Hải Dương:  Tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp

11/01/2018 18:59

(TN&MT) - Với sự nỗ lực cao, sau 4 ngày (từ 7-1), đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 9 bộ hài cốt còn lại của các liệt sĩ hy sinh ngày 3-1-1954 tại địa bàn thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Sáng 11-1, tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ truy điệu và an táng hài cốt 9 liệt sĩ hy sinh ngày 3-1-1954 về nghĩa trang xã Nguyên Giáp. 

IMG 0385
Lễ truy điệu và an tang hài cốt các liệt sĩ.


Đại diện Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (Ban chỉ đạo 1237), đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Quân khu 3, lãnh đạo tỉnh Hải Dương, thân nhân các liệt sĩ và đông đảo nhân dân địa phương đã về dự lễ và dâng hương, tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ xã Nguyên Giáp.
 

Phát biểu tại Lễ truy điệu, ông Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Trưởng Ban chỉ đạo 1237 tỉnh Hải Dương ôn lại lịch sử đấu tranh hào hùng của quân và dân Hải Dương trong kháng chiến chống Pháp cũng như sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng. Khi đó, tỉnh Hải Dương là địa bàn chiến lược trọng yếu, là huyết mạch giao thông để thực dân Pháp chi viện từ Hải Phòng cho Hà Nội và Điện Biên Phủ. Tại Hải Dương đã diễn ra hơn 13.600 trận đánh của bộ đội chủ lực, dân quân du kích và nhân dân, tiêu diệt gần 39.000 lính Pháp và tay sai, phá hủy hàng nghìn phương tiện vận tải, sung ống, khí tài của địch.
 

IMG 0418


Sáng 3-1-1954, trong trận phục kích trên địa bàn thôn An Thổ, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ, 11 chiến sĩ quê các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa trúng mìn hi sinh, 3 chiến sĩ bị thương. Các liệt sĩ đã được nhân dân chôn cất tại gò Bồ Súng, thôn An Thổ.

Năm 1957 và 1999, thương binh Phạm Văn Trường - người bị thương và thoát chết trong trận phục kích đó và cũng là người trực tiếp chôn cất các chiến sĩ hy sinh, đã cùng với thân nhân liệt sĩ đến cất bốc được 2 hài cốt đưa về quê Ninh Bình an táng.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, trong hơn 4 tháng, từ 31-8-2017, các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương đã phối hợp, thu thập thông tin, tìm gặp nhân chứng, khảo sát thực địa khu vực các liệt sĩ nằm lại. Ngày 7-1-2018, tỉnh Hải Dương đã tiến hành lễ cất bốc, quy tập hài cốt các liệt sĩ hy sinh ngày 3-1-1954 tại xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ. Sau 4 ngày (từ 7-1), đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 9 bộ hài cốt còn lại của các liệt sĩ để đưa về an táng tại nghĩa trang xã Nguyên Giáp.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các gia đình thân nhân liệt sĩ; lòng biết ơn vô hạn đối với anh linh các liệt sĩ đã dâng hiến tuổi xuân của mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân./.

                                                                                        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương:  Tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO