiện thực hoá sáng kiến "bảo tồn thiên nhiên để phát triển, phát triển để bảo tồn thiên nhiên".

"Việt Nam mong muốn được tư vấn, hỗ trợ về tri thức, kỹ thuật, kinh nghiệm để nhân rộng những mô hình đã thành công trên thế giới, thí điểm các ý tưởng mới về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học gắn với phát triển kinh tế bền vững. Quan trọng nhất là phải hành động, hiện thực hoá các cam kết về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học", Phó Thủ tướng nói.

Hài hoà giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học - Ảnh 3.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, bà Kirsten Schuijt, cùng lãnh đạo của WWF và một số bộ ngành tại buổi tiếp - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, Tổng Giám đốc WWF chia sẻ kinh nghiệm trong thời gian 20 năm công tác tại WWF, trong đó có thời gian dài làm việc tại Việt Nam, đặc biệt thời gian thực hiện các dự án bảo tồn tại miền Trung đã góp phần định hướng sự nghiệp của bà.

Bà Kirsten Schuijt đánh giá cao những chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực bảo tồn trong nước và toàn cầu. WWF đã chứng kiến những thành quả đáng tự hào của Việt Nam như cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26); tham gia xây dựng thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa; việc triển khai khung đa dạng sinh học toàn cầu; tham gia Hội nghị các bên tham gia Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ozon…

Việt Nam có vai trò dẫn dắt trong nỗ lực của khu vực và toàn cầu về bảo tồn thiên nhiên. WFF mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm những cơ hội hợp tác với Việt Nam và nỗ lực thúc đẩy bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên toàn thế giới.

Bà Kirsten Schuijt khẳng định, WWF mong muốn được cùng với Việt Nam và các quốc gia khác triển khai các dự án cụ thể nhằm thực hiện Nghị định thư Montreal; ưu tiên các giải pháp "dựa vào thiên nhiên" trong quản lý nguồn nước, bảo vệ rừng, sản xuất, tiêu thụ lương thực… Trong thời gian tới, WWF sẽ triển khai một số dự án mới về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hài hoà giữa phát triển và bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO